Phones





คปภ.ลงนามยกระดับประกันภัยรถภาคบังคับ

2021-03-31 14:54:46 358




นิวส์ คอนเน็คท์ - คปภ.ลงนาม MOU กับกรมขนส่งทางบก​ - สมาคมประกันวินาศภัยไทย พัฒนาระบบการเชื่อมโยงข้อมูลตรวจสอบการทำประกันรถภาคบังคับ คาดเริ่ม Q3/64


ดร.สุทธิพล​ ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.) เปิดเผยว่า ได้มีพิธีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การพัฒนาระบบเชื่อมโยงข้อมูลเพื่อตรวจสอบการจัดทำประกันรถภาคบังคับ ระหว่างสำนักงาน คปภ. กรมขนส่งทางบก​ และสมาคมประกันวินาศภัยไทย เพื่อต่อยอดการเชื่อมโยงข้อมูลจากปี 2563 ที่จัดให้มีการเชื่อมโยงข้อมูลผ่านระบบ สำหรับการให้บริการชำระรถยนต์ประจำปีผ่านแอพพลิเคชั่น DLT Vehicle Tax และตู้รับชำระภาษีประจำปีอัตโนมัติ (Kiosk) ของกรมการขนส่งทางบก


ทั้งนี้ การร่วมมือดังกล่าวจะช่วยแก้ไขปัญหา และเพิ่มความสะดวกรวดเร็วให้กับประชาชนผู้ใช้บริการให้ได้รับประโยชน์สูงสุดนำมาสู่พัฒนาระบบการเชื่อมโยงข้อมูลตรวจสอบการทำประกันรถภาคบังคับเพื่อให้บริการรับชำระภาษีรถประจำปี ให้มีความสะดวกรวดเร็วและปลอดภัย มากยิ่งขึ้น


โดยจากเดิมที่ประชาชนจะต้องใช้หลักฐานการทำประกันรถภาคบังคับในรูปแบบเอกสารเป็นเอกสารประกอบในการชำระรถประจำปี แต่เมื่อการพัฒนาระบบเชื่อมโยงแล้วเสร็จ ประชาชนจะไม่ต้องแสดงหลักฐานในรูปแบบกระดาษอีกต่อไป โดยจะเป็นการรับชำระรถประจำปีแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) ทั้งการชำระภาษีที่เคาน์เตอร์สำนักงาน ช่องทาง Drive Thru บริการรับชำระภาษีที่ห้างสรรพสินค้า หรือ Shop Thru for tax หรือผ่านระบบ e-service ของกรมการขนส่งทางบกและของหน่วยงานหรือหน่วยบริการต่างๆ ทั้งเคาน์เตอร์เซอร์วิส ธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นต้น


ซึ่งจะช่วยในการลดระยะเวลาและขั้นตอนการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ลดการใช้กระดาษและพื้นที่จัดเก็บเอกสาร ร่วมถึงช่วยในการชำระภาษีประจำปีที่ถูกต้องและรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยโครงการดังกล่าวคาดว่าจะสามารถเริ่มให้บริการได้ในไตรมาส 3/64 นี้


อีกทั้ง การลงนามบันทึกข้อตกลงในครั้งนี้ กรมการขนส่งทางบก สำนักงาน คปภ. และสมาคมประกันวินาศภัยไทย คำนึงถึงความปลอดภัยของข้อมูล จึงได้ตกลงจะเก็บรักษาข้อมูลที่ได้จากความร่วมมือตามบันทึกข้อตกลงฉบับนี้ไว้เป็นความลับตามกฏหมายว่าด้วยการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews