Phones





KBANK คอนเฟิร์ม รายได้ค่าฟีพลิกเป็นบวก

2019-09-20 20:38:19 232




นิวส์ คอนเน็คท์ – KBANK ไม่หวั่นคู่แข่งยกเลิกค่าธรรมเนียมธุกรรมการเงินให้กับลูกค้า SSME มั่นใจมีผลิตภัณฑ์และข้อเสนอที่ดีพอแข่งขันได้ พร้อมใช้ MADHUB เป็นตัวหลักในการขยายฐานลูกค้าใหม่ที่เป็นพ่อค้าแมค้าบนช่องทางออนไลน์ ขณะที่ที่รายได้ค่าธรรมเนียมปี 62 คาดติดลบ 5-7% แต่จะเริ่มเห็นกลับมาเป็นบวกในปี 63


นางสาวขัตติยา อินทรวิชัย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK เปิดเผยว่า ภาพรวมการเติบโตของกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอียังมีแนวโน้มค่อนข้างดี โดยปัจจุบันธนาคารยังไม่มีแนวคิดในการออกแคมเปญที่จะลดค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมทางการเงินให้กับกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอี แม้คู่แข่งขันจะมีการใช้กลยุทธ์ในการยกเลิกค่าธรรมเนียมก็ตาม เนื่องจากมองว่าธนาคารก็มีข้อเสนอ หรือการฟรีค่าธรรมเนียมบางอย่างหกับลูกค้าอยู่แล้ว และเพียงพอที่จะใช้แข่งขันได้ รวมทั้งธนาคารจะให้ความสำคัญในการจัดสัมมนา หรือเสริมความรู้ให้กับผู้ประกอบการมากกว่า


นอกจากนี้ ธนาคารเพิ่งได้มีการเปิดตัว MADHUB ซึ่งจะเป็นการรองรับการเติบโตของตลาดอีคอมเมิร์ซ และเป็นการเพิ่มความสะดวกและการเข้าถึงแหล่งเงินทุนสำหรับลูกค้าที่มีการขายสินค้าบนช่องทางออนไลน์ ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีขนาดเล็ก หรือ SSME ได้เช่นกัน โดย MADHUB ยังสามารถช่วยบริหารต้นทุนต่างๆให้กับเอสเอ็มอีขนาดเล็กได้ด้วย


“เรามั่นใจว่าสิ่งที่เรามีอยู่ตอนนี้ก็ตอบโจทย์ลูกค้าได้เช่นกัน และก็แข่งขันกับคู่แข่งได้อยู่แล้ว แม้คู่แข่งจะมีการออกแคมเปญยกเลิกค่าธรรมเนียมให้กับ SSME แต่ก็ต้องไปดูว่ามีเครื่องหมายดอกจันหรือเปล่า ส่วนเราก็เพิ่งเปิดตัว MADHUB ไป ซึ่งมั่นใจว่าจะตอบโจทย์ลูกค้า SSME ได้เป็นอย่างดี และยังทำให้ลูกค้าเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น โดยเราตั้งเป้าหมายลูกค้าใหม่จาก MADHUB ไว้ที่ราว 150,000 คน” นางสาวขัตติยา กล่าว


สำหรับภาพรวมตัวเลขรายได้ค่าธรรมเนียมของธนาคารในปี 62 คาดว่าจะเห็นการติดลบราว 5-7% ซึ่งถือว่าเป็นการติดลบลดลงจากปี 61ที่รายได้ค่าธรรมเนียมติดลบมากกว่า 10% โดยธนาคารคาดว่ารายได้ค่าธรรมเนียมจะเริ่มกลับมาเป็นบวกได้ตั้งแต่ปี 63 เป็นต้นไป เนื่องจากการปรับกลยุทธ์และการเพิ่มช่องทางรายได้ โดยในอนาคตรายได้ค่าธรรมเนียมจะมาจากธุรกิจบัตรเครดิต ธุรกิจกองทุนรวม ธุรกิจแบงก์แอสชัวร์รันส์ รวมไปถึงคอนซูมเมอร์ เลนดิ้ง


ล่าสุด ธนาคารได้ร่วมสนับสนุน บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ PTTOR ในหลายโครงการที่เป็นโครงการเพื่อตอบสนองต่อการลดใช้เงินสด และ สร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการในอีโคซิสเต็ม ล่าสุดได้ร่วมเปิดตัวแอปพลิเคชัน บลู คอนเนค เพื่อเพิ่มความสะดวกและรวดเร็วในการชำระเงินด้วย อี วอลเล็ต (e-Wallet) ลดระยะเวลาและภาระในการบริหารจัดการเงินสดของร้านค้า รวมถึงสนับสนุนแนวคิดสังคมไร้เงินสด แคชเลส โซไซตี (Cashless Society) ในยุคดิจิทัล