Phones





TISCO คาดปีหน้าสินเชื่อขยายตัว มองศก.ไทยเข้าโหมดฟื้น

2020-11-27 13:35:31 899




นิวส์ คอนเน็คท์ - TISCO คาดปีหน้าสินเชื่อขยายตัว ตามภาวะเศรษฐกิจเริ่มเข้าโหมดฟื้น มีโอกาสทบทวนตั้งสำรองเพิ่มหาก NPL พุ่งต้นปีหน้า หลังหมดนโยบายพักต้นพักดอก


เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2563 นายชาตรี จันทรงาม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายควบคุมการเงินและบริหารความเสี่ยง บริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TISCO เปิดเผยว่า บริษัทคาดปีหน้าการเติบโตของสินเชื่อจะสูงขึ้น โดยช่วง​ 9​ เดือนปีนี้​ สินเชื่อหดตัวไป 7.4% จากปัจจุบันที่มีสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 224,900 ล้านบาท โดยคาดจะมาจากการขอสินเชื่อของผู้ประกอบการรายใหญ่จากก่อนหน้านี้ที่หุ้นกู้ได้รับความนิยม แต่ปัจจุบันนี้มองว่าเป็นความเสี่ยง


ขณะที่การปล่อยสินเชื่อต่อรายย่อย​ ประเมินว่าจะขยายตัวได้เล็กน้อย​ เนื่องด้วยทางธนาคารจะมีการพิจารณาอย่างเข้มงวด เพื่อไม่ก่อให้เกิดหนี้สูญ (NPL)ในอนาคต เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจที่อยู่ในสภาวะเปราะบาง แต่ยังเชื่อว่าปีหน้าอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ (GDP) จะเป็นบวก​ จากปีนี้ที่ติดลบ โดยส่วนใหญ่ของการฟื้นตัวมาจากกลุ่มการท่องเที่ยวในประเทศ เนื่องจากความคลี่คลายของการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ได้เริ่มมีวัคซีนรักษา จะช่วยดึงความเชื่อมั่นกลับมาได้เป็นลำดับ


สำหรับแนวโน้ม NPL ในช่วงที่เหลือของปีนี้และปีหน้า ประเมินว่ามีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่อยู่ในระดับที่ธนาคารคาดการณ์ไว้ เนื่องจากก่อนนี้ทาง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกนโยบายพักต้นพักดอกเบี้ย แต่ทางธนาคารได้เข้าร่วมนโยบายเพียงพักชำระเงินต้น แต่ดอกเบี้ยยังคงชำระตามปกติ ซึ่งในช่วงไตรมาส 4/63 จะกลับเข้าสู่การชำระหนี้ในรูปแบบปกติ ซึ่งเป็นไปได้ว่าอาจมีผู้กู้สินเชื่อบางราย ไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามข้อกำหนด และอาจจะสะท้อนไปจนถึงปีหน้าโดยเฉพาะช่วงไตรมาส 1/64 อย่างไรก็ตาม​ธนาคารได้ตั้งสำรองเพิ่มไปในปีนี้แล้ว แต่หาก NPL สูงกว่าที่คาดการณ์ธนาคารจะทบทวนการตั้งสำรองใหม่ภายหลัง


ด้านธุรกิจสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ โดยใช้แบรนด์ "สมหวัง" ล่าสุดได้ปล่อยสินเชื่อไปแล้วประมาณ 18,200 ล้านบาท และยังมีแนวโน้มที่จะเติบโตได้ประมาณ 30% ต่อปี จากการขยายสาขาใหม่​ รวมถึงการทำการตลาดที่มีอย่างต่อเนื่อง

"สาขา" สมหวัง" เรายังมีแผนขยายอยู่ โดยมองว่าการปล่อยสินเชื่อแบบมีหลักประกันยังโตได้อีกในระยะยาว แต่ในระยะสั้นนั้น เราอาจต้องชะลอการปล่อยสินเชื่อและมีความเข้มงวดมากขึ้น จากเศรษฐกิจที่เปราะบาง จึงทำให้มีความเสี่ยงต่อการชำระหนี้ที่ไม่ตรงตามที่กำหนดในเงื่อนไข" นายชาตรี กล่าว


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews