Phones





“อุตตมะ”หารือแผนออกสลากช่วยชาวสวนยางพารา

2019-12-20 16:15:11 637




นิวส์ คอนเน็คท์ – “อุตตมะ” พร้อมหาแนวทางออกสลากการกุศลวงเงิน 18,000 ล้านบาท หลัง “ธรรมนัส” หวังนำเงินไปช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางพารา เตรียมพิจารณาข้อกฎหมายก่อนส่งเรื่องให้ครม.อนุมัติ พร้อมงัดกลยุทธ์กระตุ้นการใช้จ่ายโครงการ “ชิม ช้อป ใช้” กระเป๋า 2 จัดหนักรางวัลใหญ่มูลค่ากว่า 12 ล้านบาท จับรางวัลจำนวน 6 ครั้ง


เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 62 นายอุตตมะ สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จากกรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการ (รมช.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เสนอแนวทางในการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราด้วยการออกสลากการกุศลวงเงิน 18,000 ล้านบาท ในขณะนี้ได้เริ่มหากรือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว แต่ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะสามารถดำเนินการได้หรือไม่ เนื่องจากต้องพิจารณาในเรื่องของกฎหมายหรือหลักเกณฑ์ต่างๆ


อย่างไรก็ตาม ในอดีตได้มีการออกจำหน่ายสลากการกุศลเพื่อนำไปใช้เรื่องต่างๆ เช่น การสร้างโรงพยาบาล หรือการจัดซื้อเครื่องมือทางแพทย์ แต่การนำเงินที่ได้จากสลากการกุศลไปใช้ในการช่วยเหลือเกษตรกรยังไม่เคยมีการทำมาก่อน จึงต้องใช้เวลาในการพิจารณาหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลังจากนั้นจึงจะส่งเรื่องต่อไปยังคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติ


“ตอนนี้เราก็ได้มีการพูดคุยกันบ้างแล้วเกี่ยวกับการออกขายสลากการกุศลเพื่อนำเงินไปช่วยชาวสวนยางพารา แต่เราไม่รู้ว่าจะสามารถทำได้หรือไม่ ก็ต้องไปดูระเบียบข้อบังคับก่อน ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการนำเงินจากการออกสลากไปใช้ในการสร้างโรงพยาบาลหรือซื้อเครื่องมือแพทย์ แต่เรื่องนำเงินไปช่วยเกษตรกรยังไม่เคยมีใครทำก็ต้องพิจารณาให้ละอียด หากสามารถทำได้ทางกระทรวงคลังก็จะพร้อมร่วมมือ และส่งเรื่องไปให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติ” นายอุตตมะ กล่าว


สำหรับโครงการ “ชิม ช้อป ใช้” ซึ่งเป็นมาตรการที่จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายของประชาชน โดยเฉพาะการใช้จ่ายผ่านช่องทาง G-Wallet 2 ที่รัฐบาลและกระทรวงการคลังต้องการกระตุ้นให้ประชานและร้านค้าเข้าร่วมการใช้จ่ายใน G-Wallet 2 เพิ่มมมากขึ้น โดยล่าสุดได้มีการแจกรางวัลให้กับผู้ใช้จ่ายผ่านแอปพลิเคชั่น ช่อง G-Wallet 2 ครั้งที่ 1 จำนวน 169 รางวัล ซึ่งมีผู้ได้รับสิทธิ์ร่วมลุ้นรางวัลกว่า 8.6 ล้านสิทธิ์


ทั้งนี้ การจับรางวัลเพื่อมอบให้แก่ผู้ใช้จ่ายผ่านช่องทาง G-Wallet 2 จะมีการจับรางวัล 6 ครั้ง จำนวน 681 รางวัล รวมมูลค่าทั้งสิ้นกว่า 12 ล้านบาท โดยคาดหวังว่าการจับรางวัลเพื่อมอบให้กับผู้ร่วมใช้จ่ายใน G-Wallet 2 จะช่วยกระตุ้นและเพิ่มยอดการใช้จ่ายได้มากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ประชาชนจะมีการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มมากขึ้น


ด้านนายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB กล่าวว่า การจับรางวัลชิมช้อปใช้ผ่านแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง ช่อง G-Wallet2 ครั้งที่ 1 มีผู้ได้รับสิทธิ์ลุ้นรางวัลในครั้งนี้ จำนวนกว่า 8.6 ล้านสิทธิ์ สำหรับยอดการใช้จ่ายระหว่างวันที่ 27 กันยายน – 15 ธันวาคม 62


โดยรางวัลประกอบด้วย รถกระบะ Toyota HiluxRevo 2 ประตู 1 รางวัล รถมอเตอร์ไซด์ HondaNew PCX150 จำนวน 4 รางวัล TV Sumsung TV55RU7400 จำนวน 8 รางวัล ทองคำหนัก 1 บาท จำนวน 16 รางวัล และทองคำหนัก 50 สตางค์ จำนวน 106 รางวัล ส่วนร้านค้ามีสิทธิ์ลุ้นรางวัลจำนวนกว่า 6 แสนสิทธิ์ รางวัลได้แก่ ทองคำหนัก 1 บาท จำนวน 4 รางวัล และทองคำหนัก 50 สตางค์ จำนวน 30 รางวัล รวมรางวัลในครั้งที่ 1 ทั้งสิ้น 169 รางวัล