Phones





KTB ไม่หวั่นลูกค้ารายใหญ่แห่รีไฟแนนซ์

2019-09-06 18:25:17 261




นิวส์ คอนเน็คท์ – KTB ประเมินสินเชื่อปี 62 โตต่ำกว่าเป้าหมายเล็กน้อย หลังรับแรงกดดันจากภาวะเศรษฐกิจและการส่งออกหดตัว ขณะที่ลูกค้ารายใหญ่หันมารีไฟแนนซ์สินเชื่อมากขึ้นเพื่อลดต้นทุนการเงิน ส่งผลกระทบต่อตัวเลขสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่


นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB เปิดเผยว่า ภาพรวมการเติบโตของสินเชื่อในปี 62 มองว่ามีโอกาสเติบโตที่ระดับ 3-4% ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ว่าจะเติบโต 4-5% เนื่องจากภาพรวมของเศรษฐกิจที่มีการชะลอตัว และความเสี่ยงที่เกิดจากปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน ที่ส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกของไทย จึงทำให้ความต้องการใช้สินเชื่อทุกกลุ่มปรับตัวลดลง โดยที่ยังเห็นการเติบโตได้ดีจะเป็นกลุ่มสินเชื่อรายย่อย แต่ก็ได้รับผลกระทบจากมาตรการ LTV ของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ที่กระทบต่อสินเชื่อที่อยู่อาศัย


สำหรับสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ยอมรับว่ามีการหดตัวอย่างชัดเจน ซึ่งมาจากการชะลอแผนการลงทุนเพื่อติดตามปัจจัยเสี่ยงต่างๆ รวมทั้งบริษัทขนาดใหญ่มีการรีไฟแนนซ์สินเชื่อเพื่อลดต้นทุนทางการเงิน เนื่องจากการที่อัตราดอกเบี้ยกลับมาอยู่ในช่วงขาลงจึงทำให้บริษัทใหญ่ๆหลายแห่งมีการระดมทุนด้วยการออกหุ้นกู้มากขึ้น และเป็นสิ่งที่กระทบต่อยอดปล่อยสินเชื่อในกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่


“เรามองว่าสินเชื่อปีนี้ยังโตได้ 3-4% ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายเล็กน้อย แต่ภาวะเศรษฐกิจแบบนี้จำเป็นต้องบริหารความเสี่ยงมากขึ้น อย่างสินเชื่อเอสเอ็มอี ก็จะได้รับผลกระทบมากหน่อย โดยเฉพาะกลุ่มที่ไปเกี่ยวข้องกับภาคการส่งออก ส่วนพวกธุรกิจรายใหญ่เขาก็ชะลอแผนลงทุน และมีการควบคุมต้นทุนด้วย โดยตอนนี้จะเห็นว่ามีการรีไฟแนนซ์สินเชื่อมากขึ้น เพราะดอกเบี้ยตอนนี้ที่เป็นขาลง พวกรายใหญ่เค้าสามารถระดมทุนที่มีต้นทุนการเงินต่ำกว่าการขอสินเชื่อ” นายผยง กล่าว


ขณะที่ล่าสุดธนาคารเป็น 1 ใน 18 ธนาคารที่เข้าร่วมในโครงการประกันสินเชื่อ PGS8 วงเงิน 1.5 แสนล้านบาทกับทางบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ซึ่งมองว่าจะเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำคัญของลูกค้าเอสเอ็มอีที่จะเข้าถึงแหล่งสินเชื่อได้ง่ายขึ้น โดยที่ผ่านมาลูกค้าเอสเอ็มอีหลายรายจะมีปัญหาในการยื่นขอสินเชื่อ เนื่องจากติดขัดในเรื่องของหลักทรัพย์ค้ำประกัน หรือธุรกิจอาจจะมีความเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งโครงการ PGS8 ของบสย.ในรอบนี้จะช่วยให้เอสเอ็มอีมีโอกาสมากขึ้น รวมทั้งธนาคารก็จะสามารถอนุมัติสินเชื่อได้ง่ายขึ้น