Phones





PTT พร้อมเป็นศูนย์กลาง LNG

2019-09-03 09:24:15 260




นิวส์ คอนเน็คท์ - PTT พร้อมสนองนโยบายรัฐบาล ดันไทยเป็นศูนย์กลาง LNG กระจายก๊าซ CLMV ล่าสุดจับมือพันธมิตรจีน ศึกษาทำตลาดจีนตอนใต้


นายวุฒิกร สติฐิต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า ปตท.พร้อมตอบสนองนโยบายรัฐบาลที่ต้องการเป็นศูนย์กลางการซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ในอาเซียน โดยไทยนับว่ามีความพร้อม เพราะเป็นผู้ใช้ก๊าซฯรายใหญ่และมีโครงสร้างพื้นฐานรองรับ ทั้งสถานีรับ-จ่าย LNG จำนวน 2 แห่ง และตามแผนจะเกิดเพิ่มอีก 1 แห่ง โดยล่าสุดร่วมกับพันธมิตรจีนเพื่อศึกษาการทำตลาด LNG ทางจีนตอนใต้ที่มีความต้องการสูง อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ได้ลงนามกับพันธมิตรจีน 1 ราย และอยู่ระหว่างจะลงนามร่วมกับพันธมิตรจีนอีก 1 ราย เพื่อร่วมศึกษาความเป็นไปได้ในการขยายตลาด LNG


"เราลงนามไปแล้วรายหนึ่งเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา และเร็ว ๆ นี้จะลงนามอีก เราพูดเรื่อง opportunity ในการทำธุรกิจก่อน ยังไม่ได้พูดเรื่องปริมาณ เป็น opportunity ต่าง ๆ ในการที่จะไปทำตลาดในภูมิภาคและในจีน คือจีนมีความต้องการ LNG สูงมาก ซึ่งจะเป็นการขนส่งทางเรือเข้าไปทางจีนตอนใต้ที่อยู่ใกล้กับเรา" นายวุฒิกร กล่าว


สำหรับการขยายตลาดในกลุ่มประเทศอาเซียนและจีนตอนใต้นั้น PTT สามารถขนส่งในรูปแบบลงเรือขนาดเล็กจากสถานีของไทยไปยังประเทศอื่น โดย ปตท.จะใช้เรือเล็กทดสอบระบบนี้ในเร็ว ๆ นี้ จากสถานีมาบตาพุดไปยังกลุ่มประเทศ CLMV แต่เบื้องต้นมองว่าการขนส่งทางรถยนต์ก็น่าจะทำได้ โดยเป็นการขนส่งทางท่อก่อนลงที่สถานีย่อยในพื้นที่ภาคอีสานแล้วอัดเข้า


ส่วนรูปแบบการขนส่ง LNG นั้น PTT ปกติมีการขนส่งทางท่อ และบรรจุเข้ารถโมบายขน LNG ที่มีหน่วยแปรสภาพเป็นก๊าซธรรมชาติ (Regas Unit) เพื่อแปรสภาพในพื้นที่ใช้งาน โดย ปตท.ได้นำนวัตกรรมระบบแอลเอ็นจี เอสอาร์เอ็ม (Storage and Regasification Mobile Package Unit หรือ LNG SRM) มาใช้งาน ซึ่งระบบดังกล่าวเป็นการขนส่งก๊าซฯในรูป LNG แล้วแปรสภาพเป็นก๊าซเอ็นจีวี ทั้งนี้รถโมบาย LNG นั้นเป็น regas โมบายที่สามารถต่อยอดทำธุรกิจใน CLMV ได้เพราะประเทศเหล่านี้ไม่มี terminal และวอลุ่มเขาเล็ก ๆ ไปสร้าง terminal ขนาดใหญ่