Phones





THAI ชะลอการลงทุนMROหลังเจอพิษโควิด-19

2020-11-23 14:58:41 413




นิวส์ คอนเน็คท์ - THAI ชะลอแผนลงทุนศูนย์ซ่อมอากาศยาน (MRO) หลังได้รับผลกระทบโควิด-19 ส่วนการขายเครื่องบิน 34 ลำต้องปรับโครงสร้างหนี้ก่อน และรอเจ้าหนี้ยินยอม


เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2563 นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน (MRO) ที่การบินไทย เป็นเจ้าของโครงการ ว่า การบินไทยกับท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภาก็มีการศึกษาแผนการลงทุนอย่างต่อเนื่อง แต่การเจรจากับพันธมิตรรายใหม่ยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด ซึ่งไม่รู้ว่าจะมีรายใดที่จะสนใจเข้ามาร่วมลงทุนหรือไม่ หลังจากแอร์บัส ประเทศฝรั่งเศส ถอนตัวไม่เข้ามาร่วมทุน


อย่างไรก็ตามในระยะสั้นการบินไทยต้องเน้นการฟื้นฟูกิจการให้ดีขึ้นก่อน ดังนั้นโครงการ MRO ต้องชะลอทุนออกไป เนื่องจากธุรกิจการบินได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และต้องให้อุตสาหกรรมการบินกลับฟื้นตัวเป็นปกติ ซึ่งก็ต้องให้มีวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ออกมาก่อน


ส่วนการประกาศขายเครื่องบินใช้แล้ว หรือเครื่องบินมือสอง จำนวนทั้งสิ้น 34 ลำ ขั้นตอนการขายนั้นจะเกิดขึ้นในอนาคต และจะเป็นไปตามกระบวนการฟื้นฟูกิจการ โดยอยู่ภายใต้แผนฟื้นฟูกิจการ ซึ่งจะต้องได้รับความเห็นชอบจากผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้องและได้รับการยินยอมจากเจ้าหนี้ก่อน


ส่วนแผนฟื้นฟูกิจการปัจจุบันอยู่ระหว่างการสรุปตัวเลขหนี้สินทั้งหมดก่อนหลังจากมีการยื่นตัวเลขหนี้เข้ามา คาดว่าปลายปีนี้หรือต้นปีหน้ายื่นแผนให้เจ้าหนี้จารณาเพื่อโหวตรับแผน หากเจ้าหน้ารับแผนก็จะสามารถดำเนินการตามแผนฟื้นฟูได้ในไตรมาส 1/64


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews