Phones





SCB EIC หั่นเป้าจีดีพีปี64 สังเวยพิษโควิด

2021-06-01 18:01:24 238



 
นิวส์ คอนเน็คท์ - SCB EIC ปรับลดเป้าจีดีพีปี 64 เหลือ 1.9% รับผลกระทบจากการระบาดหนักของโควิด-19 ประเมินผลกระทบการบริโภคภาคเอกชนกว่า 3.1 แสนล้านบาท หวังรัฐเร่งออกมาตรการเข้าพยุงเศรษฐกิจ
 
เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2564 นายยรรยง ไทยเจริญ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงาน Economic Intelligence Center (EIC) ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB เปิดเผยว่า SCB EIC ได้ปรับลดประมาณการตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจ(จีดีพี)ของไทยในปี 64 ลงมาอยู่ที่ 1.9% จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 2% เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยที่มีระยะเวลานานกว่าที่คาดไว้
 
ทั้งนี้ ประเมินว่าการระบาดของโควิด-19 ระลอก 3 จะต้องใช้เวลาในการควบคุมถึง 4 เดือน หรือในช่วงระหว่างเดือนเม.ย.-ก.ค.64 เพื่อให้ยอดผู้ติดเชื้อลดลงต่ำกว่า 100 รายต่อวัน โดยมองว่ากิจกรรมภาคเศรษฐกิจในรูปแบบ face to face ที่ลดลงอย่างมากจะสร้างความเสียหายต่อการบริโภคภาคเอกชนประมาณ 3.1 แสนล้านบาท ซึ่งหากการระบาดที่ยืดเยื้อต่อไปจะส่งผลให้แผลเป็นทางเศรษฐกิจ (economic scars) ลึกขึ้น        
 
ขณะที่คาดว่าสัดส่วนหนี้ครัวเรือนต่อจีดีพีของไทย มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นสูง โดยในช่วงไตรมาส1/64 คาดว่าจะอยู่ที่ 91% จากไตรมาส 4/63 ที่ 89.3% และมองว่าทั้งปี 64 จะอยู่ที่ระดับ 88-90% เนื่องจากยังมีมาตรการพักชำระหนี้และความต้องการสินเชื่อเพื่อใช้จ่ายยังมีสูง ขณะที่รายได้ยังไม่ฟื้นตัวได้เร็วมากนัก ทำให้ปัญหาหนี้ยังค่อนข้างสูง ซึ่งถือเป็นอีกอุปสรรคสำคัญต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยในระยะข้างหน้า
 
นอกจากนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศในปี 64 มีแนวโน้มลดต่ำมาอยู่ที่ 4 แสนคน จากเดิมที่คาดว่าจะอยู่ที่ 1.5 ล้านคน แม้ทางการจะมีแผนเปิดประเทศช่วงครึ่งปีหลัง แต่ประเทศส่วนใหญ่ยังระมัดระวังการเปิดให้ประชาชนเดินทางไปต่างประเทศจากความกังวลต่อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ซึ่งเป็นปัจจัยกดดันภาคแรงงาน โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง       
 
อย่างไรตาม สาเหตุที่เศรษฐกิจของไทยจะไม่ชะลอตัวลงมาก เนื่องจากแนวโน้มการส่งออกไทย ที่ขยายตัวตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และสินค้าส่งออกที่เร่งตัวขึ้นตามราคาสินค้าโภคภัณฑ์หลายประเภท ส่งผลให้ EIC ปรับประมาณการมูลค่าการส่งออกขยายตัวที่ 15% จากเดิมที่คาดขยายตัว 8.6% รวมทั้งมาตรการความช่วยเหลือต่างๆของภาครัฐจะช่วยหนุนจีดีพี ทั้งจากวงเงิน 2.4 แสนล้านบาท ภายใต้พรก. กู้เงิน 1 ล้านล้านบาทของปีก่อน และวงเงินจากพรก. กู้เงิน 5 แสนล้านบาทที่ออกมาใหม่ ซึ่ง EIC คาดว่าจะมีเม็ดเงินประมาณ 1 แสนล้านบาท เข้าช่วยประคับประคองเศรษฐกิจในปีนี้