Phones





กรุ๊ปลีส เคลียร์ชัด! GLH ชำระหนี้ครบตามคำสั่งศาล

2021-07-13 12:57:04 566



นิวส์ คอนเน็คท์ - กรุ๊ปลีส เคลียร์ชัด จบทุกข้อในทุกประเด็นของ GLH ชำระหนี้ครบถ้วนตามคำสั่งศาล ปลดล็อคข้อข้องใจ KPMG เรียบร้อย คาดเปิดเผยงบปี 63 ได้เร็ว พร้อมเดินหน้าธุรกิจเต็มที่หลังจบโควิด

นายทัตซึยะ โคโนชิตะ รักษาการประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท กรุ๊ปลีส จำกัด (มหาชน) หรือ GL เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 2564 GLH ( Group Lease Holding Pte. Ltd.) บริษัทย่อยของ GL ได้ชำระหนี้ตามคำพิพากษาศาลสิงคโปร์ส่วนที่เหลือ ครบเต็มจำนวนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

โดยคำพิพากษาศาลสูงของประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 6 ต.ค. 2563 ได้วินิจฉัยว่า GLH และจำเลยรายอื่นๆ ต้องร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายเป็นเงินประมาณ 70 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 2,187 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็นอัตราส่วนประมาณ 30% ของค่าเสียหายที่ JTA เรียกร้อง โดยความเสียหายส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นนั้น คิดเป็นเงินประมาณ 49 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1,527 ล้านบาท) เกี่ยวข้องกับหุ้นกู้แปลงสภาพมูลค่า 50 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งครบกำหนดชำระให้แก่ JTA ในเดือน มี.ค. 2563 แต่ GL ได้ระงับการจ่ายเงิน เนื่องจากการกระทำของ JTA เอง

การชำระหนี้ตามคำพิพากษาของศาลสิงคโปร์อย่างครบถ้วนนี้ จะช่วยแก้ไขปัญหาที่เป็นหนึ่งในข้อข้องใจหลักของ KPMG ในส่วนที่เกี่ยวกับงบการเงินของบริษัทในปี 2563 และความไม่แน่นอนทางกฎหมายไปได้ และเมื่อได้ชำระหนี้ตามคำพิพากษาของศาลสิงคโปร์จนครบแล้ว ดังนั้น คำสั่งศาลที่มีต่อ GLH จึงได้ถูกปลดออกไป และนั่นทำให้ทั้งธุรกิจของ GL และ KPMG ไม่ติดปัญหาอีกต่อไป นับเป็นอีกก้าวหนึ่งที่จะช่วย ให้สามารถเปิดเผยงบการเงินปี 2563 ได้


ด้านนายริกิ อิชิกามิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร GL กล่าวว่า “เรามีความยินดีที่จะปฏิบัติตามคำพิพากษาของศาลสิงคโปร์ที่มีต่อ GLH และเมื่อชำระหนี้ตามคำพิพากษานี้เสร็จสิ้นแล้ว เราไม่เพียงแต่ได้รับการยกเลิกคำสั่งศาลที่มีต่อ GLH แต่ยังทำให้เราสามารถใช้ทรัพย์สินทั้งหมด ของกลุ่มเพื่อประโยชน์ของผู้ถือหุ้นของเราได้ และเป็นการแสดงให้เห็นด้วยว่าบริษัทฯ ของเรายังคงมีเสถียรภาพที่ดี มีความสามารถและความแข็งแกร่งทางการเงิน และชำระหนี้ตามคำพิพากษาดังกล่าวได้อย่างครบถ้วน และนับจากนี้ บริษัทฯ พร้อมที่จะเดินหน้ามุ่งดำเนินธุรกิจของเราอย่างเต็มที่ หลังจากสถานการณ์โควิดดีขึ้น"