Phones





BAY ฝ่า ศก.ซึม-ดันสินเชื่อโต 6-8%

2019-07-28 21:27:56 294






นิวส์ คอนเน็คท์ – BAY คอนเฟิร์มตัวเลขสินเชื่อปี 62 เติบโต 6-8% ตามเป้าหมาย แม้ปรับลดคาดการณ์จีดีพีของไทยในปี 62 ลดลงเหลือ 3.2% จากปัญหาสงครามการค้า แต่หวังแรงส่งจากการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ และการลงทุนโครงการขยาดใหญ่ ช่วยกระตุ้นอุปสงค์ในประเทศ ด้านผลประกอบการครึ่งปีแรกกวาดกำไรสุทธิ 1.97 หมื่นล้านบาท โต 58.1%


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเซอิจิโระ อาคิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจของธนาคารในปี 62 ยังคงเป้าหมายการเติบโตของสินเชื่อไว้ที่ระดับ 6-8% แม้จะยังมีความเสี่ยงด้านปัจจัยภายนอกที่เพิ่มมากขึ้น และความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก ซึ่งเป็นผลมาจากข้อพิพาททางการค้าระหว่างประเทศ โดยธนาคารได้ปรับประมาณการอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย หรือจีดีพี ในปี 62 ลงมาอยู่ที่ระดับ 3.2%


อย่างไรก็ตาม แม้จะมีความเสี่ยงจากปัจจัยดังกล่าว แต่ธนาคารคาดว่าแนวโน้มการขยายตัวของอุปสงค์ภายในประเทศจะปรับตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังของปี 62 โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ และการเดินหน้าลงทุนในโครงการโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงการเติบโตอย่างแข็งแกร่งตามแผนการดำเนินงานของกรุงศรีอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีแรก


ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานของกรุงศรีในช่วงครึ่งปีแรกของปี 62 มีกำไรสุทธิจำนวน 1.97 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 58.1% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ซึ่งผลประกอบการที่เติบโตอย่างแข็งแกร่งเป็นผลมาจากการเติบโตของรายได้ดอกเบี้ยสุทธิตามการขยายตัวของเงินให้สินเชื่อที่เติบโต 5% ในช่วงครึ่งปีแรก ซึ่งสินเชื่อสามารถเติบโตทุกกลุ่มธุรกิจ โดยสินเชื่อลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ เพิ่มขึ้น 6.3% สินเชื่อลูกค้าธุรกิจ SME และสินเชื่อลูกค้ารายย่อย เพิ่มขึ้น 5.3% และ 4% ตามลำดับ


นอกจากนี้ กรุงศรียังได้มีการบันทึกกำไรจากการขายหุ้นจำนวน 50% ในบริษัท เงินติดล้อ จำกัด เข้ามาในช่วงครึ่งปีแรก แต่หากไม่รวมกำไรจากการขายหุ้นดังกล่าว กำไรสุทธิจากการดำเนินธุรกิจตามปกติในช่วงครึ่งปีแรกของปี 62 ยังคงแข็งแกร่งอยู่ที่ระดับ 1.39หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.6% จากช่วงเดียวกันของปี 61 สะท้อนถึงความสามารถในการแข่งขันและการดำเนินธุรกิจของกรุงศรี