Phones





CEO ปตท.คนที่10... ใครจะมาวิน

2019-12-17 15:09:08 1449




ใกล้ถึงวันจะได้ทราบผลกันแล้ว สำหรับการสรรหาประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ (CEO) บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT คนที่ 10 ซึ่งจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) ในวันที่ 19 ธ.ค.62 นี้ เห็นชอบ หลังจากเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมา ได้เปิดให้ผู้สมัคร CEO ทั้ง 6 คนได้แสดงวิสัยทัศน์ ซึ่งทั้ง 6 คน สามารถแสดงวิสัยทัศน์ที่สะท้อนความรู้ความสามารถในการบริหารองค์กรได้เป็นอย่างดี


สำหรับผู้สมัครทั้ง 6 คน ประกอบด้วย นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย ของ ปตท. , นายวิรัตน์ เอื้อนฤมิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP, นายนพดล ปิ่นสุภา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC, นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC, นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR และนางสาวเพียงพนอ บุญกล่ำ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักกฎหมายของ ปตท.


"ตัวเต็ง" ที่จะคว้าเก้าอี้ CEO ปตท.นั้น วงในสายพลังงานหลายสำนักมองว่า นายอรรถพล นายวิรัตน์ และนายนพดล ต่างมีภาษีดีกว่าอีก 3 คน ซึ่งต้องมาลุ้นกันว่า "หวย" จะออกที่ใคร


หากวิเคราะห์ถึงความน่าจะเป็นแล้วพบว่า “นายวิรัตน์ เอื้อนฤมิต” อาวุโสมากที่สุด อายุ 57 ปี และมีประสบการณ์ทำงานทุกสายงานของกลุ่ม ปตท. ทั้งโรงกลั่น ปิโตรเคมี น้ำมันและก๊าซธรรมชาติ เรียกได้ว่า "ครบเครื่อง" ที่จะดำรงตำแหน่ง CEO มาเป็นอันดับ 1 ซึ่งหากจะเข้ามาดำรงตำแหน่งอีก 2 ปีต่อจากนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร CEO คนปัจจุบัน ก็ไม่ได้ผิดกฏระเบียบอะไร แม้ไม่ครบวาระ 4 ปีก็ตาม (หากไม่แพ้ภัยการเมือง มองว่ามีโอกาสสูงที่คว้าตำแหน่ง CEO)


รองลงมา คือ “นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์” ที่กระแสข่าวกลับมาแรงช่วงโค้งท้าย คนนี้แน่นอนว่า เก่งด้านธุรกิจน้ำมันและค้าปลีก ซึ่งวงในจากกระทรวงพลังงานเล่าให้ฟังว่า เป็นตัวเต็งที่ได้แรงหนุนจากนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลกระทรวงพลังงาน และได้พลังหนุนจากนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ซึ่งคาดว่าจะสามารถทำงานสอดรับกับนโยบายกระทรวงพลังงานได้เป็นอย่างดี แต่หากไม่ได้คราวนี้ ยังมีโอกาสอีกในการชิงตำแหน่งครั้งต่อไป เพราะอายุเพียง 54 ปี แต่ต้องลุ้นผู้สมัครอย่าง “นายนพดล ปิ่นสุภา” ด้วย เพราะอายุใกล้เคียงกัน หากได้ตำแหน่งก็เท่ากับว่า ปิดโอกาส “อรรถพลกษ์” ลงชิงตำแหน่งครั้งต่อไป


ส่วน “นายนพดล ปิ่นสุภา” ในช่วงแรกถูกมองว่าเป็นอันดับ 1 ที่จะคว้าเก้าอี้ CEO ปตท. เพราะถูกวางตัวไว้ให้เป็น CEO ปตท.คนใหม่ หลังจากถูกโยกให้มานั่งตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ IRPC เพื่อศึกษางานธุรกิจโรงกลั่นและปิโตรเคมี จากก่อนหน้านั้นเคยดูเกี่ยวกับธุรกิจก๊าซธรรมชาติ และธุรกิจโรงไฟฟ้ามา แต่กระแสข่าวล่าสุด คนที่เคยหนุนหลังก่อนหน้านั้น ไม่มีอำนาจที่จะมาหนุนแล้ว ซึ่งกระแสข่าว “นพดล” ที่จะมาดำรงตำแหน่ง CEO ปตท.ช่วงโค้งท้ายก็ลดลง แต่มองข้างไม่ได้เลย แม้กระแสจะลดลงเพราะเงียบๆ อย่างนี้เห็นเข้าวินทุกราย


ต้องวัดใจ "บอร์ด ปตท." ว่าจะเลือกใครเข้ามานั่ง CEO คนที่ 10