Phones





GPSC พร้อมขยายโรงไฟฟ้าในเมียนมา

2019-09-11 22:45:28 213




นิวส์ คอนเน็คท์ - GPSC พร้อมขยายลงทุนเมียนมา 4 โครงการ ซุ่มศึกษาโรงไฟฟ้าในเวียดนาม หนุนผลประกอบการโตแกร่ง


นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด หรือ GPSC เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาการลงทุนโรงไฟฟ้าในประเทศเมียนมาเพิ่มเติม หลังจากก่อนหน้านั้นมีการศึกษาลงทุนโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ ภายใต้โครงการ Gas to Power ขนาด 600 เมกะวัตต์ ซึ่งเป็นความร่วมมือกับ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด หรือ PTTEP ที่ได้ส่งแผนงานให้กับรัฐบาลเมียนมาแล้ว คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในสิ้นปีนี้


นอกจากนี้ PTTEP และ GPSC ภายใต้กลุ่มบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT ยังได้รับการคัดเลือกจาก New Yangon Development Company (NYDC) ของเมียนมาให้เป็นผู้พัฒนาระบบการผลิตไฟฟ้าในนิวย่างกุ้ง ซึ่งเป็นเขตติดต่อกับเมืองย่างกุ้ง ตามแผนการพัฒนาเมืองใหม่ในระยะ 3-5 ปีข้างหน้าของรัฐบาลเมียนมา พร้อมกันนี้ยังได้ลงนามความร่วมมือลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าขนาดเล็กกับบริษัทในประเทศไทยไว้ 1 โครงการ ซึ่งยังไม่สามารถเปิดเผยในรายละเอียดได้


ขณะที่โครงการของ บริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) หรือ GLOW ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ GPSC ที่ได้มีการศึกษาโครงการผลิตไฟฟ้าพลังน้ำ Lemro กำลังการผลิตราว 640 เมกะวัตต์ในเมียนมานั้น อยู่ระหว่างรอข้อสรุปว่าจะได้เป็นผู้ดำเนินต่อจาก GLOW หรือไม่อย่างไร นอกจากแผนขยายลงทุนในเมียนมาแล้วเพื่อรองรับการเติบโตในอนาคตบริษัทยังได้สนใจศึกษาลงทุนโรงไฟฟ้าในเวียดนามทุกรูปแบบหลังมองความต้องการใช้ไฟฟ้าในเวียดนามขยายตัวมาก


สำหรับการพัฒนาโครงการโซลาร์ลอยน้ำของบริษัท คาดว่าจะมีการลงนามสัญญาในเร็วๆ นี้ เพื่อพัฒนาโครงการขนาดเล็กราว 1 เมกะวัตต์ ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมของบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC