Phones





PTT ชงแผนสร้างฮับ LNG เสนอ กกพ.

2019-09-12 22:43:30 198




นิวส์ คอนเน็คท์ - PTT เตรียมเสนอแผนธุรกิจ LNG จำนวน 2 โครงการให้กกพ. พิจารณา หวังผลักดันสู่การเป็นฮับ LNG ในภูมิภาคอาเซียน มั่นใจประเทศไทยมีศักยภาพสูง และมีความพร้อมทางด้านโครงสร้างพื้นฐาน


นายวุฒิกร สติฐิต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยในงาน Gas Day 2019 Energy fuel for today and tomorrow ว่า ขณะนี้ ปตท.อยู่ระหว่างจัดทำรูปแบบธุรกิจเกี่ยวกับก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) เสนอคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) หลังจาก ปตท.ได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วม “โครงการทดสอบนวัตกรรมที่นำเทคโนโลยีมาสนับสนุนการให้บริการด้านพลังงาน (Energy Regulatory Commission Sandbox :ERC Sandbox) ของ กกพ. เมื่อวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา จำนวน 2 โครงการ ได้แก่ โครงการ Regional LNG Hub ของ ปตท. และโครงการการศึกษาและพัฒนาศูนย์กลางการซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลวผ่านสถานีรับจ่ายก๊าซแอลเอ็นจี ของบริษัท พีทีที แอลเอ็นจี จำกัด


โดยรูปแบบธุรกิจดังกล่าว จะเป็นการทดลองบรรจุ LNG จากคลังใส่เรือเพื่อขนไปจำหน่ายให้กับลูกค้า โดยในปัจจุบันมีลูกค้าที่เป็นอุตสาหกรรม และในอนาคตจะเตรียมจำหน่ายในต่างประเทศ ซึ่งรูปแบบธุรกิจดังกล่าวเป็นการเตรียมพร้อมสู่การเป็นศูนย์กลาง(ฮับ)ซื้อขาย LNG ในอาเซียน ตามนโยบายรัฐบาล


อย่างไรก็ตาม รูปแบบการขนส่ง LNG นั้นปกติมีการขนส่งทางท่อ และบรรจุเข้ารถโมบายขน LNG ที่มีหน่วยแปรสภาพเป็นก๊าซธรรมชาติ (Regas Unit) เพื่อแปรสภาพในพื้นที่ใช้งาน โดยปตท.ได้นำนวัตกรรมระบบแอลเอ็นจี เอสอาร์เอ็ม (Storage and Regasification Mobile Package Unit) มาใช้งาน ซึ่งระบบดังกล่าวเป็นการขนส่งก๊าซฯในรูป LNG แล้วแปรสภาพเป็นก๊าซเอ็นจีวี ขณะที่รถโมบาย LNG นั้นเป็น regas โมบายที่สามารถต่อยอดทำธุรกิจใน CLMV ได้


ขณะที่การจัดงาน Gas Day 2019 ในครั้งนี้เพื่อโชว์ศักยภาพความรู้ด้านนวัตกรรมก๊าซ ซึ่งกลุ่ม ปตท. มีการดำเนินธุรกิจก๊าซแบบครบวงจรเพื่อนำมาใช้ในอุตสาหกรรมปิโตรเคมีและไฟฟ้า จะเห็นได้ว่าปัจจุบันการขนส่งก๊าซไม่จำเป็นต้องผ่านท่อเท่านั้น แต่สามารถขนส่งทางรถบรรทุก ซึ่ง ปตท. ขยายขอบเขตความร่วมมือกับลูกค้าเพื่อนำก๊าซไปใช้ในโรงงาน และใช้ผสมเชื้อเพลิงในโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนได้