Phones





PACO กำไรQ3ทำได้32ลบ.พุ่ง50% ย้ำรายได้ปี64โต15%ตามแผน

2021-11-09 11:14:21 206



นิวส์ คอนเน็คท์ - PACO เปิดกำไร Q3/64 ทำได้ 32 ล้านบาท พุ่ง 50% หลังอุตยานยนต์เข้าโหมดฟื้น ลุยตลาดต่างประเทศเต็มอัตรา ปั้นรายได้ปี 64 โต 15% ตามแผน 

เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2564 นายสมชาย เลิศขจรกิตติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพรสซิเด้นท์ ออโตโมบิล อินดัสทรีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ PACO เปิดเผยว่า บริษัทได้แจ้งผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 3/64 มีรายได้รวม 192 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 32 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 50% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ผลมาจากตสาหกรรมยานยนต์ของไทยที่กลับมาขยายตัวอีกครั้ง และการฟื้นตัวตามเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวเร็วกว่าไทยและกำลังกลับสู่การขยายตัวอีกครั้ง หลังประเทศที่พัฒนาแล้วในยุโรป และสหรัฐอเมริกามีการเปิดเมือง พร้อมเศรษฐกิจกลับสู่สภาวะปกติ

ล่าสุด บริษัทได้ขยายธุรกิจไปยังการรับจ้างผลิตชิ้นส่วนให้ผู้ผลิตรถยนต์ (OEM Market) จากเดิมที่มุ่งเน้นธุรกิจผลิตสินค้าสำหรับตลาดอะไหล่เครื่องปรับอากาศ (Spare Part) รถยนต์รุ่นต่างๆ เพื่อจำหน่ายในประเทศและส่งออกไปทวีปต่างๆ ทั่วโลก (Aftermarket) เพียงอย่างเดียว จึงทำให้ช่วงที่ผ่านมานั้นบริษัทได้รับสัญญารับจ้างผลิตชิ้นส่วนเครื่องปรับอากาศรถยนต์ จำนวนหลายรุ่น ให้กับผู้ผลิตรถยนต์ระดับโลกรายหนึ่ง โดยมีอายุสัญญารับจ้างผลิตชิ้นส่วนหลัก (OEM : Original Equipment Manufacturer เพื่อนำชิ้นส่วนไปใช้ในการประกอบรถยนต์) เป็นระยะเวลา 4 ปี ตั้งแต่ 2565-2569 และได้รับสัญญาต่อเนื่องเพื่อผลิตสินค้าเพื่อเป็นอะไหล่อีก 10 ปี ซึ่งสัญญานี้มีมูลค่าประมาณ 800 ล้านบาท - 1,200 ล้านบาทโดยบริษัท จะเริ่มการผลิตและรับรู้รายได้ทันทีภายในไตรมาส 1/65 เป็นต้นไป 

นอกจากนี้ บริษัทยังเตรียมขยายตลาดส่งออกให้มากขึ้น หลังเห็นการเติบโตในระดับสูง ซึ่งเชื่อมั่นว่า ตลาดรถยนต์ทั่วโลกฟื้นตัวดี มีคำสั่งซื้อรถยนต์ใหม่ และอะไหล่รถยนต์เพิ่มมากขึ้น โดยตลาดส่งออกหลักของบริษัท คือประเทศในกลุ่มตะวันออกกลาง มีเศรษฐกิจที่ดีขึ้นจากราคาน้ำมันในตลาดโลก ที่เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง จากความต้องการใช้น้ำมันที่มากขึ้นจากการเปิดเมือง ของสหรัฐอเมริกา และทวีปยุโรป ทำให้บริษัทฯ ได้รับคำสั่งซื้อแอร์รถยนต์ซึ่งเป็นสินค้าหลักเพิ่มขึ้นอย่างมาก
 
อีกทั้งบริษัทได้รับผลดีจากค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงเนื่องจากรายได้หลักของบริษัท ซึ่งมาจากการส่งออกกว่า 60% ประกอบกับราคาวัตถุดิบ เช่น อลูมิเนียมเริ่มปรับตัวลดลง (หลังจากปรับตัวสูงขึ้นในช่วง 9 เดือนแรก ซึ่ง PACO ได้ปรับขึ้นราคาขายสินค้าเพื่อสะท้อนต้นทุนและรักษาอัตรากำไร) ไปส่วนตลาดในประเทศ ซึ่งบริษัทมั่นใจว่าแผนการขยายเครือข่ายร้านอะไหล่แอร์รถยนต์ครบวงจร ภายใต้แบรนด์ PACO Auto Hub ได้ถึง 300 สาขาภายในปีนี้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มยอดขาย ตลอดจนสร้างแบรนด์ PACO ให้เป็นที่ รู้จักในกลุ่มผู้ใช้รถยนต์ในประเทศ และเสริมความแข็งแกร่งด้านช่องทางการจำหน่ายสินค้า จึงมั่นใจว่าปีนี้ผลการดำเนินงานของบริษัทฯ จะเติบโตมากกว่าเป้าหมาย 15% ตามแผน