Phones





TMILL มั่นใจผลงานยังโต มองครึ่งหลังต้นทุนแป้งสูง

2021-09-16 14:23:02 651



นิวส์ คอนเน็คท์ - TMILL มั่นใจผลงานปีนี้เติบโตต่อเนื่อง แม้ครึ่งปีหลังต้องลดปริมาณขาย เหตุต้นทุนแป้งสาลีสูงลิ่ว พร้อมรักษาระดับกำลังผลิตไว้ 75-80% หวังเพียงรักษาระดับลูกค้าประจำ
   
เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2564 นางแววตา กุลโชตธาดา รองผู้อำนวยการฝ่ายการเงินและบัญชี บริษัท ที เอส ฟลาวมิลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TMILL เปิดเผยว่า บริษัทประเมินปริมาณการขายช่วงครึ่งปีหลังจะต่ำกว่าช่วงครึ่งปีแรก เนื่องด้วยราคาวัตถุดิบหลักที่นำมาผลิตเป็นแป้งสาลี ได้ปรับตัวสูงขึ้นเป็นอย่างมาก ซึ่งทางบริษัทมีการนำเข้าวัตถุดิบเกือบ 100% จึงทำให้ต้นทุนอยู่ในระดับสูง แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทได้พยายามรักษาลูกค้าหลัก ให้มีสินค้าอย่างสม่ำเสมอ และมีการปรับขึ้นราคาขายเล็กน้อย เพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุนที่สูงขึ้น 
 
ดังนั้น ผลการดำเนินงานปีนี้บริษัทยังมั่นใจรายได้และกำไรจะเติบโตได้อย่างต่อเนื่องจากปีก่อน จากกำลังการผลิตที่บริษัทได้เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 75-80% โดยเฉลี่ย ซึ่งภายหลังจากนี้บริษัทจะมีการลงทุนเพิ่มเติมเพื่อให้กำลังการผลิตเต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ส่วนการปรับราคาสินค้าขึ้นนั้น บริษัทสามารถปรับขึ้นในรูปแบบค่อยเป็นค่อยไป เพื่อให้ลูกค้าสามารถนำไปต่อยอดได้และบริษัทไม่มีผลกระทบ 

"ตอนนี้ราคาวัตถุดิบราคาปรับสูงขึ้นมาก ราคาแป้งสาลีเพิ่มขึ้นประมาณ 30-40% ต่อตัน และอัตราแลกเปลี่้ยนอ่อนค่า ดังนั้น ต้นทุนเราจึงเพิ่มขึ้น50% แต่เราก็มีการทยอยปรับราคาขึ้นกับการขายให้ลูกค้า ดังนั้นผลงานทั้งปีตามเป้าแน่ๆ แต่ถ้าเทียบผลงานครึ่งปีหลังอาจลดลงเล็กน้อยจากครึ่งปีแรก" นางแววตา กล่าว 

โดยบริษัทมีสินค้าหลักอยู่ทั้งสิ้น 8 ผลิตภัณฑ์ ซึ่งได้แก่ 1.แป้งขนมปัง 2.แป้งบะหมี่สด 3.แป้งบิสกิต 4. แป้งเอนกประสงค์ 5.แป้งบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 6.แป้งเค้ก 7.แป้งซาลาเปา และ 8.แป้งปาท่องโก๋ โดยสินค้าที่มีความต้องการสูงสุดคือ แป้งบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และแป้งเอนกประสงค์ 

ส่วนแนวโน้มธุรกิจในปี 65 บริษัทประเมินว่าราคาวัตถุดิบ จะปรับตัวเพิ่มขึ้นอีก จึงทำให้ต้นทุนของบริษัทจะสูงมากกว่าปีนี้ แต่ยังประเมินว่าปริมาณการขายจะสูงขึ้นประมาณ 5-10% พร้อมทั้งปรับราคาขายเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เพื่อรักษาฐานลูกค้า