Phones





SCBคลอด “PayZave” ช่วยซับพลายเชนฝ่าวิกฤต

2021-07-30 16:08:00 294



 
นิวส์ คอนเน็คท์ - SCB ร่วมมือ ดิจิทัล เวนเจอร์ส พัฒนาแพลตฟอร์ม PayZave หวังเป็นเครื่องมือทางการเงินให้กับซับพลายเชนของลูกค้าธุรกิจรายใหญ่ของธนาคาร ให้สามารถบริหารสภาพคล่องและเงินทุนหมุนเวียนในธุรกิจ คาดมีลูกค้าเข้าใช้งานภายในปีนี้กว่า 80,000 ราย
 
เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2564 นายธนวัฒน์ กิตติสุวรรณ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน GTS and Ecosystems ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB เปิดเผยว่า ธนาคารร่วมกับ บริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส จำกัด ในการพัฒนา PayZave แพลตฟอร์มดิจิทัลแรกของประเทศไทย ที่เปิดให้คู่ค้าสามารถดำเนินการรับ-จ่ายค่าสินค้าระหว่างกันทันทีโดยไม่ต้องรอเครดิตเทอม โดยทั้งสองฝ่ายจะทำข้อตกลงให้ส่วนลดการขาย เพื่อแลกกับการได้รับชำระค่าสินค้าก่อนครบรอบบิล
 
ทั้งนี้ ธนาคารจะให้การสนับสนุนทางการเงินกับผู้ซื้อในการชำระเงินให้คู่ค้าได้เร็วขึ้น ได้สินค้าที่มีต้นทุนถูกลง และผู้ขายก็ได้เงินค่าสินค้าทันทีโดยไม่ต้องไปหากู้จากแหล่งเงินทุนอื่น ซึ่งเป็นการบริหารสภาพคล่องที่ทั้งสองฝ่ายต่างได้รับประโยชน์อย่างลงตัว พร้อมเปิดให้ทุกคู่ค้าในประเทศไทยสามารถใช้งาน PayZave ได้ทันทีเพื่อพยุงให้เอสเอ็มอีไทยทุกรายก้าวต่อไปข้างหน้าและผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้ไปได้ด้วยกัน
 
“ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 สร้างอุปสรรคให้กับผู้ประกอบการไทยอย่างมาก ธนาคารจึงพยายามทำความเข้าใจปัญหาของของลูกค้าเพื่อลงมือช่วยเหลืออย่างเต็มกำลัง ซึ่งลูกค้าธุรกิจรายใหญ่ของธนาคารได้รับผลกระทบหลักที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาต่อเนื่องจากการที่ธุรกิจของคู่ค้าขาดสภาพคล่องหมุนเวียน ซึ่งเป็นเอสเอ็มอีรายเล็กๆ จนไม่สามารถผลิตและส่งสินค้าให้ได้ตามข้อตกลง โดยต้นตอของปัญหา คือข้อกำหนดทางด้านเครดิตเทอมการชำระเงินซึ่งปกติมีระยะเวลา 45-60 วัน จึงทำให้เอสเอ็มอีขาดเงินหมุนเวียน” นายธนวัฒน์ กล่าว
 
ด้านนายอรพงศ์ เทียนเงิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส จำกัด กล่าวว่า ระบบการเงินการธนาคารในปัจจุบันยังมีความไม่เท่าเทียม โดยเฉพาะการเข้าไม่ถึงแหล่งเงินทุนของผู้ประกอบการรายเล็กๆ ที่อาจจะมีเกณฑ์ไม่ตรงตามกระบวนการพิจารณาสินเชื่อของสถาบันการเงิน โดยเฉพาะในระหว่างโควิด-19 ทำให้ผู้ประกอบการจำนวนไม่น้อยต้องหาทางออกด้วยการพึ่งพาสินเชื่อนอกระบบ ซึ่งมีดอกเบี้ยราคาแพง เพื่อนำมาหมุนเวียนในธุรกิจที่เป็นหนึ่งปัญหาสำคัญทางด้านเศรษฐกิจของประเทศอีกด้วย
 
สำหรับ แพลตฟอร์ม PayZave จึงเกิดจากความต้องการช่วยเหลือซัพพลายเชนในช่วงโควิด-19 ด้วยโจทย์ว่าทำอย่างไรจึงจะลดปัญหาการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับซัพพลายเออร์รายเล็กๆ โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาเป็นตัวกลางเพื่อให้ทั้งสองฝ่ายได้ประโยชน์ที่คุ้มค่า เปลี่ยนแนวคิดจากระบบ ซื้อก่อนจ่ายทีหลัง เป็น จ่ายก่อนเซฟกว่า นำผู้ซื้อและผู้ขายมาเจอกันโดยตรงเพื่อสร้างข้อตกลงการชำระเงินโดยไม่ต้องมีข้อจำกัดทางด้านเครดิตเทอม 45-60 วัน เมื่อไม่มีเครดิตเทอมจึงไม่จำเป็นต้องพึ่งคนกลางหรือสถาบันทางการเงิน จึงช่วยให้ประหยัดต้นทุนทางธุรกิจได้ทั้งสองฝ่าย
 
ทั้งนี้ บริษัทคาดหวังว่า PayZave จะเป็นทางเลือกในการบริหารสภาพคล่องที่มีประสิทธิภาพและตอบโจทย์ธุรกิจเพื่อทุกเครือข่ายซัพพลายเชน และเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่อยากจะเชิญชวนผู้ค้ารายใหญ่มาร่วมมือกันช่วยเหลือคู่ค้ารายย่อยที่ยังคงต่อสู้กับวิกฤตให้ผ่านไปได้ด้วยกัน โดยเบื้องต้นคาดว่าจะมีคู่ค้าเข้าใช้งานในระบบราว 80,000 ราย ภายในปี 64
 
สำหรับแพลตฟอร์ม PayZave เปิดกว้างให้บริการสำหรับคู่ค้าซัพพลายเชนทุกรายในประเทศไทยเข้าใช้งานได้แม้ไม่ใช่ลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์ เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระในช่วงวิกฤตโควิด-19 เปิดให้ใช้บริการฟรีโดยไม่มีค่าธรรมเนียมการใช้แพลตฟอร์มจนถึงวันที่ 31 ธ.ค. 64 ลูกค้าธุรกิจธนาคารไทยพาณิชย์ที่ต้องการเข้าร่วมแพลตฟอร์ม PayZave สามารถติดต่อผู้จัดการธุรกิจสัมพันธ์ที่ดูแลท่านอยู่ได้โดยตรง สำหรับองค์กรธุรกิจอื่นๆ ที่สนใจสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.payzave.com และส่งอีเมลมาที่ contact@payzave.com