Phones





"กรุงศรีออโต้"รับสินเชื่อแผ่วตามยอดขายรถหดตัว

2019-12-13 17:03:05 995




นิวส์ คอนเน็คท์ - "กรุงศรีออโต้" คาดปี 63 พอร์ตสินเชื่อคงค้างทรงตัวจากปีนี้ที่อยู่ในระดับ 4.11 แสนล้านบาทหลังประเมินยอดขายรถใหม่ปีหน้าชะลอตัว รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้น และการควบคุมความเสี่ยงปัญหา NPL


เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2562 นายไพโรจน์ ชื่นครุฑ ประธานเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY เปิดเผยว่า ภาพรวมสินเชื่อรถยนต์ในปี 63 คาดว่ามีการะชะลอตัวลงเล็กน้อย ซึ่งเป็นไปตามภาวะตลาดยานยนต์ที่จะเติบโตในอัตราชะลอตัว โดยธนาคารประเมินยอดขายรถยนต์ในปี 63 จะอยู่ในระดับต่ำกว่า 1 ล้านคัน จากปีนี้ที่คาดว่ายอดขายรถยนต์จะอยู่ที่ 1.1 ล้านคัน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่ยังคงชะลอตัว ซึ่งจะส่งผลให้ยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ของบริษัทในปี 63 อาจจะทรงตัวหรือลดลงจากปีนี้ที่คาดว่ายอดปล่อยสินเชื่อใหม่จะทำได้ราว 2.11 แสนล้านบาท


สำหรับพอร์ตสินเชื่อคงค้างในปี 63 เบื้องต้นคาดว่าจะทรงตัวจากปีนี้ที่พอร์ตสินเชื่อคงค้างน่าจะจบปีที่ราว 4.11 แสนล้านบาท ทำให้ธนาคารต้องเน้นขยายสินเชื่อประเภทรีไฟแนนซ์แทน โดยปัจจุบันสัดส่วนพอร์ตสินเชื่อคงค้างของกรุงศรี ออโต้
แบ่งเป็น สินเชื่อรถยนต์ใหม่ 38%, สินเชื่อรถยนต์มือสอง 22%, สินเชื่อรีไฟแนนซ์ 17%, สินเชื่อรถจักรยานยนต์ 10% และสินเชื่อผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ 13%


"แผนปีหน้าเรายังสรุปกันอยู่ แต่เบื้องต้นคงจะเน้นไปที่รีไฟแนนซ์ และสินเชื่อรถกระบะในต่างจังหวัด โดยรีไฟแนนซ์ปีหน้าสัดส่วนจะแตะ 20% จากปีนี้ 17% ส่วนสินเชื่อรถกระบะในต่างจังหวัดจะได้รับผลดีจากมาตรการของรัฐบาลในการช่วยเหลือเกษตรกร โดยเฉพาะรายได้พืชผลต่างๆ" นายไพโรจน์ กล่าว


ในส่วนของตัวเลขหนี้ที่มิก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ปี 62 มั่นใจว่าจะสามารถควบคุมให้อยู่ในระดับต่ำกว่า 2% แต่ NPL ปี 63 มีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นจากปีนี้ เนื่องจากมีความเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้าในบางกลุ่ม อย่างไรก็ตาม กรุงศรีออโต้ ได้วางแผนในการเน้นหาลูกค้าที่มีคุณภาพ และมีภาระในการผ่อนชำระที่อยู่ในเกณฑ์ที่ธนาคารกำหนด


ทางด้านอัตราดอกเบี้ยเช่าซื้อ ธนาคารอยู่ระหว่างศึกษาแนวทางเพื่อไม่ให้กระทบกับผู้ฝากเงิน เพราะปัจจุบันดอกเบี้ยเงินฝากอยู่ในระดับต่ำแล้ว โดยปัจจุบันดอกเบี้ยรถใหม่ของธนาคารอยู่ที่ 2.39% และรถยนต์มือสองอยู่ที่ 3.75%


"ตอนนี้แข่งกันที่ลดต้นทุน ต้นทุนการให้บริการ โดยตอนนี้บริการแพลตฟอร์มใหม่ของเราทำให้ปล่อยสินเชื่อมากขึ้น หรือคิดเป็นสินเชื่อปล่อยใหม่ 2,300 ล้านบาท ไม่ถึง 1% แต่ภายในปี 65 เราจะเพิ่มสัดส่วนจากตรงนี้เป็น 25-30%" นายไพโรจน์ กล่าว