Phones





เมืองอัจฉริยะวังจันทร์วัลเล่ย์

2020-11-18 15:13:13 816



เมืองอัจฉริยะวังจันทร์วัลเล่ย์ (สกู๊ปพิเศษ)



โครงการวังจันทร์วัลเลย์ถูกพัฒนาขึ้นโดย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เพื่อยกระดับขีดความสามารถการวิจัย พัฒนา และนวัตกรรมให้แก่ทุกภาคส่วนของประเทศ และรองรับการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจตามนโยบาย Thailand 4.0 ที่ได้กำหนดไว้ในยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี พ.ศ. 2561-2580 และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พร้อมทั้งมีจุดมุ่งหมายที่จะช่วยเสริมสร้างให้ประเทศไทยสามารถสร้างห่วงโซ่มูลค่าทางเศรษฐกิจ ทั้งในภาคอุตสาหกรรม ภาคเกษตร และภาคบริการ กระจายผลประโยชน์จากการพัฒนา ลดปัญหาความเหลื่อมล้ำ และนำไปสู่การสร้างคุณภาพชีวิตของประชาชนทุกภาคส่วนของประเทศ


นางเบญญาภรณ์ จารุจินดา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. กล่าวว่า การพัฒนาเมืองอัจฉริยะวังจันทร์วัลเลย์ บนพื้นที่ 3,454 ไร่ ตั้งอยู่พื้นที่ตำบลป่ายุบใน อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง ซึ่งเป็นฐานที่ตั้งสำคัญของเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EECi) ซึ่งถูกกำหนดอยู่ในแผนการพัฒนาโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC)



โครงการวังจันทร์วัลเล่ย์ แบ่งการพัฒนาเป็น 3 พื้นที่ ประกอบด้วย พื้นที่เพื่อการศึกษา (Education Zone) การพัฒนาพื้นที่เพื่อการศึกษาและการเรียนรู้ เสริมสร้างความเข้มแข็งให้การวิจัย การสร้างนวัตกรรม การสร้างความร่วมมือทางด้านงานวิจัยในพื้นที่ ซึ่งมีพื้นที่ที่พัฒนาแล้ว ได้แก่ สถาบันวิทยสิริเมธี (VISTEC) โรงเรียนกำเนิดวิทย์ (KVIS) และศูนย์เรียนรู้ป่าวังจันทร์


พื้นที่เพื่อการวิจัยและพัฒนานวัตกรรม (Innovation Zone) พื้นที่ที่จะพัฒนาเป็น ศูนย์วิจัย พัฒนา และนวัตกรรม หรือ Smart Innovation Platform เพื่อยกระดับความสามารถด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมแบบก้าวกระโดด โดยออกแบบโครงสร้างพื้นฐานและบริการไว้อย่างครบวงจร โดยในปัจจุบันมีลูกค้าเริ่มทยอยเข้ามาเช่าใช้พื้นที่บ้างแล้ว ทั้งในส่วนของ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP เช่าพื้นที่เพื่อก่อสร้างศูนย์วิจัยพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม (PTTEP Technology and Innovation Centre: PTIC) คาดว่าจะเสร็จปี 65 และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จะเริ่มก่อสร้างอาคารวิจัยและนวัตกรรม คาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาส 3/64 รวมถึง บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC เข้ามาใช้พื้นที่ทำโซลาร์ฟาร์ม ขนาด 0.5 เมกะวัตต์ คาดว่าจะแล้วเสร็จปี 65 เป็นต้น


ทั้งนี้ ในพื้นที่ Innovation Zone ทาง ปตท.ได้ตั้งศูนย์ข้อมูล (Data Center) ส่วนกลาง และอาคารศูนย์ปฎิบัติการอัจฉริยะ (Intelligent Operation Center: IOC) ซึ่งมีการวางโครงข่ายเขื่อมโยงกับระบบอัจฉริยะต่าง ๆ เพื่อบริหารจัดการเมืองพัฒนาอัจฉริยะได้อย่างมีประสิทธิภาพ และนำข้อมูลมาใช้วิเคราะห์ต่อยอดในเชิงธุรกิจ



นอกจากนี้ ปตท. ยังได้ร่วมกับพันธมิตร เปิดพื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ เพื่อรองรับ 5G Play Ground และ UAV (Unmanned Aerial Vehicle) Regulatory Sandbox ซึ่งเป็นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยี 5G ให้พร้อมสำหรับการทดลอง ทดสอบนวัตกรรมต่าง ๆ รวมถึงการทดลอง ทดสอบ โดรน และระบบที่เกี่ยวข้อง


พื้นที่เพื่ออำนวยความสะดวก ที่พักอาศัยและสันทนาการ (Community Zone) พื้นที่ซึ่งจะพัฒนาให้เป็นพื้นที่สำหรับที่อยู่อาศัยและสันทนาการ รองรับความเป็นอยู่ของนักวิจัยและครอบครัว นักเรียน นักศึกษา และผู้ประกอบการที่ทำงานในพื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ ได้แก่ โรงเรียนนานาชาติ โรงแรมและที่พักอาศัย ศูนย์การค้าและนันทนาการ โดยพื้นที่นี้อยู่ระหว่างดำเนินการ


ทั้งนี้ ในส่วนพื้นที่ Community Zone ปตท. คาดว่าจะเปิดให้ผู้ประกอบการเข้ามาร่วมประมูลพัฒนาพื้นที่ในปี 64 และคาดว่าจะพัฒนาแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการได้ในปี 65 สำหรับการพัฒนาพื้นที่ดังกล่าว เพื่อรองรับความเป็นอยู่ของนักวิจัยและครอบครัว นักเรียน นักศึกษา และผู้ประกอบการที่ทำงานในพื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ ได้แก่ โรงเรียนนานาชาติ โรงแรมและที่พักอาศัย ศูนย์การค้าและนันทนาการ โดยมีพื้นที่ในเฟสแรกประมาณ 150 ไร่ โดยปัจจุบันทางปตท.ได้เจรจากับบริษัทค้าปลีกหลายราย ทั้งเดอะ มอลล์ ,เซ็นทรัล ,ในเครือ ONE BANGKOK เพื่อให้มาลงทุนในพื้นที่



สำหรับการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานปัจจุบันมีความคืบหน้าอยู่ที่ประมาณ 95% คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในต้นปี 64 เพื่อรองรับการเปิดให้บริการแก่พันธมิตรและผู้สนใจในช่วงไตรมาส 3/64 โดยระหว่างนี้ ปตท.เร่งสร้าง Ecosystem ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เกี่ยวกับ New S-Curve แสวงหาพันธมิตรเพิ่มเติมโดยจะทำหน้าที่เป็น Enabler สร้างความร่วมมือในทุกรูปแบบกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนต่าง ๆ เพื่อร่วมกันพัฒนาให้พื้นที่สร้างงานทางด้านวิทยาศาสตร์ที่เหมาะสมต่อการพัฒนานวัตกรรมของประเทศ



>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews