Phones





GULF ซื้อ INTUCH ก้าวสำคัญสู่"ดิจิทัล"

2021-04-29 22:02:04 941



GULF ซื้อ INTUCH ก้าวสำคัญสู่"ดิจิทัล" (สกู๊ปพิเศษ)


จากกรณีที่ประชุมคณะกรรมการ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ได้มีติให้เข้าทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดโดยสมัครใจแบบมีเงื่อนไข (Conditional Voluntary Tender Offer) ในหลักทรัพย์ทั้งหมดของ INTUCH ที่ราคาหุ้นละ 65 บาท


ทั้งนี้ GULF ชี้แจงว่า บริษัทมีเจตจาที่จะลงทุนเพียง INTUCH เท่านั้น โดยปัจจุบันถือครองหุ้นอยู่ในสัดส่วน 18.9% แต่เนื่องจากการทำเทนเดอร์ฯหุ้น INTUCH เกินสัดส่วน 50% ตามหลักเกณฑ์ Chain Principle ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) บังคับให้บริษัทต้องทำเทนเดอร์ฯ หุ้น ADVANC และ THCOM ด้วย ซึ่งทางบริษัทได้มีการเจรจากับทาง ก.ล.ต. แล้ว ว่าจะขอผ่อนผันไม่ทำเทนเดอร์ฯหุ้น ADVANC หรือตั้งราคารับซื้อที่ต่ำกว่าราคาตลาด จึงเชื่อว่าผู้ลงทุนจะไม่นำหุ้นมาขายให้แก่บริษัท ขณะเดียวกัน ยังได้ขอผ่อนผันทำเทนเดอร์ฯ THCOM ด้วยเช่นกัน


ดังนั้น GLUF จะต้องใช้เงินทุนประมาณไม่เกิน 169,058.50 ล้านบาท เพื่อเข้าซื้อ INTUCH ในส่วนที่เหลืออีกประมาณ 50% เนื่องด้วยทางผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 1 ของ INTUCH ถือหุ้นอยู่ในสัดส่วน 21% ซึ่งได้แก่ บริษัท “สิงเทล โกลบอล อินเวสต์เมนท์” (SINGTEL GLOBAL INVESTMENT) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของสิงเทล มีเจตจำนงที่จะถือครองหุ้นระยะยาว จึงจะไม่ขายหุ้นออกแต่อย่างใด


โดยวัตถุประสงค์หลักของบริษัทที่ต้องการเข้าซื้อ INTUCH นั้น มองว่าธุรกิจด้านดิจิทัลสามารถสร้างการเติบโตได้ดีในอนาคตและจะมีบทบาทในการเปลี่ยนแปลงสำคัญต่อบริษัทเป็นอย่างมาก ขณะที่ผลตอบแทนจากการลงทุนอยู่ในระดับที่เหมาะสม



ด้านสมิทธ์ พนมยงค์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารสินทรัพย์ธุรกิจในเครือและการลงทุน GULF เผยว่า จากการลงทุนในครั้งนี้ บริษัทไม่มีแผนที่จะเพิ่มทุนแต่อย่างใด จากการที่เตรียมเงินทุนรองรับไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จากกระแสเงินสดรวมถึงการกู้สถาบันการเงิน


โดยก่อนหน้านี้ นางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์ กรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน GULF ให้ข้อมูลว่า รายได้ของปี 64 คาดว่าจะเติบโตประมาณ 50% จากปี 63 เนื่องมาจากการเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ของโครงการโรงไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับรับรู้เงินปันผลที่เพิ่มขึ้นจากการลงทุนในหุ้น INTUCH



ขณะที่นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.บัวหลวง ระบุว่า ได้ประเมินว่า GULF สามารถที่จะซื้อ INTUCH ได้ถึง 60% โดยที่ไม่ต้องเพิ่มทุน คาดดีลจะเสร็จสิ้นในเดือน ก.ค. 64 นี้ โดยสิ่งที่ GULF จะได้ นอกจากเงินปันผลแล้ว คาดว่า GULF จะได้เข้าสู่ตลาด retail ได้อย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้น จึงแนะนำ "ซื้อ" โดยมีราคาเป้าหมายเหมาะสมที่ 45 บาท



การเดินหน้าซื้อ INTUCH ครั้งนี้ ทำให้ GULF ซึ่งเป็นเบอร์ต้นๆ ของธุรกิจไฟฟ้าอยู่แล้ว ถูกจับตามองมากยิ่งขึ้นถึงการเติบโตในอนาคต ที่จะมีธุรกิจในมือเพิ่มขึ้น

>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews