Phones





BTS จ่อลงทุนหมื่นล. พัฒนาบิ๊กโปรเจ็กต์มิกซ์ยูส

2019-09-19 16:54:02 221




นิวส์ คอนเน็คท์ - BTS เผย อยู่ระหว่างศึกษาลงทุนพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์พื้นที่กว่า 200 ไร่ที่บางนา มูลค่านับหมื่นล้านบาท พร้อมประมูลรถไฟฟ้ารางเบา เชื่อมโครงการฯ ขณะที่สัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งเส้น ตอบรับเงื่อนไข กทม.แล้วรอลงนาม


นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาแผนลงทุนพัฒนาที่ดินขนาด 200 ไร่ ที่อยู่ด้านหน้าโครงการธนาซิตี้ เบื้องต้น มีความสนใจทำโครงการมิกซ์ยูส มูลค่าการลงทุนหลักหมื่นล้านบาท และต้องพิจารณาว่าจะเป็น BTS หรือ บริษัท ยู ซิตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ U ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ BTS เป็นผู้พัฒนาโครงการ ซึ่งกลุ่ม BTS สามารถลงทุนพัฒนาโครงการรายเดียวได้ เพราะมีศักยภาพเพียงพอ แต่ถ้าหากมีพันธมิตรร่วมลงทุน บริษัทก็พร้อมเปิดโอกาส ซึ่งปัจจุบันมีบริษัททั้งไทยและต่างชาติให้ความสนใจร่วมลงทุนด้วย อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะมีความชัดเจนเรื่องแผนการลงทุนในปี 63


“โครงการนี้อยู่ระหว่างการการศึกษาแผนการลงทุนว่าจะพัฒนาในรูปแบบใด ซึ่งแนวคิด ตนอยากทำหลายอย่างรวมกันเป็นแนวมิกซ์ยูส ซึ่งสามารถลงทุนพัฒนาบริษัทเดียวก็ได้ เพราะมีศักยภาพเพียงพอ แต่ก็มีพันธมิตรทั้งไทยและต่างชาติให้ความสนใจร่วมลงทุนด้วย” นายคีรี กล่าว


ทั้งนี้การลงทุนพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่กลุ่ม BTS มีแผนขยายการลงทุนอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างการเติบโตในอนาคต โดยปัจจุบันกลุ่ม BTS ถือครองที่ดินรวมมูลค่าราวหมื่นล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพฯ ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าที่รอการพัฒนา ซึ่งกลุ่ม BTS มีความสนใจพัฒนาโครงการหลายรูปแบบ อย่างไรก็ตาม การลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และระบบขนส่งยังคงเป็นธุรกิจหลักที่ต้องขยายลงทุนอย่างต่อเนื่อง และต้องทำให้ดีที่สุด เพื่อรองรับแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานตามนโยบายรัฐบาล


ขณะเดียวกัน เพื่อต่อยอดการลงทุนพัฒนาที่ดินบนพื้นที่โครงการธนาซิตี้ กลุ่ม BTS พร้อมเข้าประมูลโครงการรถไฟฟ้ารางเบาสายใหม่ เส้นทางบางนา-สนามบินสุวรรณภูมิ วงเงินลงทุน 27,892 ล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการของกรุงเทพมหานคร (กทม.) คาดว่าจะเปิดประกวดราคาได้ในปี 63 ส่วนโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา และเมืองการบินภาคตะวันออก (Eastern Airport City) มูลค่า 290,000 ล้านบาทนั้น อยู่ระหว่างรอผลประมูล


ส่วนความคืบหน้าเรื่องการเจรจาบริหารรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งโครงการ ช่วงแบริ่ง - สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต กับ กทม.นั้น ทาง BTS ได้ตอบตกลงเงื่อนไขของกทม.แล้วคือ กทม. ยื่นเงื่อนไขให้ BTS รับภาระหนี้สินโครงสร้างพื้นฐานและการติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณทั้งหมดรวมดอกเบี้ยวงเงินประมาณ 1 แสนล้านบาท และต้องจ่ายค่าตอบแทนบางส่วนให้กับ กทม. รวมทั้งขอให้จัดเก็บค่าโดยสารไม่เกิน 65 บาทตลอดสาย โดยมีสัญญาเดินรถเป็น 30 ปี (2573-2602) ปัจจุบันอยู่ระหว่าง กทม.กับกระทรวงมหาดไทยพิจารณาในรายละเอียดสัญญาอีกรอบ ก่อนส่งให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติ