Phones





IRPC ลุ้นผลงานปี64ฟื้นตัว-เตรียมลงทุนซื้อกิจการ

2020-11-24 09:11:51 423




นิวส์ คอนเน็คท์ - IRPC ชี้ผลประกอบการปี 63 มีแนวโน้มติดลบ ลุ้นปี 64 มีวัคซีนหนุนผลประกอบการกลับมาฟื้นตัว พร้อมลุยลงทุนโครงการยูโร 5 เล็งซื้อกิจการ 2-3 แห่ง ต่อยอดกลุ่มสินค้าเม็ดพลาสติกเกรดพิเศษ


เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2563 นายนพดล ปิ่นสุภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC เปิดเผยว่า คาดว่าผลประกอบการของบริษัทในปี 63 มีแนวโน้มติดลบ หลังจากที่ 9 เดือนแรกยังขาดทุนสุทธิอยู่ราว 7,759 ล้านบาท โดยปัจจัยหลักมาจากผลกระทบขาดทุนสต๊อกน้ำมัน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 ที่ส่งผลต่อการบริโภคน้ำมันดิบลดลงในการช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดหนัก


อย่างไรก็ตามแนวโน้มในปี 64 คาดว่าผลประกอบการจะฟื้นตัวกลับมาเป็นบวก ซึ่งต้องรอลุ้นให้การพัฒนาวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด – 19 สามารถใช้ได้ในช่วงกลางปี 64 ตามที่มีการประเมิน ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกต่อการบริโภคน้ำมันในตลาดโลก ที่จะช่วยหนุนให้ผลประกอบการกลุ่มโรงกลั่นกลับมาฟื้นตัว รวมถึง IRPC ด้วย


ส่วนแผนลงทุนในปี 64 บริษัทอยู่ระหว่างการจัดทำแผนลงทุนเตรียมนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) ในวันพรุ่งนี้ (24 พ.ย.63) โดยในเบื้องต้นการลงทุนในปี 64 นั้นจะลงทุนโครงการ Ultra Clean Fuel (UCF) ที่เป็นการยกระดับคุณภาพน้ำมันตามมาตรฐาน ยุโรป ระดับ 5 หรือ ยูโร 5 ซึ่งก่อนหน้านั้นบริษัทได้ประเมินงบลงทุนสำหรับโครงการ UCF ไว้ราว 7,400 ล้านบาท นอกจากนี้ก็จะเป็นงบลงทุนสำหรับซื้อกิจการ (M&A) ปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจาอยู่ 2-3 แห่ง


โดยการ M&A นั้นจะเน้นเข้าลงทุนในกิจการโรงงานอุตสาหกรรมที่ผลิตเม็ดพลาสติกเกรดพิเศษ (Specialty grade) เพื่อขยายฐานกลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการสินค้า Specialty อาทิ ผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ ยานยนต์ รวมทั้งการเข้าซื้อกิจการโรงงานผลิตสินค้าเม็ดพลาสติดขึ้นรูป ทั้งนี้การขยายการลงทุนในผลิตภัณฑ์ Specialty grade นั้นจะส่งผลให้กลุ่มสินค้า Specialty grade มีสัดส่วนรายได้ในปี 63 เพิ่มเป็น 17% จากปี 62 มีสัดส่วน 13% มีเป้าหมายจะเพิ่มเป็น 30% ในปี 67 โดยกลุ่มสินค้า Specialty grade นั้นมี่ราคาสูงกว่าสินค้าประเภท commodity ราว 10%


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews