Phones





THAI จับตาน้ำมันพุ่ง พร้อมขึ้น Fuel surcharge

2019-09-17 16:33:19 211




นิวส์ คอนเน็คท์ – THAI ได้ติดตามทิศทางราคาน้ำมัน หากขึ้นในระดับสูง พร้อมปรับขึ้นค่าธรรมเนียมเชื้อเพลิงน้ำมัน ชี้ระดับราคา 66 ดอลลาร์ฯ ยังรับไว้หลังทำประกันความเสี่ยงราคาน้ำมันไว้ แย้มเคบิน แฟคเตอร์ไตรมาส 3/62โตดีกว่าปีก่อน


นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI เปิดเผยว่า จากกรณีซาอุดิอาระเบียถูกโจมตีโรงกลั่นน้ำมัน ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวสูงขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 66-67 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลนั้น ยังเป็นราคาที่รับได้ เนื่องจากได้ทำประกันความเสี่ยงราคาน้ำมัน (Hedging) ไว้ระดับหนึ่ง แต่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด หากราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นจนกระทบกับต้นทุนราคาน้ำมันมากขึ้น ก็ต้องพิจารณาปรับต้นทุนน้ำมันใหม่ทั้งหมด โดยเฉพาะการปรับขึ้นค่าธรรมเนียมเชื้อเพลิง (Fuel surcharge)

ส่วนแนวโน้มผลประกอบการในไตรมาส 3/62 มีทิศทางที่ดีขึ้นโดยมีอัตราการบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) ดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากปีนี้การบินไทยเดินหน้าทำการตลาดและออกโปรโมชั่นเต็มที่ พร้อมเดินหน้าตามแผนฟื้นฟูได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขณะที่ช่วงไตรมาส 4/62 เป็นช่วงฤดูท่องเที่ยว (High Season) คาดหวังว่า Cabin Factor จะปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม แม้จะได้อานิสงส์จากฤดูกาลท่องเที่ยว แต่การบินไทยก็ต้องพยายามสร้างรายได้ตามกลยุทธ์ให้เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน


ส่วนความคืบหน้าเรื่องจัดหาเครื่องบินจำนวน 38 ลำ วงเงิน 1.56 แสนล้านบาทนั้น เตรียมนำเสนอแผนเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) การบินไทยในวันที่ 24 กันยายน 2562 ให้พิจารณาใหม่อีกครั้ง หลังจากได้มีการจัดทำรายละเอียดแผนจัดหาใหม่เพิ่มเติม โดยหากบอร์ดเห็นชอบคาดว่าจะสามารถนำเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมพิจารณาได้ในเดือน ก.ย.62 และเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาได้ในเดือน ต.ค. 62

ขณะที่ความคืบหน้าเรื่องการเจรจาขายเครื่องบินที่ปลดระวางจำนวน 8 ลำ มูลค่า 4,000 ล้านบาท ได้ตกลงซื้อเครื่องบินกันแล้ว เหลือเพียงเรื่องการซ่อมบำรุงเครื่องบินเพิ่มเติม โดยข้อมูลเรื่องการซ่อมบำรุงเพิ่มเติม ทางคู่ค้ารับปากว่าจะให้คำตอบได้ภายในสัปดาห์นี้