Phones





คปภ.ประกาศผล “OIC InsurTech Award 2020”

2020-12-23 09:45:06 1028




นิวส์ คอนเน็คท์ - คปภ. ประกาศผลสุดยอดนวัตกรรมเทคโนโลยีด้านการประกันภัย “OIC InsurTech Award 2020” พร้อมต่อยอดขยายผลเสริมศักยภาพของธุรกิจ และการบริการ ตลอดจนคุ้มครองสิทธิประโยชน์ด้านการประกันภัยให้กับประชาชน


ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.) เปิดเผยว่า จากการที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (สำนักงาน คปภ.) ได้จัดโครงการประกวดนวัตกรรมเทคโนโลยีด้านการประกันภัย “OIC InsurTech Award 2020” ภายใต้โจทย์ “InsurTech Breaking Through The New Insurance Possibility พุ่งทะลุสู่ทุกความเป็นไปได้กับโลกประกันภัยยุคใหม่” ตอบโจทย์การปรับตัวของอุตสาหกรรมประกันภัยในยุค Post Covid-19 ที่ต้องการนวัตกรรมไร้ขีดจำกัดในการก้าวสู่ยุคใหม่ของโลกประกันภัย โดยแบ่งการประกวดออกเป็น 2 ประเภท คือ ประเภทนิสิต นักศึกษา และประเภทประชาชนทั่วไป ซึ่งมีผู้สนใจสมัครเข้าประกวดในครั้งนี้ จำนวน 134 ทีม มากกว่าปีที่ผ่านมาถึง 3 เท่าตัว


โดยมีหลักเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือก 5 หลักเกณฑ์ คือ หลักเกณฑ์แรก ปัญหาที่ตั้งขึ้นมามีอยู่จริงและมีผลกระทบต่อคนส่วนใหญ่ หลักเกณฑ์ที่ 2 แนวทางการแก้ไข มีความเป็นเอกลักษณ์ เป็นแนวทางใหม่ สามารถตอบโจทย์และใช้งานได้จริง หลักเกณฑ์ที่ 3 โอกาสของผลิตภัณฑ์สามารถตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้ตรงใจ หลักเกณฑ์ที่ 4 การเลือกเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้เพื่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์เหมาะสมและมีความทันสมัย และหลักเกณฑ์ที่ 5 เป็นเทคนิคการนำเสนอผลงานได้ใจความและเข้าใจง่ายในเวลาที่กำหนด และประกาศผลรางวัล เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2563


สำหรับผลการตัดสินการประกวดนวัตกรรมเทคโนโลยีด้านการประกันภัย “OIC InsurTech Award 2020” ประเภทนิสิต นักศึกษา รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีม ENVISAGE ภายใต้แนวคิด “ประกันภัยอาคารทรัพย์สินอัจฉริยะ Smart Home” ได้รับเงินรางวัลมูลค่า 70,000 บาท พร้อมโล่รางวัล รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ทีม InYouth ภายใต้แนวคิด “แพลตฟอร์มคุ้มครองเด็กจบใหม่ แต่ยังไร้งาน” ได้รับเงินรางวัลมูลค่า 50,000 บาท พร้อมโล่รางวัล และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ทีม CARCARE ภายใต้แนวคิด “แอพพลิเคชั่นดูแลการเคลมรถยนต์รวมครบ จบที่แอพเดียว ครบวงจร” ได้รับเงินรางวัลมูลค่า 30,000 บาท พร้อมโล่รางวัล และรางวัลชมเชยลำดับที่ 1 ได้แก่ ทีม OMG ภายใต้แนวคิด “เกมประกันภัย ที่จะทำให้ประกันภัยเป็นเรื่องใกล้ตัว” ได้รับเงินรางวัล 10,000 บาท รางวัลชมเชยลำดับที่ 2 ได้แก่ ทีม Tu Solution ภายใต้แนวคิด “แพลตฟอร์มบริการข้อมูลสำหรับการช้อปปิ้งสินค้าออนไลน์ เพื่อคุ้มครองผู้บริโภค” ได้รับเงินรางวัล 10,000 บาท



ส่วนผลการตัดสินประเภทบุคคลทั่วไป รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีม SoTa ภายใต้แนวคิด “AI สร้างภาพ 3D จากกล้องมือถือเพื่อทำประกันรถยนต์ และตรวจผลการเคลมได้แม่นยำ” ได้รับเงินรางวัลมูลค่า 70,000 บาท พร้อมโล่รางวัล รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ทีม Agnos ภายใต้แนวคิด “เทคโนโลยี AI ช่วยผู้ป่วยในการวิเคราะห์อาการตัวเองแม่นยำ ไม่ต้องพึ่งหมอกูเกิล” ได้รับเงินรางวัลมูลค่า 50,000 บาท พร้อมโล่รางวัล รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ทีม Team Fyn ภายใต้แนวคิด “การบริการประมวลผลประวัติการซ่อมการเคลมรถยนต์ ป้องกันปัญหาคนขับชนหนักแล้วย้ายค่ายประกัน” ได้รับเงินรางวัลมูลค่า 30,000 บาท พร้อมโล่รางวัล และรางวัลชมเชยลำดับที่ 1 ได้แก่ ทีม Voyage ภายใต้แนวคิด “แพลตฟอร์มเพื่อการประกันภัยคุ้มครองการท่องเที่ยวในประเทศที่ตรงใจหลากหลาย” ได้รับเงินรางวัล 10,000 บาท และรางวัลชมเชยลำดับที่ 2 ได้แก่ ทีม ซัมซานเทค ภายใต้แนวคิด “แพลตฟอร์มรวมกลุ่มประกันภัยรถยนต์ที่คุ้มครองค่าความเสียหายส่วนแรกถูกใจ gen-Y” ได้รับเงินรางวัล 10,000 บาท



เลขาธิการ คปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงาน คปภ. ส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดนวัตกรรมด้านการประกันภัย (InsurTech) ด้วยแนวคิดและเทคโนโลยีรูปแบบใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าปีนี้ได้เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการจัดกิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดนวัตกรรม InsurTech ที่เคยจัดเมื่อปีก่อนหน้านี้ แต่ศูนย์ CIT ได้พลิกวิกฤตของโรคโควิด-19 ให้เป็นโอกาส โดยเน้นสื่อออนไลน์ในการประชาสัมพันธ์โครงการประกวดฯ ทำให้เกิดการรับรู้ในวงกว้างมากยิ่งขึ้น และทำให้มียอดผู้สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการฯ มากถึง 134 ทีม จากทั่วประเทศ มากกว่าปีที่แล้วถึง 3 เท่าตัว อีกทั้งยังมีจำนวนผู้เข้ารับชม VDO Content สาระต่าง ๆ ด้าน InsurTech ไปแล้วกว่า เกือบ 2 แสนครั้ง มีการชม (View) คิดเป็นเวลาที่ได้เผยแพร่ความรู้ด้าน InsurTech ไปแล้วเกือบ 7,000 ชั่วโมง รวมทั้งมีการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับ InsurTech ผ่านสื่อต่าง ๆ ทำให้เพิ่มการรู้จักและตระหนักถึง InsurTech ได้มากกว่า 7.5 ล้านครั้ง


ซึ่งการจัดทำโครงการ OIC InsurTech Award 2020 ถือเป็นการเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนจากทั่วประเทศเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ด้านการประกันภัย ภายใต้การขับเคลื่อนของศูนย์ Center of InsurTech, Thailand (CIT) โดยในเดือนตุลาคม - พฤศจิกายน 2563 สำนักงาน คปภ. ได้ประชาสัมพันธ์กิจกรรมการประกวดในครั้งนี้ในเชิงรุกเข้าถึงสถาบันการศึกษาและมหาวิทยาลัยทั้งส่วนกลางและต่างจังหวัดมากกว่าปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังได้เปิดหลักสูตรออนไลน์ หรือคลังความรู้ออนไลน์ Online bootcamp ช่วยให้เกิดการกระจายองค์ความรู้ด้าน InsurTech ในวงกว้าง อีกทั้ง ยังเป็นการเสริมทักษะและความรู้ที่สำคัญ ถึง 14 บทเรียนให้แก่ผู้สมัครทุกทีม รวมไปถึงทีมวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิที่ให้คำปรึกษา และเป็นที่ปรึกษาเฉพาะในการเป็น Coach แบบ Intensive Coaching เพื่อขับเคี่ยวผลงานให้แหลมคมตอบโจทย์ Pain Point ต่าง ๆ ได้ตรงจุด มีประโยชน์โดยตรงกับอุตสาหกรรมประกันภัย ตลอดระยะเวลากว่า 2 เดือนที่ผ่านมา


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews