Phones





AOT ชงบอร์ดเคาะแผนประมูลพิคอัพเคาท์เตอร์

2019-09-14 02:01:54 197




นิวส์ คอนเน็คท์ – AOT เตรียมเสนอบอร์ดรายได้พิจารณาประมูลพิคอัพเคาท์เตอร์วันจันทร์ที่ 16 ก.ย.นี้ คาดประกวดราคาต้นปี 63 ส่วนดิวตี้ฟรีสนามบินดอนเมืองเตรียมเสนอบอร์ดเดือนหน้า คาดเปิดให้เอกชนยื่นซองได้ไตรมาส4/62 ชิงเค้กบริหารพื้นที่ 4 พันตารางเมตร


นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT เปิดเผยว่า ในวันจันทร์ที่ 16 ก.ย. 62 เตรียมนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการรายได้ของ AOT ให้พิจารณาแนวทางการประกวดราคาจุดรับส่งสินค้าปลอดภาษีภายในสนามบิน (พิคอัพเคาท์เตอร์) ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานดอนเมือง พร้อมตั้งคณะกรรมการร่างรายละเอียดเงื่อนไขการประกวดราคา (ทีโออาร์) เมื่อร่างทโออาร์แล้วเสร็จก็ต้องนำเสนอให้คณะกรรมการรายได้พิจารณาอีกทีก่อนจะเชิญชวนประกวดราคาซึ่งคาดว่าจะสามารถประกวดราคาได้ในช่วงต้นปี 63


สำหรับรายละเอียดเงื่อนไขทีโออาร์เพื่อคัดเลือกผู้ประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) ท่าอากาศยานดอนเมืองนั้นตามหลักการแล้วเงื่อนไขจะต้องไม่ต่างจากทีโออาร์ของดิวตี้ฟรีสุวรรณภูมิที่ประมูลในครั้งล่าสุดที่ AOT มีการกำหนดการันตีรายได้ขั้นต่ำ (Minimum Guarantee) ในอัตรา 15% ของรายได้จากการประกอบกิจการในรอบเดือนนั้นๆ อย่างไรก็ตาม การเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอประกวดราคานั้นอยากให้เปิดให้ยื่นซองได้ในช่วงไตรมาส4/62 แต่ยังไม่มั่นใจว่าจะมีการร้องเรียนมากน้อยเพียงใดเมื่อเทียบกับการประกวดราคาครั้งก่อน ดังนั้นจึงต้องเร่งดำเนินการ


ด้านนายวิชัย บุญยู้ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานการพัฒนาธุรกิจและการตลาด AOT กล่าวว่า การจัดทำทีโออาร์คัดเลือกผู้ประกอบกิจการดิวตี้ฟรีท่าอากาศยานดอนเมืองนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการร่างทีโออาร์ และคาดว่าจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมบอร์ดเพื่อพิจารณาในเดือน ต.ค.นี้


สำหรับดิวตี้ฟรีสนามบินดอนเมือง ปัจจุบัน AOT มีสัญญาสัมปทานร่วมกับกลุ่มคิงเพาเวอร์ ซึ่งจะหมดอายุสัมปทานในเดือน ก.ย.65 ทำให้การเร่งรัดเปิดประมูลดิวตี้ฟรีในครั้งนี้ จะมีเวลาเหลือให้เอกชนบริหารจัดการและเข้าพื้นที่ราว 2 ปี ก่อนสัญญาสัมปทานเดิมจะหมดลง โดยผู้ชนะการประมูลจะได้รับสิทธิ์บริหารพื้นที่ดิวตี้ฟรีดอนเมืองระยะ 10 ปีเช่นเดียวกับดิวตี้ฟรีสุวรรณภูมิ โดยจะเริ่มสิทธิ์ต่อเนื่องจากสัมปทานเดิมหมดอายุในเดือน ก.ย.65 และหมดอายุสัมปทานในเดือน ก.ย.75


อย่างไรก็ตาม ในส่วนของพื้นที่ที่เอกชนผู้ชนะการประมูลจะได้รับสิทธิ์บริหารจัดการดิวตี้ฟรีสนามบินดอนเมือง มีพื้นที่รวมไม่เกิน 4 พันตารางเมตร (ตร.ม.) แบ่งออกเป็น พื้นที่ภายในอาคารผู้โดยสารผู้โดยสาร 2 ที่ปัจจุบันรองการรับการเดินทางภายในประเทศ จะถูกปรับเป็นอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ พื้นที่ราว 1.8 – 2 พัน ตร.ม.และส่วนที่เหลือจะเป็นพื้นที่ภายในอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ หรืออาคารผู้โดยสารหลังที่ 3 ซึ่งจะพัฒนาเป็นอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ