Phones





SAT คาดรายได้โต 1-2% ไม่มาตามเป้า

2019-09-05 17:46:40 197




นิวส์ คอนเน็คท์ - SAT ปรับเป้ารายได้ปีนี้เหลือโต 1-2% หลังจากยอดส่งออกรถยนต์หดตัว คาดกำลังผลิตรวมอยู่ที่ 2.1 ล้านคัน ขณะกำลังการผลิตเครื่องจักรกลทางการเกษตรโต 10% เล็งแตกไลน์ธุรกิจไตรมาส 4/62


นายณัฐขจร ญาณภิรัต รองกรรมการผู้อำนวยการสายการเงิน บัญชีและเทคโนโลยีสารสนเทศ บริษัท สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SAT คาดว่ารายได้ปี 62 จะเติบโต 1-2% ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 4-5% เนื่องจากยอดการ
ผลิตรถยนต์ในประเทศชะลอตัวลง ตามทิศทางการส่งออกและเศรษฐกิจโลก โดยคาดว่าภาพรวมกำลังการผลิตรถยนต์ปีนี้จะอยู่ที่ 2.1 ล้านคัน ลดลงจากปีก่อนที่มีกำลังการผลิตที่ระดับ 2.17 ล้านคัน ส่งผลให้ยอดการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ของบริษัทที่ผลิตให้กับกลุ่มผู้ประกอบการรถยนต์ในประเทศซึ่งเป็นตลาดหลัก ลดลงตาม


อย่างไรก็ตาม ภาพรวมรายได้ในปีนี้จะถูกชดเชยจากยอดขายชิ้นส่วนกลุ่มธุรกิจเครื่องจักรกลทางการเกษตร ซึ่งลูกค้าหลัก คือ คูโบต้า คาดว่ากำลังการผลิตปี 62 จะเติบโต 10% จากปี 61 มีกำลังการผลิต 77,000 คัน จากความต้องการที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับรับรู้รายได้จากคำสั่งผลิตเพลาข้างรถกระบะจากผู้ประกอบการรถยนต์ในสหรัฐฯ ราว 350-400 ล้านบาท


นอกจากนี้ จะพยายามรักษาอัตรากำไรสุทธิไว้ในระดับ 11.20% แม้สถานการณ์เศรษฐกิจชะลอตัว โดยบริษัทมีการปรับปรุงเครื่องจักรให้มีประสิทธิภาพ สามารถลดระยะเวลาการผลิต พร้อมทั้งใช้หุ่นยนต์ในการผลิตทดแทนแรงงานคน การบริหารจัดการของเสียสามารถนำกลับมาใช้ใหม่


ขณะเดียวกัน บริษัทยังได้รับคำสั่งผลิตเพลาข้างรถกระบะในสหรัฐฯ เพิ่ม 300 ล้านบาททยอยรับรู้เป็นรายได้ในปี 63 พร้อมเตรียมลงทุนขยายเครื่องจักร รองรับคำสั่งผลิตที่เพิ่มขึ้น คาดว่าใช้เงินลงทุนราว 200 ล้านบาท ทั้งนี้ เพื่อการเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งต่อเนื่อง บริษัทได้มองหาโอกาสในการขยายตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้น เน้นในกลุ่มประเทศที่มีผู้ประกอบการรถกระบะ เช่น ในอเมริกาใต้ ส่วนความคืบหน้าเรื่องการแตกไลน์ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ คาดว่าจะมีความชัดเจนเรื่องการลงทุนและพันธมิตรได้ในไตรมาส 4/62