Phones





SKE เคาะลงทุนRDF กำลังผลิต2แสนตันต่อปี

2021-11-12 15:13:20 696




นิวส์ คอเน็คท์ - SKE บอร์ดไฟเขียวอนุมัติให้ บริษัท เอ็น15 เทคโนโลยี จำกัด หรือ “N15 Technology” ลงทุนโรงงานผลิตเชื้อเพลิงขยะ RDF กำลังการผลิต 580 ตันต่อวัน 

เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2564 นายจักรพงส์ สุเมธโชติเมธา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สากล เอนเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ SKE เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมเพื่อลงนามสัญญาซื้อขายเชื้อเพลิงขยะ RDF ขนาดต่างๆ กับกลุ่มลูกค้าในหลายอุตสาหกรรม โดยในปัจจุบันได้รับการยืนยันคำสั่งซื้อแล้วที่ 70% ของกำลังผลผลิตกับบริษัท เอส ซี ไอ อีโค่ เซอร์วิสเซส จำกัด (รวมถึงบริษัทในเครือ) ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าหลักสำหรับใช้เป็นเชื้อเพลิงที่โรงงานในพื้นที่แก่งคอย จังหวัดสระบุรี ซึ่งคาดว่าระยะเวลางานก่อสร้างและทดสอบระบบจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 3/65 และเริ่มรับรู้รายได้ ไตรมาส 4/65

โดยการลงทุนในครั้งนี้จะเป็นการสร้างรายได้และกำไรใหม่ทดแทนธุรกิจเดิมที่รายได้และกำไรลดลง ได้อย่างมีนัยสำคัญ และเป็นการต่อยอดธุรกิจบริหารจัดการขยะและจำหน่ายเชื้อเพลิงขยะ RDF ของ N15 Technology ก้าวแรกและบริษัทจะหาโอกาสลงทุนเพิ่มเติมในธุรกิจเชื้อเพลิงขยะ RDF โดยจะโฟกัสไปที่การผลิตและขายเชื้อเพลิงขยะ RDF ที่จะหาโอกาสเข้าลงทุนในธุรกิจต้นน้ำและกลางน้ำ

ทั้งนี้บริษัทประมาณการณ์ว่าในช่วง 3-5 ปีข้างหน้า กลุ่ม SKE ยังคงมุ่งมั่นที่จะดำเนินธุรกิจเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการบริหารจัดการขยะที่เป็นปัญหาใหญ่ด้านสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน

ผลประกอบการไตรมาส 3 ประจำปี 2564 ของ SKE รับรู้รายได้รวม 112.21 ล้านบาท ลดลง 15.1% เมื่อเทียบจากไตรมาสก่อน ในขณะที่กำไรสุทธิจากการดำเนินงานของ SKE อยู่ที่ 3.31 ล้านบาท ลดลงจากไตรมาสก่อน 77.7% เนื่องจากปริมาณการอัดก๊าซธรรมชาติที่ลดลงของสถานีปทุมธานีและสถานีสระบุรี รวมทั้งการปรับช่วงเวลาการซ่อมบำรุงตามแผนของโรงงานไฟฟ้าชีวมวลแม่กระทิง

สำหรับผลการดำเนินงานของโรงไฟฟ้าชีวมวลแม่กระทิง รายได้อยู่ที่ 66.94 ล้านบาท ซึ่งลดลงจากไตรมาสก่อน สาเหตุหลักเกิดจากจำนวนชั่วโมงการหยุดผลิตที่เพิ่มขึ้น เนื่องด้วยการปรับช่วงเวลาการซ่อมบำรุงจากไตรมาส 4 เป็นไตรมาส 3 

ด้านผลการดำเนินงานของ N15 Technology ซึ่งดำเนินธุรกิจบริหารจัดการของเสียหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้วที่ไม่เป็นอันตราย โดยการคัดแยกและแปรรูปขยะ เป็นเชื้อเพลิงขยะ RDF โดย SKE ได้เข้าซื้อ N15 Technology เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2564 รายได้อยู่ที่ 53.47 ล้านบาท