Phones





PTT จ่อเซ็นขายก๊าซแบบGlobal DCQกับกฟผ.

2020-05-25 09:47:22 545




นิวส์ คอนเน็คท์ - บอร์ด กฟผ.ร่างสัญญาซื้อขายก๊าซรูปแบบ Global DCQ กับ ปตท. ระยะเวลา 10 ปี แต่เปิดช่องให้ กฟผ.นำเข้า LNG ได้เองด้วยในปริมาณ 1 ล้านตันต่อปี คาดลงนามในเร็วๆ นี้


เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2563 แหล่งข่าวจากวงการพลังงาน เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (บอร์ด กฟผ.) ที่มีนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน เมื่อวันที่ 22 พ.ค.2563 ที่ผ่านมา ได้เห็นชอบร่างสัญญาซื้อขายก๊าซระยะยาว หรือสัญญา Global DCQ กับบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือ PTT

โดย ปตท. จะเป็นผู้จัดหาก๊าซธรรมชาติให้กับโรงไฟฟ้าทั้งหมดของ กฟผ. (ยกเว้นโรงไฟฟ้าน้ำพอง) เป็นระยะเวลา 10 ปี ซึ่งร่างสัญญาดังกล่าว ได้ผ่านการตรวจสอบและเห็นชอบจากสำนักงานอัยการสูงสุดแล้ว ขั้นตอนต่อไป กฟผ.จะต้องมีการลงนามในสัญญากับ ปตท. และดำเนินการตามกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างต่อไป คาดว่าจะมีการลงนามในสัญญากันได้ในเร็วๆ นี้ เพื่อให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 63 เป็นต้นไป เนื่องจากสัญญาซื้อขายก๊าซระยะสั้นที่ใช้อยู่ในปัจจุบันจะหมดอายุในวันที่ 30 มิ.ย. 63 อย่างไรก็ตาม ภายใต้สัญญาซื้อขายการแบบ Global DCQ ระหว่าง กฟผ.กับ ปตท.นั้น กฟผ.ยังสามารถนำเข้า LNG เพื่อนำมาใช้ในโรงไฟฟ้าของตัวเองได้ด้วยในปริมาณ 1 ล้านตันต่อปี 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews