Phones





บวท. เร่งปรับปรุงเส้นทางบินเชื่อมเพื่อนบ้าน

2019-08-30 14:53:46 311




นิวส์ คอนเน็คท์ - บวท. เร่งปรับเส้นทางบินทั้งตะวันออก ตก เหนือ ใต้ หวังเชื่อมเพื่อนบ้าน คาดรองรับเที่ยวบินได้เพิ่มขึ้น 50-60% ขณะปีนี้เที่ยวบินขึ้น-ลงผ่านไทยโต 1%


นายสมนึก รงค์ทอง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด หรือ บวท.เปิดเผยว่า บวท.อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการปรับปรุงเส้นทางการบินใหม่ ทั้งสนามบินที่อยู่พื้นที่ฝั่งตะวันออก ฝั่งตะวันตก ฝั่งภาคเหนือ เพื่อให้การจราจรทางอากาศขยายตัวเพิ่มขึ้นคาดว่าหลังปรับปรุงแล้วเสร็จ จะส่งผลให้รองรับเที่ยวบินได้เพิ่มขึ้นราว 50-60% อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านั้นได้มีการปรับปรุงเส้นทางบินแล้วในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ ทั้งนี้ เพื่อเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้านได้คล่องตัวขึ้นทางวิทยุการบินมีแผนจะไปเจรจากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการบินกับประเทศมาเลเซีย กัมพูชา เมียนมา และ สปป.ลาว


อย่างไรก็ตาม ขณะนี้วิทยุการบินอยู่ระหว่างการนำเสนอให้กองทัพอากาศ พิจารณาเห็นชอบโครงสร้างเส้นทางบินดังกล่าว  จากนั้นวิทยุการบินฯ จะนำเสนอให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) พิจารณา รวมทั้งเชิญสายการบินผู้ใช้บริการ มาทำความเข้าใจถึงแนวทางการปฏิบัติการบิน พร้อมทั้งจัดทำวิธีปฏิบัติงานสำหรับเจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศ ก่อนที่จะประกาศใช้เส้นทางบินใหม่อย่างเป็นทางการต่อไป


ขณะที่ภาพรวมเที่ยวบินขึ้น-ลง ผ่านประเทศไทยคาดว่าปีนี้จะเติบโตได้เพียง 1% ลดลงจากที่ตั้งเป้าไว้โต 6% เนื่องจากปัญหาสงครามการค้าสหรัฐกับจีน และการปิดน่านฟ้าปากีสถาน ส่งผลให้เที่ยวบินขึ้น-ลงผ่านประเทศไทยลดลง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากจีน ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่สุด ที่ผ่านมาหากภาวะเศรษฐกิจดีจะมีอัตราการเติบโตเที่ยวบินเฉลี่ยถึง 10% ที้งนี้จะเห็นได้ว่าที่ผ่านมาการเติบโตของเที่ยวบินผ่านเข้า-ออก ขึ้น-ลงผ่านประเทศไทย บวท . ได้คาดการณ์ว่าจะให้บริการเที่ยวบินกว่าปีละ1,090,000 เที่ยวบิน/ปี แต่ในปี 62 มีปริมาณการใช้บริการลดลงเหลือเพียง 1,040,000 เที่ยวบิน


นอกจากนี้ เพื่อเกิดประสิทธิภาพด้านการบิน วิทยุการบินได้ตั้งงบประมาณไว้ปีละ 1,000 ล้านบาท สำหรับการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์วิทยุสื่อสาร อุปกรณ์เรดาร์ เครื่องการเดินอากาศ การลงทุนติดตั้งห่อบังคับการบินสนามบินเบตง ส่วนรายได้ปีนี้คาดว่าจะมากกว่าค่าใช้จ่ายประมาณ 1,000 ล้านบาท


ส่วนกรณีข้อพิพาทโครงการก่อสร้างศูนย์การค้าเซ็นทรัล วิลเลจ ที่อยู่ติดกับท่าอากาศยานสุวรรณภูมินั้น จากการบินทดสอบรับส่งสัญญาณระหว่างเครื่องช่วยการเดินอากาศกับเครื่องบินที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ครั้งล่าสุดเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนั้นการก่อสร้างตัวอาคารของศูนย์การค้าเซ็นทรัล วิลเลจเสร็จเรียบร้อยแล้ว ปรากฏว่าไม่มีผลกระทบใดๆ ทั้งสิ้น เครื่องบินสามารถทำการบินลงได้ตามปกติ คงต้องรอดูว่าเมื่อเปิดให้บริการแล้วจะมีกิจกรรมใดที่กระทบต่อความปลอดภัยทางด้านการบินหรือไม่ เช่น การยิงแสงเลเซอร์, การปล่อยลูกโป่ง และการเปิดสปอตไลท์ เป็นต้น


อย่างไรก็ตาม ศูนย์การค้าเซ็นทรัล วิลเลจ อยู่ทางด้านทิศใต้ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งเป็นทิศที่เครื่องบินจะบินลงปีละประมาณ 1 เดือน ส่วนที่เหลืออีก 11 เดือน จะบินลงทางด้านทิศเหนือของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จึงไม่เกี่ยวข้องกัน