Phones





ปตท.จับมือIRPC ผลักดันธุรกิจ Life Science

2021-01-12 15:33:36 1206




นิวส์ คอนเน็คท์ - ปตท. จัดตั้งบริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด ร่วมมือกับ ไออาร์พีซี เร่งศึกษาวัตถุดิบผ้า Melt Blown และธุรกิจ Nitrile Butadiene Latex (NBL) พร้อมเดินหน้าธุรกิจ Life Science คาดหวังจะสามารถจำหน่ายเชิงพาณิชย์ในปี 2565 และ 2568


เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2564 นายกฤษณ์ อิ่มแสง ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT และกรรมการบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC เปิดเผยว่า แนวโน้มเรื่องความสำคัญของสุขอนามัย เป็นปัจจัยหลักในการพัฒนาสังคมและผลักดันเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน ดังนั้น การผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์จึงจำเป็น และยังมีโอกาสในการพัฒนาสูง จึงจัดตั้ง บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด พร้อมร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อศึกษาการลงทุน Melt Blown และธุรกิจ Nitrile Butadiene Latex (NBL) กับไออาร์พีซี ภายใต้ธุรกิจเกี่ยวกับ Life Science


โดยความร่วมมือระหว่าง ไออาร์พีซีและกลุ่ม ปตท. ครั้งนี้ นับเป็นก้าวสำคัญ ที่จะผลิตผ้า Melt Blown ของคนไทยเป็นแห่งแรก ซึ่งเป็นการลดการพึ่งพาการนำเข้า เพิ่มเสถียรภาพด้านสาธารณสุขของประเทศ โดยคุณสมบัติของผ้า Melt Blown เป็นผ้าที่มีเส้นใยขนาดเล็กและละเอียดในระดับนาโนเมตร-ไมโครเมตร นิยมในการนำไปทำชั้นกรองในหน้ากากอนามัย หน้ากาก N95 หน้ากากทางการแพทย์ ชุดกาวน์ และแผ่นกรองต่างๆ ปตท.


ในส่วนของ Nitrile Butadiene Latex (NBL) นั้น เป็นวัตถุดิบสำคัญที่ใช้ในการผลิตถุงมือไนไตร มีความแตกต่างจากถุงมือยางจากธรรมชาติที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบัน เพราะมีความทนทานต่อสารเคมีและตัวทำละลายต่างๆ มากกว่า และผู้ใช้จะไม่เกิดอาการระคายเคืองจากโปรตีนที่เกิดจากยางพารา จึงเป็นที่นิยมใช้อย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมต่างๆ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมทางการแพทย์และสาธารณสุข และอุตสาหกรรมอาหาร โดยตัวโรงงานผลิตผ้า Melt Blown และ Nitrile Butadiene Latex (NBL) จะตั้งอยู่ที่จังหวัดระยองในพื้นที่ของ ไออาร์พีซี


ด้าน ดร.บุรณิน รัตนสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารกลยุทธ์กลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย และประธานกรรมการ บริษัท อินโนบิก (เอเชีย) จำกัด กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้ปริมาณความต้องการใช้วัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์และสาธารณสุข เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด ปตท. ตระหนักถึงความสำคัญทางด้านสาธารณสุขของประเทศ จึงเร่งพัฒนาธุรกิจด้าน Life Science ให้เป็น New S-Curve ของ ปตท. และประเทศไทย ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ได้จัดตั้งบริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด เพื่อดำเนินธุรกิจยา อาหารเพื่อสุขภาพ และธุรกิจอุปกรณ์ทางการแพทย์

“ในความร่วมมือศึกษาการลงทุนร่วมกับ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) ครั้งนี้ ปตท. จะใช้ศักยภาพและความเชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมและด้านการบริหารจัดการโครงการ และเงินทุน รวมถึงการร่วมมือกันในการนำองค์ความรู้ ประสบการณ์ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการตลาดที่ทั้งสององค์กรมี มาใช้เพื่อให้โครงการ เกิดการบริหารจัดการที่ดี มีประสิทธิภาพ และช่วยลดการนำเข้า ทำให้คนไทยได้ใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล คาดหวังว่าจะสามารถจำหน่ายเชิงพาณิชย์ในปี 2565 และ 2568 ตามลำดับ" ดร.บุรณิน กล่าว


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews