Phones





KBANKคลอดตราสารฯ350ล้านดอลลาร์สหรัฐ

2021-08-11 16:26:19 251



 
นิวส์ คอนเน็คท์ – KBANK ออกเสนอขายตราสารทางการเงินมูลค่า 350 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เสนอขายแก่นักลงทุนในต่างประเทศ หวังปรับโครงสร้างเงินทุนและรองรับการขยายธุรกิจในอนาคต
 
เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2564 ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ว่า เมื่อวันที่ 10 ส.ค.64 ธนาคารได้ดำเนินการออกตราสารทางการเงินที่สามารถนับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 1 ของธนาคาร ซึ่งมีชื่อเฉพาะว่า “U.S.$350,000,000 Additional Tier 1 Subordinated Notes” ภายใต้ U.S.$4,000,000,000 Euro Medium Term Note Programme ของธนาคาร โดยการออกตราสารในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อปรับโครงสร้างเงินทุนของธนาคารให้มีความเหมาะสมและรองรับการขยายธุรกิจในอนาคต นอกจากนี้ ภาวะตลาดทุนในปัจจุบันยังเอื้อต่อการออกและเสนอขายตราสาร ทั้งนี้ เงินกองทุนของธนาคารยังคงมีเสถียรภาพและเพียงพอในการดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง
 
ทั้งนี้ ตราสารดังกล่าวจะดำเนินการออกโดย ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) สาขาฮ่องกง มูลค่าตราสารที่ออก 350 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นตราสารประเภทด้อยสิทธิและไม่มีผู้ถือแทนผู้ถือตราสาร ที่สามารถนับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 1 ตามหลักเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) โดยมีข้อกำหนดให้ตราสารสามารถรองรับผลขาดทุนของธนาคารได้ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด ไม่มีกำหนดอายุของตราสาร (Perpetual) โดยอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 4% ต่อปี กำหนดชำระดอกเบี้ยทุก 6 เดือน และมีการ Reset อัตราดอกเบี้ยทุกๆ 5 ปี
 
โดยธนาคารสามารถไถ่ถอนตราสารได้ครั้งแรกในวันที่ 17 ก.พ.70 และทุกวันที่เป็นวันชำระผลตอบแทนของตราสารภายหลังจากนั้น โดยการไถ่ถอนต้องได้ความเห็นชอบจาก ธปท.
 
ทั้งนี้ ธนาคารได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)ให้สามารถออกและเสนอขายตราสารดังกล่าวตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่ต่อผู้ลงทุนในต่างประเทศ โดยการเสนอขายตราสารจะกระทำต่อผู้ลงทุนในต่างประเทศเท่านั้น และการซื้อขาย หรือการโอนตราสารไม่ว่าทอดใดๆ จะกระทำในต่างประเทศ