Phones





GULFทุ่ม5.34แสนล. เข้าซื้อหุ้นINTUCH-ADVANC

2021-04-19 10:38:37 414



นิวส์ คอนเน็คท์ - GULF เจียดเงิน 5.34 แสนล้านบาท รับซื้อหุ้น INTUCH จำนวน 81% ราคาหุ้นละ 65 บาท พร้อมทำเทนเดอร์ ออฟเฟอร์ ADVANC หุ้นละ 122.86 บาท


เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2564 นางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์ กรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท อนุมัติให้บริษัทลงทุนในหุ้นสามัญทั้งหมดของ บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH โดยธุรกรรมดังกล่าวจะผ่านการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์โดยสมัครใจแบบมีเงื่อนไขก่อนการทำคำเสนอซื้อ (Conditional Voluntary Tender Offer) ในราคาเสนอซื้อหุ้นละ 65.00 บาท โดยไม่รวมหุ้นสามัญ INTUCH ที่ปัจจุบันบริษัทถืออยู่เป็นจำนวน 606,878,314 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 18.93% ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ INTUCH โดยจำนวนหุ้นสามัญ INTUCH ที่บริษัทจะลงทุนโดยการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ INTUCH หรือโดยการซื้อขายผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ หรือวิธีอื่นใด จะมีจำนวนทั้งหมดไม่เกิน 2,599,631,112 หุ้น หรือ 81.07%


นอกจากนี้ ตามหลักเกณฑ์ Chain Principle หากบริษัทได้มาซึ่งหุ้น INTUCH จนถึงสัดส่วนตั้งแต่ 50% ขึ้นไป จะถือว่าบริษัทเข้ามามีอานาจควบคุมอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่ง INTUCH ซึ่งเป็นนิติบุคคลที่เป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด(มหาชน) หรือ ADVANC และบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM อยู่ก่อนแล้วในสัดส่วน 40.45% และ 41.13% ตามลำดับ ซึ่งมีผลทำให้บริษัทมีหน้าที่ในการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดใน ADVANC และ THCOM ตามหลักเกณฑ์ Chain Principle


อย่างไรก็ตาม บริษัทไม่มีความประสงค์ที่จะทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดใน THCOM และอยู่ระหว่างเตรียมการหารือกับ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ในการขอผ่อนผันหน้าที่ในการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดใน THCOM ตามหลักเกณฑ์ Chain Principle และข้อผ่อนผันอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ภายใต้หลักเกณฑ์ของประกาศที่ ทจ. 12/2554 ทั้งนี้ หากบริษัทฯ ไม่ได้รับการผ่อนผันหน้าที่ในการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของ THCOM ตามหลักเกณฑ์ Chain Principle ดังกล่าวแล้ว บริษัทฯ จะไม่เข้าทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ INTUCH ในครั้งนี้


สำหรับมูลค่าสิ่งตอบแทนจะอยู่ในรูปเงินสดเป็นจำนวนรวมไม่เกิน 534,549.72 ล้านบาท ซึ่งบริษัทจะใช้ซื้อหุ้น INTUCH ไม่เกิน 169,058.50 ล้านบาท และจะใช้ทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของ ADVANC ไม่เกิน 365,491.21 ล้านบาท โดยคิดจากราคาที่จะทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดที่ 122.86 บาทต่อหุ้น


ทั้งนี้ จำนวนมูลค่ารวมของสิ่งตอบแทนข้างต้นคานวณจากกรณีที่บริษัทจะต้องซื้อหุ้นสามัญ INTUCH เพิ่มขึ้นอีก 1,268,956 หุ้น และหุ้นสามัญ ADVANC เพิ่มขึ้นอีกเป็นจำนวน 1,304,977 หุ้น หากมีการใช้สิทธิแปลงสภาพใบสำคัญแสดงสิทธิคงเหลือทั้งหมดของ INTUCH และ ADVANC เป็นหุ้นสามัญ


ทั้งนี้ บริษัทมองว่า INTUCH และ ADVANC เป็นกิจการที่ดีและมีศักยภาพในการสร้างกระแสเงินสดให้แก่บริษัทเนื่องจากเป็นการลงทุนเพิ่มเติมในบริษัทที่เป็นผู้นำในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐานประเภทโทรคมนาคมของประเทศไทย ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการเติบโตและพัฒนาของประเทศไทย และธุรกิจดังกล่าวยังคงมีศักยภาพการเติบโตที่สูง โดยบริษัทฯ มั่นใจว่าการลงทุนดังกล่าวจะสามารถสร้างผลตอบแทนให้แก่บริษัทฯ ได้อย่างสม่ำ เสมอ และต่อเนื่องในระยะยาว


สำหรับแหล่งที่มาของเงินทุนที่ใช้ เงินทุนหมุนเวียนภายในกิจการ และวงเงินสินเชื่อจากสถาบันการเงิน

>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews