Phones





BCPG ทุ่ม 5.3 พันลบ.ฮุบโรงไฟฟ้าพลังน้ำลาว 69MW

2019-09-20 17:14:25 184




นิวส์ คอนเน็คท์ – BCPG เดินหน้าขยายธุรกิจพลังงานหมุนเวียนอย่างต่อเนื่อง ทุ่ม 5.3 พันล้านบาทซื้อกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำในสปป.ลาว ขนาดกำลังการผลิต 69 เมกะวัตต์ ภายใต้สัญญารับซื้อขายไฟฟ้า 27 ปี


นายบัณฑิต สะเพียรชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) หรือ BCPG เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) ได้มีมติอนุมัติให้บริษัท บีซีพีจี ไบโอเพาเวอร์ 2 จำกัด (BBP2) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ ที่บริษัทฯ ถือหุ้นจำนวนร้อยละ 100 เข้าซื้อหุ้นจำนวนร้อยละ 100 ของบริษัท Nam San 3A Power Sole Co., Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทจำกัดจดทะเบียนจัดตั้งในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ ในเมืองเชียงขวาง สปป.ลาว ขนาดกำลังการผลิตไฟฟ้าติดตั้งรวม 69 เมกะวัตต์


การลงทุนโครงการนี้ บริษัทใช้เงินลงทุนในครั้งนี้รวมทั้งสิ้น 173 ล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 5,315 ล้านบาทจะใช้แหล่งเงินทุนจากกระแสเงินสดภายในบริษัทฯ และเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน พร้อมกับเริ่มรับรู้รายได้ทันทีหลังการเข้าลงทุน โดยโครงการทั้งหมด จำหน่ายไฟฟ้าให้แก่การไฟฟ้าสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (EDL) ภายใต้สัญญารับซื้อขายไฟฟ้า 27 ปีนับตั้งแต่วันเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์เมื่อ 29 มกราคม 2559


“การลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำในครั้งนี้ สอดคล้องกับกลยุทธ์ของบริษัทฯ ในการต่อยอดเทคโนโลยีการผลิตไฟฟ้าในรูปแบบใหม่ ที่มีความน่าสนใจ และการขยายฐานธุรกิจโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนไปยังประเทศต่างๆ ครอบคลุมทั่วภูมิภาคเอเชีย ซึ่งการลงทุนในโครงการนี้ จะช่วยทำให้รายได้ของบริษัทฯ มีเสถียรภาพมากขึ้น เป็นการสร้างสมดุลของความหลากหลายของโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนของบริษัท” นายบัณฑิต กล่าว