Phones





“ศักดิ์สยาม” สั่งลุย“แลนด์บริดจ์”มูลค่า1 แสนล.

2021-03-02 14:33:17 983




นิวส์ คอนเน็คท์ – “คมนาคม” เร่งผลักดันโครงการ “แลนด์บริดจ์” มูลค่า 1 แสนล้านบาท เปิดทางเอกชนเข้าร่วมลงทุนในรูปแบบ PPP หวังก้าวสู่การเป็นฮับขนส่งทางน้ำของภูมิภาค  


เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2564 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังจากการเป็นเป็นประธานในพิธีทำสัญญาจ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษา ความเหมาะสม ออกแบบ ประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม และวิเคราะห์รูปแบบโมเดลการพัฒนาการลงทุนโครงการสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่ง เพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้เชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยกับอันดามัน(โครงการแลนด์บริดจ์ ) โดยต้องศึกษาแนวทางการพัฒนาถนน มอเตอร์เวย์ รถไฟทางคู่ และท่าเรือชุมพร และระนองเพื่อเชื่อมสองฝั่งทะเล คาดว่าจะใช้งบลงทุนรวม 1 แสนล้านบาท ซึ่งผลการศึกษาจะแล้วเสร็จในปี 65  


โดยเบื้องต้นจะเปิดประมูลเป็นสัญญาเดียวรวมทุกโครงการ ให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในรูปแบบ PPP ซึ่งจะเน้นให้กลุ่มทุนไทยก่อน โดยสัดส่วนการลงทุนของเอกชนไทยนั้นต้องศึกษารายละเอียดอีกครั้ง ซึ่งตามนโยบายของกระทรวงกำหนดให้เอกชนไทยต้องถือหุ้นไม่ต่ำกว่า 50%  


อย่างไรก็ตาม มีนักลงทุนรายใหญ่จากญี่ปุ่นที่มีการลงทุนอยู่ในประเทศไทยแสดงความสนใจจะร่วมลงทุนในโครงการดังกล่าว ขณะที่กระทรวงคมนาคมได้ประสานไปยังกระทรวงการต่างประเทศให้แจ้งไปยังเอกอัครราชทูตต่างประเทศ ให้ช่วยประชาสัมพันธ์โครงการดังกล่าวให้นักลงทุนต่างชาติรับทราบด้วย  


นอกจากนี้ โครงการแลนด์บริดจ์ ยังมีแผนการการพัฒนาระบบการขนส่งทางท่อ หรือท่อขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิงด้วย ซึ่งกระทรวงพลังงานจะรับผิดชอบในการดำเนินโครงการ โดยโครงการนี้จะช่วยลดต้นทุนการขนส่งได้ค่อนข้างมาก และยังช่วยลดระยะเวลาการเดินทางทางน้ำ และจะทำให้ไทยเป็นศูนย์กลาง(ฮับ)การขนส่งทางน้ำในภูมิภาคอาเซียน เชื่อมต่อไปยังทวีปยุโรป, แอฟริกา ซึ่งคาดว่าโครงการจะแล้วเสร็จราวปี68 ซึ่งใกล้เคียงกับโครงการพัฒนาEEC ซึ่งจะสามารถเชื่อมต่อโครงการเข้าด้วยกัน


ด้านนายปัญญา ชูพานิช รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวว่า หลังจากโครงการแลนด์บริดจ์ เปิดดำเนินการครบ 10 ปี หรือภายในปี 79 จะช่วยผลักดันมูลค่าทางเศรษฐกิจในภาคใต้ให้เพิ่มขึ้นจาก 2.4 หมื่นล้านบาท เป็น 1.2 แสนล้านบาท ส่งผลให้สัดส่วนจีดีพีภาคใต้ขยายตัวจาก 2% เป็น 10% ของมูลค่าจีดีพีรวมของประเทศไทย


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews