Phones





PTTGC จับมือ ALPLA ผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิล

2019-09-04 17:44:29 237




นิวส์ คอนเน็คท์ - PTTGC จับมือ ALPLA ตั้งบริษัทร่วมทุน เพื่อผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูงแห่งแรกของไทยคาดใช้เงินลงทุนราว 3,000 ล้านบาท


นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมลงทุนกับบริษัท แอลพลา จำกัด (ALPLA) ผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูงระดับโลก ตั้งบริษัทร่วมทุน บริษัท เอ็นวิคโค จำกัด (ENVICCO Limited) ที่นิคมเอเชีย มาบตาพุด จังหวัดระยอง ภายใต้แนวคิด GC Circular Living ตอบโจทย์ดูแลสิ่งแวดล้อม เพื่อผลิตเม็ดพลาสติกหมุนเวียนคุณภาพสูง ชนิด rPET และ rHDPE ที่มีมาตรฐานสูงแห่งแรกของประเทศไทย


สำหรับการร่วมลงทุนในครั้งนี้ PTTGC จะถือหุ้น 70% ALPLA ถือหุ้น 30% โดยคาดว่าใช้เงินลงทุนในการก่อสร้างโรงเพื่อผลิตเม็ดพลาสติกหมุนเวียนคุณภาพสูงราว 3,000 ล้านบาท คาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จปลายปี 63 แล้วเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ต้นปี64 ซึ่งจะสามารถรองรับขยะได้ 60,000 ตันต่อปี และผลิตเป็นเม็ดพลาสติกได้ราว 45,000 ตันต่อปี ในจำนวนนี้แบ่งเป็นชนิด rPET 30,000 ตันต่อปี และ rHDPE 15,000 ตันต่อปี

“ความร่วมมือระหว่าง PTTGC และ ALPLA ในครั้งนี้ นับเป็นโครงการต้นแบบที่ได้มาตรฐานยุโรปอันแรกของไทย โดยจะมีการรับซื้อขยะจากวงษ์พาณิชย์ที่มีสาขาอยู่ทั่วประเทศไทย รวมทั้งจะสร้างความร่วมมือและการดำเนินงานร่วมกับทุกภาคส่วนของสังคมตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง เช่น ส่งเสริมขุมชน โรงเรียน ที่อยู่ในพื้นที่ในจ.ระยองให้มีการคัดแยกขยะแล้วนำมาขาย หรือนำหลักเศรษฐกิจหมุนเวียนมาปรับใช้ทำให้สามารถใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด” นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว


สำหรับตลาดในเบื้องต้นจะเน้นจำหน่ายผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติกชนิด rPET และ rHDPE ภายในประเทศเป็นหลัก รองลงมา ส่งออกไปยังทวีปยุโรป โดยมั่นใจว่าในอนาคตจะมีความต้องการเม็ดพลาสติกหมุนเวียนคุณภาพสูงมากขึ้นจากค่านิยมตลาดโลกที่มีความต้องการผลิตภัณฑ์ที่รีไซเคิลเพิ่มขึ้น


ส่วนภาพรวมผลประกอบการในปีนี้ คาดว่าปริมาณการผลิตจะเป็นไปตามเป้าหมาย แต่ราคาผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติกมีความผันผวนตามทิศทางเศรษฐกิจโลกที่ได้ผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน แต่หากมีความคลีคลายลงคาดว่าราคาจะกลับมาฟื้นตัวดีขึ้น ขณะที่แผนการลงทุนปิโตรเคมี คอมเพล็กซ์ที่สหรัฐฯ ยังคงเดินหน้าตามแผนเช่นเดิม คาดว่าจะได้ข้อสรุปการลงทุนต้นปี 63