Phones





TOP เตรียมเปลี่ยนผ่านธุรกิจปิโตรเคมี

2019-09-11 22:35:56 206




นิวส์ คอนเน็คท์ – TOP เตรียมเปลี่ยนผ่านจากธุรกิจโรงกลั่นน้ำมัน ขยายสู่ธุรกิจปิโตรเคมี ชี้อยู่ระหว่างเจรจาร่วมลงทุนปิโตรเคมีขนาดใหญ่กับบริษัทในกลุ่ม ปตท. คาดได้สรุปเร็วๆ นี้ หวังได้สัดส่วน EBITDA ธุรกิจปิโตรเคมีเป็น 50%


นายวิรัตน์ เอื้อนฤมิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP เปิดเผยว่า บริษัทฯ เตรียมเปลี่ยนผ่าน (ทรานส์ฟอร์ม ) จากธุรกิจโรงกลั่นน้ำมันเป็นปิโตรเคมี โดยในอนาคตบริษัทมีแผนที่จะขยายการลงทุนโครงการปิโตรเคมีขนาดใหญ่ร่วมกับบริษัทในกลุ่ม ปตท. โดยล่าสุดได้มีการศึกษาร่วมลงทุนโครงการ Maximum Aromatics (MARS) กับบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆ นี้


โดยในอนาคตมองว่าความต้องการใช้น้ำมันอาจจะมีความต้องการลดลงจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่มีการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า (EV) มาทดแทนรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงน้ำมัน ดังนั้น กลุ่มปตท.ต้องเตรียมความพร้อมในการลงทุนในธุรกิจปิโตรเคมีเพิ่มขึ้นโดยมีเป้าหมายจะเพิ่มสัดส่วนกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ค่าเสื่อมและภาษี (EBITDA) ของไทยออยล์มาจากปิโตรเคมี 50% และการกลั่น 50% ในอนาคต


เบื้องต้น TOP มีการลงทุนโครงการพลังงานสะอาด (Clean Fuel Project: CFP) มูลค่าโครงการรวม 4,825 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายกำลังการกลั่นน้ำมันเป็น 4 แสนบาร์เรลต่อวัน จากปัจจุบันกำลังการกลั่น 2.75 แสนบาร์เรลต่อวัน โดยโครงการนี้กำหนดสำเร็จปลายปี 2565 พร้อมเดินเครื่องอย่างเป็นทางการในปี2566 ซึ่งโครงการนี้สามารถนำผลพลอยได้จากการกลั่นน้ำมันมาผลิตเป็นปิโตรเคมี