Phones





SCN ชนะคดีข้อพิพาท ECOR รับเงินชดใช้ 40.71ลบ.

2021-04-08 16:55:38 405




นิวส์ คอนเน็คท์ - SCN ชนะคดีข้อพิพาทกับ ECORได้รับเงินชดใช้ 40.71 ล้านบาท เหตุไม่สามารถจัดหาก๊าซให้ได้ตามสัญญา ย้ำรายได้ปีนี้โต 2.3 พันล้านบาท ตามทุกธุรกิจในมือโตต่อเนื่อง


เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2564 ดร.ฤทธี กิจพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCN ผู้นำด้านธุรกิจพลังงาน พลังงานหมุนเวียน และยานยนต์ที่ใช้พลังงานทางเลือก เปิดเผยว่า บริษัทได้ชนะคดีข้อพิพาทที่ยื่นเรียกร้องให้ บริษัท อีโค่ โอเรียนท์ (ประเทศไทย) จำกัด (ECOR) รับผิดชดใช้ค่าเสียหายของการลงทุนเครื่องจักรแบบสั่งทำพิเศษ ค่าเสียหายเชิงพาณิชย์ และอื่นๆ คิดเป็นจำนวน 40,712,438.34 บาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5 ต่อปี โดยสาเหตุเกิดจากที่ทาง ECOR ไม่สามารถจัดหาก๊าซให้กับบริษัทได้ตามสัญญา ในปริมาณจำนวน 700,000 ลูกบาศก์ฟุตมีตรฐานต่อวัน เป็นระยะเวลา 10 ปี


สืบเนื่องเหตุมาจากทางECORที่เป็นผู้ประกอบการขุดเจาะหลุมปิโตเลียมและก๊าซธรรมชาติ ซึ่งบริษัทลูกของบริษัทรายหนึ่งที่ดำเนินธุรกิจอยู่ที่จีน-ฮ่องกง ได้เข้ามาสำรวจหาแหล่งก๊าซธรรมชาติ และได้อ้างว่า พบหลุมที่มีแก๊สจำนวน 10 หลุม พร้อมได้เสนอและชักชวนทาง SCN ให้เข้าร่วม เนื่องจากเล็งเห็นโอกาสในการอัดก๊าซเพื่อจัดส่งให้กับบริษัทต่างๆได้สะดวกมากยิ่งขึ้น บริษัทจึงได้เข้าไปลงทุน ซึ่งทางECOR ให้ทาง SCN ชำระเงินในหลายกระบวนการ โดยเมื่อกระบวนการต่างๆเสร็จสิ้น ปรากฎว่าไม่มีแก๊สตามที่ทาง ECOR ได้ระบุไว้ จนกระทั่ง ECOR ได้เสนอให้ทางบริษัทไปสำรวจหลุมใหม่ที่อยู่ในจำนวน 10 หลุมดังกล่าว ซึ่งมีก๊าซเพียง 200,000 ลูกบาศก์ฟุตมีตรฐานต่อวันเท่านั้น และผ่านมาในระยะประมาณ 2 เดือนก๊าซได้หมดลงไป และยังมีอีก 1 หลุม ที่มีก๊าซจำนวนมากแต่ ECOR ไม่ให้ทาง SCN เข้าดำเนินงานหรือทำการแต่อย่างใด ขณะเดียวกัน ECOR ยังได้ปฏิเสธการรับผิดชอบทุกประการและกล่าวหาบริษัทในรูปแบบต่างๆ อีกจำนวนมาก จึงทำให้เกิดคดีฟ้องร้องดังกล่าวเกิดขึ้น


"หลังจากที่เกิดปัญหาขึ้น ทาง ECOR ได้เสนอหลุมให้มาอีก 2 หลุม พอไปเช็คดูปรากฎว่าอยู่ในพื้นที่ป่าสงวน โดยเป็นการหลอกให้บริษัทเข้าไปโดนข้อพิพาทร่วมด้วย ซึ่งทางบริษัทมิได้รับข้อเสนอดังกล่าวนั้นแต่อย่างใด ส่วนหลุม 6 (หลุมที่มีก๊าซเยอะ) เขาก็ไม่ยอมให้เข้าไป" ดร.ฤทธี กล่าว


โดยภายหลังจากนี้ทางบริษัทจะมีการฟ้องร้องคดีอื่นๆ กับทาง ECOR ต่อไป เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายในแง่ของ ค่าเสียโอกาส และค่าอื่นๆ หากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้นักลงทุนทราบต่อไป แต่ในส่วนของชนะคดีข้อพิพาท ในรอบแรก ที่ต้องชดใช้เงินจำนวน 40,712,438.34 บาท นั้น คาดจะได้รับคืนในช่วงไตรมาส 2/64-3/64 ซึ่งจะรับรู้เข้ามาใน อัตราส่วนของเงินกู้ยืม โดยทันที แต่ภายหลังจากนี้รอเพียงขั้นตอนของกระบวนการศาลฯเพื่อชี้คำขาดต่อไป


สำหรับภาพรวมธุรกิจบริษัทคาดรายได้งวดไตรมาส 1/64 จะเติบโตได้มากกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 458 ล้านบาท ผลมาจากราคาขายก๊าซธรรมชาติ (iCNG) ในปัจจุบันปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก โดยทั้งปีประเมินว่าราคาจะอยู่ที่ 3,500-4,000 ล้านBTUต่อวัน จากปีก่อนเฉลี่ยประมาณ 1,500 ล้านBTUต่อวัน นอกจากนั้นธุรกิจจัดหาจัดหาวัสดุอุปกรณ์ไอซีที และโลจิสติกส์ที่ทำการขนส่งก๊าซ ยังสามารถสร้างการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจึงมั่นใจรายได้ปีนี้จะทำได้ประมาณ 2,370 ล้านบาท


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews