Phones





จ่อลงนามงานระบบรางรถไฟไทย-จีน 5 หมื่นล.

2019-09-18 17:16:48 289




นิวส์ คอนเน็คท์ - รฟท.คาดลงนามสัญญารถไฟไทย-จีน ฉบับ 2.3 เดือน พ.ย.62 งานระบบราง ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟและฝึกอบรมบุคลากร วงเงิน 50,600 ล้านบาท


แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเจรจาเกี่ยวกับร่างสัญญาโครงการก่อสร้างรถไฟไทย-จีน ฉบับที่ 2.3 งานระบบราง ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟและฝึกอบรมบุคลากร วงเงิน 50,600 ล้านบาท ว่า การเจรจาร่างสัญญามีความคืบหน้าเกือบทุกประเด็นแล้ว โดยขั้นตอนหลังจากนี้ทางฝ่ายจีนจะนำเอารายละเอียดร่างสัญญากับไปหารือคาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์ ขณะที่ฝ่ายไทยต้องนำข้อสรุปไปหารือกับอัยการสูงสุด


โดยทั้ง 2 ฝ่ายต้องนำร่างสัญญามาตรวจสอบรายละเอียดและถ้อยคำร่วมกันอีกครั้ง จากนั้นฝ่ายไทยต้องเสนอร่างสัญญาให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบและลงนามสัญญาต่อไป อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานฝ่ายไทย ตั้งเป้าหมายจะลงนามสัญญาฉบับที่ 2.3 ในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน (ASEAN Summit) เดือนพฤศจิกายน 2562


อนึ่งโครงการก่อสร้างรถไฟไทย-จีน สัญญาฉบับที่ 2.3 จะมีอายุสัญญาประมาณ 3-4 ปี เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายการเปิดให้บริการในปี 2566 โดยเบื้องการดำเนินงานเป็น 3 ส่วนตามการส่งหนังสือให้เริ่มงาน (Notice to Proceed: NTP) ได้แก่ NTP ฉบับที่ 1 งานออกแบบระบบและขบวนรถ NTP ฉบับที่ 2 งานก่อสร้างและติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ รวมถึงผลิตขบวนรถ NTP ฉบับที่ 3 งานฝึกอบรม