Phones





ก.คลังเปิดแผนปี65 จีดีพีโต4-5%

2021-08-25 12:12:39 344




นิวส์ คอนเน็คท์ - คลังเผยโควิด-19 กดดัน เศรษฐกิจ หวังส่งออกไทยกระตุ้นเศรษฐกิจในสิ้นปีนี้ กางแผนปี 65 ทยอยเปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ตามโมเดลภูเก็ต แซนด์บ๊อกซ์-สมุยพลัส หนุน GDP โต 4-5%

เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2564 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวในงาน Thailand Focus 2021: Thriving in the Next Normal ว่า เศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่เมื่อปีก่อน รัฐบาลได้นำเอามาตรการควบคุมต่างๆ กลับมาใช้อีกเพื่อป้องกันมิให้อัตราระบาด และอัตราการเสียชีวิตพุ่งสูงขึ้น มาตรการควบคุมการระบาดทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจ ของประชาชนลดน้อยลงไป ซึ่งทำให้การฟื้นตัวและอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของปี 64 ชะงัก ดังนั้น กระทรวงการคลังได้ปรับลดคาดการณ์อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจในปี 64 ลงเหลือ 1.3% จากการระบาดระลอกล่าสุด

ขณะเดียวกันการปรับลดดังกล่าวสืบเนื่องมาจากผลกระทบที่เกิดกับภาคการท่องเที่ยว และการลดลงของกิจกรรมทางเศรษฐกิจภายในประเทศ โดยเฉพาะการใช้จ่ายภายในประเทศ อย่างไรก็ตาม โครงการต่างๆ ของรัฐบาลที่ออกมาเพื่อช่วยลดภาระของประชาชน เช่น โครงการคนละครึ่ง โครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ ได้ช่วยประคองสถานการณ์ของการบริโภคภายในประเทศเอาไว้ ซึ่งรัฐบาลก็จะดำเนินโครงการต่างๆ เหล่านี้ต่อเนื่องไป เพราะมีความสำคัญต่อสถานการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจในอนาคต

นอกจากนี้การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้ารายใหญ่ของไทยส่งผลให้เกิดความต้องการสินค้าส่งออกของไทยมากขึ้น ซึ่งคาดว่าการส่งออกของสินค้าประเภทต่างๆ จะกลายมาเป็นปัจจัยหลักกระตุ้นเศรษฐกิจไทยภายในสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ช่วงไตรมาสแรกของปี 64 ได้เห็นมูลค่าการส่งออกขายตัวเกือบ 16% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน และการส่งออกของเดือน มิ.ย. ขยายตัวถึง 44% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งเป็นการขยายตัวสูงที่สุดในรอบ 11 ปี นอกจากนี้ยังเห็นการขยายตัวในด้านการลงทุนภาคเอกชนในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ สะท้อนจากตัวเลขการนำเข้าสินค้าทุนที่เพิ่มขึ้น 14.5% เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน 

แม้ว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโตถึง 7.5% ในไตรมาส 2/64 แต่สภาพการณ์ทั่วไปของเศรษฐกิจยังไม่แข็งแกร่งนัก โดยที่อัตราการเติบโตเทียบระหว่างสองไตรมาสนับตั้งแต่ต้นปีนี้มาอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 1% การระบาดระลอกที่ 2 และ 3 ส่งผลให้การฟื้นตัวอาจจะใช้เวลานานกว่าที่คาดไว้ ทำให้หน่วยงานที่สำคัญต่างๆ ในประเทศพากันปรับลดคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจ (GDP) ปีนี้ลง เช่น ธนาคารแห่งประเทศไทย ปรับลดคาดการณ์ลงมาอยู่ที 0.7% และ 3.7% สำหรับการฟื้นตัวในปี 65 ขณะที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติปรับลดคาดการณ์ปีนี้ลงมาอยู่ที่ 0.7-1.2% จากเดิม 1.5-2.5% 

สำหรับปี 65 รัฐบาลจะทุ่มสรรพกำลังและทรัพยากรเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมทั้งการเปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยใช้โมเดลภูเก็ต แซนด์บ๊อกซ์และสมุยพลัส ที่ตอนนี้ขยายไปครอบคลุมนักท่องเที่ยวจากจังหวัดอื่นๆ ในภาคใต้ของไทย การระบาดที่ลดลงจะทำให้รัฐบาลสามารถหนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ 4-5% ได้ในปี 65