Phones





PLANB ปั๊มรายได้สู่ 5 พันล. หาพันธมิตรเพิ่ม

2019-09-18 16:14:30 251




นิวส์ คอนเน็คท์ - PLANB สานรายได้วิ่งสู่ 5 พันล้านบาท ตามอัตราการใช้สื่อพุ่งขึ้นต่อเนื่อง แถมซุ่มทำดีลพันธมิตร หวังขยายสื่อรีเทล เสริมทัพธุรกิจ

นายวัชรพงศ์ ลีโทชวลิต หัวหน้าฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ PLANB เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจรายได้ปีนี้ทำได้ 4,800-5,000 ล้านบาทตามเป้าหมายที่วางไว้ จากปีก่อนที่มีรายได้จำนวน 4,043.27 ล้านบาท โดยมาจากธุรกิจสื่อโฆษณานอกที่อยู่อาศัย ประมาณ 4,000 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะมาจากรายได้จากธุรกิจการตลาดแบบมีส่วนร่วม (Engagement Marketing) ทั้งนี้ ช่วงครึ่งปีหลังจะมีอัตราการใช้สื่อ (Utilization rate) อยู่ที่ประมาณ 75-78% จากช่วงครึ่งปีแรกที่มีอัตราการใช้สื่อเฉลี่ยอยู่ที่ 71% และจะส่งผลให้ทั้งปีนี้มีอัตราการใช้สื่ออยู่ในระดับสูงกว่า 75%

ปัจจุบัน บริษัทมีสื่อในพอร์ตรวม 6 ประเภท ประกอบด้วย สื่อประเภท Digital ปัจจุบันมีสัดส่วน 44-45%, สื่อประเภท Classic ปัจจุบันมีสัดส่วน 20%, สื่อประเภท Transit ปัจจุบันมีสัดส่วน 15% ส่วนอีกประมาณ 20% จะมาจากสื่อประเภท Airport, Retail และ Online


โดยแนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งหลังของปี 2562 น่าจะเติบโตขึ้นจากช่วงครึ่งปีแรกเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ ประกอบกับรับรู้รายได้จากการ Synergy กับบริษัท วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ VGI ผ่านการขาย Bundling package และความชัดเจนทางการเมืองในการจัดตั้งรัฐบาล ส่งผลให้ผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่นมากขึ้น หนุนการใช้สื่อเพิ่มขึ้น


ทั้งนี้ บริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรทางธุรกิจ เพื่อขยายสื่อโฆษณาไปยังสื่อรีเทลมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มร้านสะดวกซื้อ สาขาย่อย (Convenience Store) มากขึ้น เนื่องจากมองว่า พฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยของคนจะเริ่มเข้าสู่ร้านสะดวกซื้อ หรือ Micro Branch มากขึ้น ซึ่งคาดว่าจะได้รับความชัดเจนภายในปีนี้


ล่าสุด บริษัทได้ลิขสิทธิ์ในโอลิมปิก 2020 ซึ่งจะเป็นรายได้ส่วนใหญ่จะเข้ามาในปีหน้า จาก Sponsorship หรือการขายสปอนเซอร์ Broadcasting rights และ Content right รวมทั้งสิ้นประมาณ 400-500 ล้านบาท