Phones





UAC รุกชิงโรงไฟฟ้าชีวภาพ เตรียม2พันลบ.ลงทุนเพิ่ม

2021-03-20 10:59:04 381




นิวส์ คอนเน็คท์ - UAC จ่อชิงโรงไฟฟ้าชีวภาพ 4-5 โรง รู้ผล พ.ค.นี้ หากชนะต้องควักเงิน 2 พันล้านบาทลงทุนเพิ่ม มั่นใจรายได้ปี 64 พุ่งกว่า 15% ตามทุกธุรกิจโต


นายชัชพล ประสพโชค ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยูเอซี โกลบอล จำกัด (มหาชน) หรือ UAC เปิดเผยในงานบริษัทจดทะเบียนพบผู้ลงทุน (Opportunity Day) จัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2564 ว่า บริษัทเตรียมเข้าประมูลโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรฐกิจฐานรากของหน่วยงานภาครัฐฯ โดยล่าสุดได้มีการประกาศราชกิจจานุเบกษา เพื่อแสดงกําหนดของผู้ว่าจ้าง (TOR) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เบื้องต้น จะเปิดให้เอกชนเข้าร่วมประมูลทั้งสิ้น 150 เมกะวัตต์ แบ่งเป็น โรงไฟฟ้าชีวมวล จำนวน 75 เมกะวัตต์ และชีวภาพ จำนวน 75 เมกะวัตต์ ซึ่งทางบริษัทคาดหวังจะเข้าร่วมประมูลในโรงไฟฟ้าชีวภาพ 4-5 โรง มีกำลังการผลิต 3 เมกะวัตต์ ต่อแห่ง


ทั้งนี้ การประมูลจะทราบผลช่วงเดือน พ.ค.นี้ โดยบริษัทคาดว่าหากชนะประมูลทั้งหมด จะใช้เงินลงทุนประมาณ 2,000 ล้านบาท หรือราว 300 ล้านบาทต่อแห่ง ส่วนด้านของเงินทุนนั้น บริษัทมั่นใจมีเพียงพอ จากกระแสเงินสดในมือ และการกู้สถาบันการเงินต่อไป นอกจากนี้ ยังเตรียมเงินลงทุนไว้อีก 50-100 ล้านบาท เพื่อนำมาเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ โดยการศึกษาและพิจราณาการเข้าลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเดิม หากมีความชัดเจนจะแจ้งให้นักลงทุนทราบต่อไป

สำหรับภาพรวมธุรกิจในปี 64 บริษัทตั้งเป้ารายได้จะเติบโตกว่า 15% จากปีก่อนทำได้ 1,556 ล้านบาท และ EBITDA โตไม่ต่ำกว่า 20% ของยอดขายตามการขยายตัวของภาคเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัวและการบริโภคสินค้าและบริการที่มีสัญญาณฟื้นตัวดีขึ้นโดยบริษัทยังคงมุ่งเน้นนโยบายการลงทุนด้าน Energy Efficiency และ Bio Circular Economy ทั้งในประเทศและกลุ่มประเทศ CLMV โดยจะพิจารณาต่อยอดธุรกิจเพื่อเลือกลงทุนในโครงการที่สร้างผลตอบแทน (ROE) ในระดับไม่ต่ำกว่า 20% ขึ้นไป จากที่ปัจจุบันอยู่ในระดับ 18.5%


สำหรับผลการดำเนินงานงวดปี 63 บริษัทมีกำไรสุทธิ 271 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 65.5% จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่ 163 ล้านบาท และมีรายได้จากการขายและการให้บริการจำนวน 1,269 ล้านบาท จากการปรับกลยุทธ์ทางการตลาดโดยมุ่งเน้นไปที่การทำกำไรสุทธิเน้นผลิตภัณฑ์ที่มีมาร์จิ้นสูงและลูกค้าในกลุ่มธุรกิจเทรดดิ้ง อาทิ โรงกลั่นน้ำมัน โรงงานปิโตรเคมี พลังงาน และเคมีภัณฑ์ เริ่มกลับมาเดินเครื่องผลิตได้ตามปกติ นอกจากนี้ยังได้รับเงินปันผลจากธุรกิจไบโอดีเซลจำนวนทั้งสิ้น 143 ล้านบาท จากการส่งเสริมของภาครัฐในการสนับสนุนให้มีการใช้ B10 เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทยังมีมติอนุมัติการจ่ายปันผลงวดปี 63 ในอัตรา 0.14 บาทต่อหุ้น โดยจะขึ้นเครื่องหมาย XD ในวันที่ 15 มี.ค. 64 และกำหนดการจ่ายเงินปันผลในวันที่ 7 พ.ค. 64


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews