Phones





BRR ฟันธงรายได้ปีนี้โต18% ตามแผน หนุนปี65โตกระโดด

2021-06-29 14:32:33 262



นิวส์ คอนเน็คท์ - BRR ฟันธงรายได้ปีนี้โต 18% ตามแผน เปิดแผนปี 65 ผลงานโตก้าวกระโดด หลังมองราคาน้ำตาลโลกมีแววพุ่งเกิน 20 เซนต์/ปอนด์ แถมปริมาณขายเพิ่มต่อเนื่อง  
 
เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2564 นายอนันต์ ตั้งตรงเวชกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท น้ำตาลบุรีรัมย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BRR เปิดเผยว่า บริษัทคาดผลดำเนินงานงวดไตรมาส 2/64 จะใกล้เคียงช่วงไตรมาส 1/64 ที่มีรายได้ 1,101 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 185 ล้านบาท ถึงแม้ว่าช่วงไตรมาส 2 โดยปกติจะเป็นช่วงที่ส่งออกมากที่สุดของปี แต่ด้วยปัญหาด้านการส่งออก ในแง่จำนวนเรือ ตู้คอนเทนเนอร์ และปัญหาทางเทคนิคด้านอื่นๆ จึงทำให้การส่งมอบน้ำตาลให้กับลูกค้าต้องเลื่อนออกไปเป้นไตรมาส 3-4/64 แต่อย่างไรก็ตาม ปัญหาดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวข้องกับผลการดำเนินงานทั้งปีแต่อย่างใด ซึ่งมั่นใจว่ารายได้จะเติบโตได้ 18% จากปีก่อนตามแผนที่วางไว้ 

สำหรับการปริมาณอ้อยเข้าหีบของปี 64 ได้เสร็จสิ้นไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อยู่ที่ 1.7 ล้านบาท พร้อมปริมาณการขายน้ำตาลที่สูงขึ้นเป็นอย่างมากตามปริมาณต้องการของตลาดโลกที่พุ่งสูงขึ้น โดยสัดส่วนการขายในปีนี้ แบ่งเป็นในประเทศ 30% และต่างประเทศ 70% 
 
ทั้งนี้ จากการรอส่งมอบสินค้า รวมถึงล็อคราคาการขายไว้ทั้งหมด จึงทำให้บริษัทเห็นภาพผลการดำเนินงานปี 64 อย่างชัดเจน จึงทำให้ขณะนี้ได้เตรียมแผนปี 65 เบื้องต้นไว้แล้ว โดยประเมิน ราคาน้ำตาลรวมทุกเกรด จะเฉลี่ยมากกว่าระดับ 20 เซนต์ต่อปอนด์ จากปี 64 ที่อยู่ประมาณ 17-18 เซนต์ต่อปอนด์ พร้อมคาดว่าปริมาณหีบอ้อยจะพุ่งสูงขึ้นเป็น 2.4 ล้านตัน และปริมาณการขายที่จะเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก เนื่องจากประเทศที่เป็นผู้ผลิตน้ำตาลอันดันต้น ไม่สามรารถผลิตออกมาได้ จากปัญหาภัยธรรมชาติ ดังนั้น บริษัทจึงมั่นใจว่ารายได้และกำไรสุทธิปีใน 65 จะเติบโตอย่างก้าวกระโดด  

ด้านธุรกิจแพ็คเก็จจิ้งจากชานอ้อย ล่าสุดเตรียมลงเครื่องจักรใหม่ ในช่วงเดือน ส.ค.นี้ และจะเริ่มเดินเครื่องผลิตได้ช่วงปลายปี 64 ดังนั้นการรับรู้รายได้เต็มจำนวนจะเกิดขึ้นในช่วงปี 65 ซึ่งปัจจุบันมีคู่ค้าที่เตรียมการสั่งออเดอร์แล้วจำนวนมาก ซึ่งหากเดินเครื่องการผลิตก็สามารถรับรู้รายได้เข้ามาได้ทันที 

ส่วนการผลิตจำหน่ายเชื้อเพลิงชีวมวลอัดแท่ง หรือ Wood Pellet ใน สปป.ลาว ที่บริษัทดำเนินการร่วมกับบริษัท ราช-ลาว เซอร์วิส จำกัด ซึ่งเป็นเป็นบริษัทย่อยของ RATCH ที่จดทะเบียนใน สปป.ลาว และ Siphandone Bolaven Development Company Limited (SPD) ร่วมจัดตั้งบริษัท SIPHANDONE RATCH-LAO Company Limited ปัจจุบันยังไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจาก สปป. ลาว มีการปิดประเทศ แต่ยังเชื่อว่าช่วงปลายปีนี้หรือปีหน้า เมื่อเปิดประเทศแล้วทางบริษัทจะเริ่มดำเนินการเข้าไปก่อสร้างโรงงานทันที โดยจะใช้ระยะเวลาประมาณ 1 ปี เพื่อเริ่มผลิตและจำหน่ายสินค้าต่อไป.