Phones





“สนธิรัตน์”เตรียมเคาะอัตราค่าประจุไฟฟ้าเร็วๆนี้

2019-12-20 14:59:26 687




นิวส์ คอนเน็คท์ - “สนธิรัตน์” ชี้เครือข่ายวิสาหกิจชุมชนธนาคารต้นไม้ภาคอีสานสนใจร่วมโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก พร้อมเร่งหามาตรการลดฝุ่น PM 2.5 ส่งเสริมใช้ B10-B20 รถยนต์ไฟฟ้า คาดเคาะอัตราค่าประจุไฟฟ้าได้เร็วๆ นี้หวังดึงเอกชนลงทุนแท่นชาร์จ

เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2562 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ตัวแทนเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนธนาคารต้นไม้ทั่วประเทศ จากจังหวัด พะเยา เพชรบูรณ์ เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร กาฬสินธุ์ นครราชสีมา มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ตราด ราชบุรี เพชรบุรี ชุมพร พัทลุง สตูล และปัตตานี กว่า 150 คนยื่นหนังสือขอบคุณ รัฐบาลและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานที่ผลักดันนโยบายโรงไฟฟ้าชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก แก้ปัญหาความยากจนเกษตรกรประชาชนทั่วประเทศ


โดยโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนนั้นมีกระแสตื่นตัวจำนวนมากทั้งในส่วนประชาชน และผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าซึ่งต่อไปจะเริ่มเดินสายทำความเข้าใจพี่น้องประชาชนให้ครอบคลุมทุกประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการโรงไฟฟ้าชุมชน ทั้งในเรื่องของพื้นที่ตั้งโรงไฟฟ้าจะต้องอยู่ในบริเวณที่ตั้งของสายส่ง สมาชิกที่เข้าร่วม ปริมาณการผลิตพืชพลังงานที่เป็นวัตถุดิบ รวมไปถึงความเข้มแข็งของชุมชนที่จะมีการขยายกำลังการผลิตต่อไปในอนาคต นอกจากนี้ ยังจะนำเรื่องเกษตรพอเพียง อย่างเช่น โคกหนองนาโมเดล และป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง มาผสมผสานขับเคลื่อนโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อให้เกิดความยั่งยืนในเรื่องอาชีพและรายได้ของพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริง

พร้อมกันนี้นายสนธิรัตน์ ยังได้กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ว่า กระทรวงพลังงานได้ตั้งคณะทำงานในเรื่องนี้โดยนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน ส่วนตนเป็นประธานที่ปรึกษา โดยวันนี้ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือ PTT การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ม.แม่ฟ้าหลวง ม.เชียงใหม่ เป็นต้น ร่วมหาแนวทางมาตรการแก้ไขปัญหา ฝุ่น PM 2.5 โดยสาเหตุหลักมาจากการใช้ยานยนต์ในสัดส่วน 51% เนื่องจากใช้พลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิว และอีกปัญหาเกิดจากการเผาพื้นที่เกษตร


ดังนั้นเพื่อลดฝุ่น PM 2.5 กระทรวงพลังงานได้เร่งรณรงค์ส่งเสริมการใช้น้ำมันไบโอดีเซล B10 และ B20 เพื่อให้เกิดใช้เพิ่มขึ้น โดยในส่วนน้ำมัน B10 ในเดือน มี.ค.63 จะมีหัวจายน้ำมัน B10 ครอบคลุมทุกสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศไทย พร้อมกันนี้ยังให้คณะทำงานพิจารณาถึงแนวทางลดจำนวนรถยนต์เก่าที่เป็นสาเหตุก่อให้เกิดปัญหา ซึ่งก็ต้องไปดูว่าจะทำอย่างไรให้รถยนต์รุ่นเก่าสามารถใช้น้ำมัน B10 ได้ ส่วน B20 จะพยายามส่งเสริมให้รถบรรทุกให้มากขึ้น ขณะที่โรงไฟฟ้าชุมชนก็จะเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่ช่วยแก้ไขการเผาพื้นที่เกษตร และลดฝุ่น PM 2.5

นอกจากนี้ยังได้เร่งส่งเสริมให้เกิดกานรใช้รถยนต์ไฟฟ้า (EV) เบื้องต้นได้หารือกับกระทรวงที่เกี่ยวข้องในการขับเคลื่อนการส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้า โดยจะเร่งรัดมาตรการจูงใจในลงทุนติดตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้า เช่น อัตราค่าไฟฟ้าสำหรับอัดประจุไฟฟ้าคาดว่าจะมีความชัดเจนเร็วๆ นี้ ส่วนมาตรการยกระดับมาตรฐานน้ำมัน Euro4 เป็น Euro 5 นั้นในเบื้องต้น บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP จะเริ่มจำหน่ายน้ำมันดีเซลมาตรฐาน Euro 5 ในเดืนอ ก.พ. 63 และกลุ่มปตท.เริ่มจำหน่ายน้ำมัน B10 มาตรฐาน Euro 5 ในเดือน ม.ค.63