Phones





IRPC ผนึกKFCบริหารจัดการขยะพลาสติก

2020-11-26 10:06:48 941




นิวส์ คอนเน็คท์ - IRPC ร่วมกับพันธมิตรผนึก KFC ลงนามความร่วมมือต้นแบบการบริหารจัดการขยะพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้งในร้าน KFC ต่อยอดผลิตเม็ดพลาสรีไซเคิล หวังลดปริมาณขยะพลาสติกใช้แล้วทิ้ง


เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2563 นายนพดล ปิ่นสุภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC กล่าวว่า บริษัทลงนามความร่วมมือกับบริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) ผู้ประกอบการร้าน KFC บริษัท โมเดิร์นเฟอร์นิเจอร์ จำกัด บริษัท ไทยเวิลด์แวร์โพลีโพรดักส์ จำกัด และมูลนิธิกระจกเงา ดำเนินโครงการต้นแบบการบริหารจัดการขยะพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง (single-use) ในร้าน KFC เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม

สำหรับการจัดการขยะพลาสติกภายในร้าน KFC เริ่มต้นด้วยการคัดแยกขยะจากจุด Drop Point ผลิตภัณฑ์พลาสติกในร้าน โดยจะมีเจ้าหน้าที่จากมูลนิธิกระจกเงานำไปคัดแยกและทำความสะอาด ขยะพลาสติกที่สามารถนำมารีไซเคิล ผ่านกระบวนการผลิตเปลี่ยนเป็นเม็ดพลาสติกรีไซเคิลโดยIRPC และนำเข้าสู่ขั้นตอนการขึ้นรูปเป็นผลิตภัณฑ์ โดย บริษัท โมเดิร์นเฟอร์นิเจอร์ จำกัด ผลิตออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น โต๊ะ เก้าอี้ ถาดใส่อาหาร แล้วบริจาคให้กับมูลนิธิการกุศลหรือโรงเรียนต่อไป

ส่วนความร่วมมือกับ บริษัท ไทยเวิลด์แวร์โพลีโพรดักส์ จำกัด นั้นทาง “ไทยเวิลด์แวร์” จะรับซื้อเม็ดพลาสติก ParaRene ซึ่งเป็นพลาสติกชีวภาพ (Bioplastics) ที่มีส่วนผสมแป้งมันสำปะหลัง 20% และ Polystyrene (PS) 80% นำมาผลิตช้อนซ้อมใช้ในร้าน KFC อย่างไรก็ตามจากความร่วมมือดังกล่าวนอกจากเป็นการลดปริมาณขยะพลาสติก และช่วยเหลือสังคมแล้วยังเป็นการต่อยอดธุรกิจของ IRPC ด้วย โดยการผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิล และเม็ดพลาสติก ParaRene นั้นเป็นกลุ่มผลิตเม็ดพลาสติกเกรดพิเศษ (Specialty grade) ซึ่งมีเป้าหมายสัดส่วนรายได้เพิ่มเป็น 30% ในปี 67 จากสิ้นปี 63 คาดว่าจะอยู่ในระดับ 13%


“ปัญหาขยะพลาสติกเป็นหนึ่งในความท้าทายที่สำคัญของอุตสาหกรรมพลาสติกไทย โดย IRPC ได้ดำเนินโครงการ “Eco Solution” ที่เป็นโมเดลต้นแบบการจัดการขยะพลาสติก เพื่อจัดการผลิตภัณฑ์พลาสติกตลอดทั้งซัพพลายเชน ตั้งแต่กระบวนการผลิตไปจนถึงผลิตภัณฑ์ปลายทางที่กลายเป็นขยะพลาสติกหลังการใช้งาน โดยการนำไปรีไซเคิลอย่างถูกวิธีและมีประสิทธิภาพ ภายใต้กระบวนการทำงานแบบ “Close Loop” ไม่ปล่อยให้มีขยะพลาสติกออกไปนอกระบบ สร้างภาระแก่ชุมชนและสังคม โดยดำเนินการร่วมกับพันธมิตร เพื่อสนับสนุนลูกค้าที่มีความต้องการเม็ดพลาสติกรีไซเคิลที่มีมาตรฐานและคุณภาพ”นายนพดล กล่าว


นางแววคนีย์ อัสโสรัตน์กุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) กล่าวว่า โครงการความร่วมมือต้นแบบการบริหารจัดการขยะพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้งในพื้นที่ร้าน KFC นั้นจะเริ่มนำร่องก่อน 8 สาขา ซึ่งถือเป็นอีกโครงการความร่วมมือในการจัดการขยะพลาสติกที่มีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์ ซึ่งหัวใจของโครงการนี้ต้องการให้ผู้บริโภคได้เรียนรู้และคัดแยกขยะพลาสติก เพื่อนำกลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล กลายเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่สามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้อีก


การหมุนเวียนและใช้ทรัพยากรให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เป็นแนวทางการปฏิบัติให้กับพนักงานและลูกค้า เพื่อช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกในร้าน KFC ให้น้อยลง และเข้าใจถึงความสำคัญของการคัดแยกขยะ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาขยะพลาสติก ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้ได้มากที่สุด สำหรับโครงการความร่วมมือต้นแบบการบริหารจัดการขยะพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้งในพื้นที่ร้าน KFC เริ่มดำเนินการที่สาขาอาคารแสงโสม บนถนนวิภาวดีรังสิต เป็นแห่งแรก เพื่อนำร่องก่อนจะขยายไปยังสาขาอื่นๆ ต่อไป


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews