Phones





BGRIM ไร้ผลกระทบ ระบบสายส่งไฟฟ้าเวียดนามขัดข้อง

2019-07-30 11:54:20 190






นิวส์ คอนเน็คท์ - BGRIM เผยไม่ได้รับผลกระทบกับระบบสายส่งในเวียดนามตอนใต้ที่มีข้อจำกัดจ่ายไฟฟ้า เพราะลงทุนสายส่งเอง ยันพร้อมลุยขยายลงทุนในเวียดนามเพิ่ม


นายนพเดช กรรณสูต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บมจ.บี.กริม เพาเวอร์ (BGRIM) กล่าวว่า กรณีที่มีรายงานข่าวเกี่ยวกับข้อจำกัดของระบบสายส่งในพื้นที่เวียดนามตอนกลาง ในจังหวัด Ninh Thuan จังหวัด Binh Thuan จังหวัด Khanh Hoa จังหวัด Phu Yen จังหวัด Dak Nong และจังหวัด Dak Lak ที่ระบบสายส่งไม่สามารถรองรับปริมาณพลังงานไฟฟ้าที่จ่ายจากโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนที่เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ภายในเดือนมิถุนายน 2562


โดย BGRIM ยืนยันว่าโครงการโซลาร์ฟาร์มของบริษัทในเวียดนามทั้ง 2 โครงการกำลังการผลิตรวม 677 เมกะวัตต์ไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาระบบส่งดังกล่าว เนื่องจากโครงการของ BGRIM ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ที่สายส่งขัดข้อง ประกอบกับ บริษัทมีการเตรียมความพร้อมในเรื่องนี้มาตั้งแต่แรกและได้ลงทุนระบบสายส่งไฟฟ้าเองขนาด 220 เควี เพื่อจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบของการไฟฟ้าเวียดนาม (EBN)


สำหรับโครงการโซลาร์ฟาร์มของ BGRIM ในเวียดนาม ขนาดกำลังการผลิตรวม 677 เมกะวัตต์ได้เริ่มจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) เรียบร้อยแล้วในเดือนมิ.ย. 62 ที่ผ่านมา โดยเริ่มรับรู้รายได้แล้วภายใต้สัญญาการรับซื้อไฟฟ้าในอัตรา Feed-in-Tariff (FiT) 9.35 เซ็นดอลลาร์สหรัฐต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง เป็นระยะเวลา 20 ปี และจะส่งผลให้กำลังการผลิตที่เปิดดำเนินการแล้วของ BGRIM เติบโตถึง 31% โดยมีสัดส่วนกำลังการผลิตจากพลังงานทดแทนเพิ่มเป็น 30% จากเดิมประมาณ 10%


ทั้งนี้ เพื่อสร้างโอกาสการเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง บริษัทมีแผนขยายการลงทุนทั้งในไทยและต่างประเทศ โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างพิจารณาขยายการลงทุนพลังงานลมเพิ่มเติมในประเทศเวียดนามซึ่งหากได้ข้อสรุปการลงทุนก็จะดำเนินการสร้างสายส่งเองเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการเชื่อมระบบบ ขณะเดียวกันก็ได้มีการศึกษาการลงทุนพลังงานลมในประเทศเกาหลีใต้ด้วย


อนึ่งการลงทุนโซลาร์ฟาร์มในเวียดนามจะผลให้ BGRIM มีกำลังการผลิตรวมทั้งสิ้น 2,892 เมกะวัตต์ ยังมองหาโอกาสขยายการลงทุนต่อเนื่องเพื่อนำไปสู่เป้าหมายกำลังการผลิต 5,000 เมกะวัตต์ ภายในปี 2565