Phones





SIRI ควงแขนSCBช่วยเอสเอ็มอีวงเงิน7พันล.

2021-03-09 18:24:16 471




นิวส์ คอนเน็คท์ - SIRI ร่วมมือ SCB เดินหน้าโครงการ “SANSIRI x SCB: BUILD FOR ALL สร้างไปด้วยกัน” หวังช่วยเอสเอ็มอีจำนวน 1.5 พันราย มูลค่าวงเงิน 7 พันล้านบาท   


เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2564 นายอภิชาติ จูตระกูล ประธานกรรมการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมมือกับธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB เพื่อช่วยเหลือธุรกิจเอสเอ็มอีภายใต้โครงการ “SANSIRI x SCB: BUILD FOR ALL สร้างไปด้วยกัน” โดยมีเป้าหมายในการช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีจำนวน 1,500 ราย หรือคิดเป็นวงเงินรวมประมาณ 7,000 ล้านบาท  


สำหรับวงเงินดังกล่าวแบ่งเป็นกลุ่ม SIRI จะใช้เงินลงทุนประมาณ 6,000 ล้านบาท ในการเข้าซื้อสินค้าเพื่อใช้ตกแต่งบ้านในโครงการที่จะขายในอนาคต โดยสินค้าดังกล่าวเป็นของกลุ่มเอสเอ็มอีที่เป็นลูกค้า หรือพันธมิตรที่เกี่ยวข้องกับ SIRI ซึ่งในปีที่ผ่านมาบริษัทได้มีการใช้งบลงทุนในส่วนของการตกแต่งบ้านในโครงการต่างๆคิดเป็นมูลค่าราว 4,000 ล้านบาท  


ขณะที่กลุ่ม SCB จะสนับสนุนการปล่อยสินเชื่อให้แก่กลุ่มเอสเอ็มอีดังกล่าว วงเงินราว 1 พันล้านบาท โดยมีเป้าหมายที่จะเข้าไปช่วยเหลือในโครงการนำร่องจำนวน 6 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ กลุ่มวัสดุก่อสร้าง กลุ่มเฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งบ้าน กลุ่มผู้รับเหมาก่อสร้าง กลุ่มธุรกิจออกแบบ และตกแต่งภายใน กลุ่มงานบริการด้านที่อยู่อาศัย และกลุ่มธุรกิจอาหาร  


ด้านนายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) (SCB) กล่าวว่า ธนาคารได้ให้ความช่วยเหลือลูกค้าเอสเอ็มอีอย่างต่อเนื่อง ทั้งการให้ความช่วยเหลือทางการเงินในรูปแบบต่างๆ การช่วยหาช่องทางการขายเพื่อสร้างรายได้ใหม่ รวมถึงการให้คำแนะนำเกี่ยวกับการปรับตัวเพื่อรับมือภาวะผันผวนของเศรษฐกิจ ซึ่งในช่วงแรกได้ให้ความช่วยเหลือรวมแล้วกว่า 402,000 ล้านบาท


สำหรับการร่วมมือกับแสนสิริในโครงการ “SANSIRI x SCB: BUILD FOR ALL สร้างไปด้วยกัน” ถือเป็นการสานต่อปณิธานของธนาคารในการเข้าช่วยเหลือธุรกิจทุกภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ด้วยการผนึกศักยภาพที่แตกต่างกันของทั้งสององค์กรเพื่อส่งต่อความช่วยเหลือและสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับผู้ประกอบการกลุ่มธุรกิจที่อยู่อาศัย


ทั้งนี้ ธนาคารจะให้ความร่วมมือใน 3 ส่วนหลัก ได้แก่ 1) สนับสนุนวงเงินสินเชื่อธุรกิจรวม 1,000 ล้านบาท เพื่อช่วยเสริมสภาพคล่องให้ธุรกิจแก่ SMEs ไทยที่เข้าร่วมโครงการ พร้อมดอกเบี้ยอัตราพิเศษ 1.99% เป็นระยะเวลา 3 เดือนแรก ให้กับกลุ่มลูกบ้านแสนสิริที่ประกอบธุรกิจ รวมถึงคู่ค้ากลุ่มผู้ประกอบการในเครือข่ายแสนสิริ ที่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจใหม่ 2) มอบองค์ความรู้เพื่อเสริมศักยภาพทางด้านดิจิทัลและลดต้นทุนแก่กลุ่มผู้ประกอบการซัพพลายเชนของแสนสิริ ผ่านการจัดอบรมสัมมนา และ Business Matching เพื่อเปิดโอกาสพบคู่ค้ารายใหม่ของธนาคาร และ 3) สนับสนุนผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหารให้เข้าสู่แอปพลิเคชันโรบินฮู้ด (Robinhood) แพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี่ที่ไม่เก็บค่าธรรมเนียมการใช้แพลตฟอร์ม (จีพี) ช่วยเพิ่มช่องทางขายการนอกเหนือจากหน้าร้าน ทั้งนี้ รวมถึงผู้ประกอบการรายย่อยซึ่งเป็นลูกบ้านของแสนสิริอีกกว่า 1,000 ครอบครัว


สำหรับเอสเอ็มอีหรือผู้ประกอบธุรกิจรายย่อยทั่วไป ที่สนใจเข้าร่วมโครงการ “SANSIRI x SCB: BUILD FOR ALL สร้างไปด้วยกัน” ทั้งผู้ประกอบธุรกิจรายย่อยทั่วไป ลูกบ้านแสนสิริ และคู่ค้ากลุ่มผู้ประกอบการของแสนสิริ สามารถสมัครและติดตามรายละเอียดการสมัคร ได้ทางเว็บไซต์ www.sansiri.com/thai/แสนสิริเพื่อเอสเอ็มอี ตั้งแต่ 11 มี.ค. - 30 เม.ย. 64


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews