Phones





CRC เทรดก.พ.นี้ปุ๊บ เข้า SET50ทันที

2020-01-17 22:21:42 1671




นิวส์ คอนเน็คท์ - CRC เผยกรอบราคา IPO ที่ 40-43 บาทต่อหุ้น จองวันเข้าเทรด 20 ก.พ.63 ระบุหลังเข้าซื้อขายวันแรกโดดเข้า SET50 ทันที มั่นใจติดลมบน TOP15 ย้ำฐานธุรกิจแข็งแกร่ง ขึ้นเบอร์ 1 มาร์เก็ตแชร์ในตลาดสูงสุด


เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2563 นายสรวิศ ไกรฤกษ์ รองกรรมการผู้จัดการ หัวน้าสายงานวาณิชธนกิจ บมจ.หลักทรัพย์ บัวหลวง ในฐานะที่ปนึกษาทางการเงิน บริษัทเซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC เปิดเผยว่า จากการนำ CRC เข้าระดมทุนในตลาดฯ นั้น ขนาดมาร์เก็ตแคป (มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด) จะอยู่ทั้งหมดประมาณ 248,00-266,600 ล้านบาท โดยการนำ 2,600 ล้านหุ้นมาคำนวณที่ช่วงราคาประมาณ 40-43 บาทต่อหุ้น ซึ่งถือเป็นบริษัทที่มีขนาดมาร์เก็ตแคปของหุ้นไอพีโอใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ตลาดทุนไทย และมีมูลค่าการระดมทุนประมาณไม่เกิน 74,404 - 79,984 ล้านบาท (ไม่นับรวมหุ้นกรีนชู) ซึ่งถือว่ามีมูลค่าการระดมทุนสูงที่สุดในตลาดหุ้นไทย รวมถึงนับได้ว่าเป็นการเสนอขายหุ้นไอพีโอในกลุ่มธุรกิจค้าปลีกที่มีมูลค่าสูงที่สุดทั่วโลกนับตั้งแต่ปี 2550

ทั้งนี้ การตั้งราคาขายหุ้นไอพีโอที่ระดับดังกล่าวคิดเป็นค่าพีอี (P/E) ของหุ้นอยู่ที่ระดับ 28-30 เท่า เทียบกับระดับ P/E ของอุตสาหกรรมที่อยู่ระดับ 34.9 เท่า ซึ่งมีส่วนลดประมาณ 10-20% ถือว่าเป็นระดับราคาที่ค่อนข้างเหมาะสมอย่างยิ่ง โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับดีมานด์และซัพพลาย ซึ่งช่วงที่ผ่านมาได้รับการตอบรับจากนักลงทุนค่อนข้างแรงมาก โดยมีนักลงทุนสถาบันทั้งในและในต่างประเทศจำนวนรวม 11 ราย ที่สนใจลงนามในสัญญาลงทุนในหุ้นกับ CRC เพื่อเป็น Cornerstone Investors ซึ่งหากเทียบกับรายอื่นๆ ที่ผ่านมาเพียง 7-8 ราย และแม้ยังมีไม่การเปิดจองซื้อให้นักลงทุนทั่วไป ก็มียอดจองซื้อแล้วกว่า 60% ของจำนวนหุ้นที่จะเสนอขายต่อประชาชนในครั้งนี้ ซึ่งหากเทียบกับตัวอื่นที่ว่าสูงๆ ยังไม่ถึงระดับ 42%


ในส่วนของการปรับลดกรอบราคาขายหุ้นไอพีโอจากเดิมที่กำหนดช่วงราคา 40-48 บาทต่อหุ้น เป็น 40-43 บาทต่อหุ้น มองว่าเรื่องนี้เป็นประเด็นทางเทคนิค เพราะมีสาเหตุมาจากการกำหนดกรอบราคาช่วงแรกนั้น บริษัทต้องกำหนดกรอบราคาเพื่อดำเนินการตั้งโต๊ะรับซื้อหุ้น (เทนเดอร์ออฟเฟอร์) จากผู้ถือหุ้น ROBINS ก่อน ขณะที่การกำหนดกรอบราคารอบที่ 2 เป็นการกำหนดช่วงราคาจาการสำรวจความต้องการของนักลงทุนสถาบัน ซึ่งถือว่าดำเนินการตามขั้นตอนตามปกติ


ด้านนายอนุวัฒน์ ร่วมสุข กรรมการผู้จัดการ หัวหน้าฝ่ายตลาดทุน สายงานวานิชธนกิจและตลาดทุน บล. ภัทร ในฐานะที่ปรึกษาการเงินร่วมของ CRC กล่าวว่า เบื้องต้นบริษัทได้จองวันเข้าจดทะเบียนซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) เป็นวันแรกในวันที่ 20 ก.พ.2563 และคาดว่าจะเพิกถอนหลักทรัพย์ของ ROBINS ออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนได้ภายใน 1 วัน ก่อนหุ้น CRC เข้าเทรดในตลาดหุ้น


ขณะที่ภายหลังจากหุ้น CRC เข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ นั้น หุ้นจะถูกเข้าคำนวณในดัชนี SET 50 ตามเกณฑ์ Fasttrack ทันทีโดยไม่ต้องรอเข้าซื้อขายก่อน 6 เดือน หรือรอการทบทวนดัชนีรอบใหม่ เนื่องจากบริษัท CRC มีขนาดมาร์เก็ตแคปขนาดใหญ่ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 1% ของมาร์เก็ตแคปของตลาดหุ้นไทย และส่งผลให้หุ้นตัวสุดท้ายที่อยู่ในดัชนี SET50 ต้องถูกเบียดออกไป


ในส่วนของเงินที่ได้จากการเข้าระดมทุนในครั้งนี้ คาดว่าจะบันทึกเข้ามาในบริษัท CRC ราว 24,000 ล้านบาท ซึ่งแม้ดูน้อยเมื่อเทียบกับมูลค่าการระดมทุนรวมที่ได้กว่า 7-8 หมื่นล้านบาท แต่เชื่อว่าเพียงพอสำหรับการดำเนินธุรกิจ เพราะ CRC มีกระแสเงินสดที่เข้ามาปีละกว่า 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งเพียงพอในการใช้ในการบริหารธุรกิจต่างๆ ขณะที่ในส่วนของเงินที่ได้จากการไอพีโอรอบนี้คาดว่าจะเป็นเหมือนอาวุธไว้ใช้ในการทำดีลการซื้อกิจการ (M&A) หากเจอธุรกิจที่น่าสนใจในอนาคต


นายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CRC ระบุว่า หุ้น CRC ถือว่าได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากนักลงทุนเป็นอย่างมาก มีนักลงทุนสถาบันชั้นนำทั้งในประเทศไทยและในต่างประเทศรวม 11 ราย สนใจมาลงทุนเป็น Cornerstone Investors ของ CRC โดยมีมูลค่ารวมกว่า 24,000 ล้านบาทที่ราคาเสนอขายสูงสุด หรือกว่า 60% ของจำนวนหุ้น IPO ในครั้งนี้ และถือว่าเป็นหุ้น IPO ที่มีมูลค่าตกลงจองซื้อก่อนโดย Cornerstone Investors สูงที่สุดในตลาดทุนไทยเท่าที่เคยมีมา



>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews