Phones





CHAYO โตต่อ เพิ่มงบซื้อหนี้เข้าพอร์ต

2021-09-16 20:40:52 1960



 CHAYO โตต่อ เพิ่มงบซื้อหนี้เข้าพอร์ต (สกู๊ปพิเศษ)

ในสถานกาารณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 มีหลายส่วนที่ได้รับผลกระทบ แต่จะมีธุรกิจใดที่ได้ประโยชน์จากการที่ตัวเลขหนี้เสียที่เพิ่มสูงขึ้นนั้น ก็คงจะเป็น บริษัท ชโย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CHAYO ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ ทั้งที่มีหลักประกันและไม่มีหลักประกันจากสถาบันการเงิน 

โดยนายสุขสันต์ ยศะสินธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CHAYO เผยผลการดำเนินงานในช่วงที่เหลือของปีนี้ ยังเติบโตต่อเนื่อง ล่าสุดวางงบลงทุนเพื่อซื้อสินทรัพย์ด้อยคุณภาพเข้ามาบริหารในปีนี้เพิ่มเป็น 2,500 ล้านบาท จากเดิมอยู่ที่ 2,000 ล้านบาท แบ่งเป็น งบลงทุนของ CHAYO ประมาณ 1,200 -1,580 ล้านบาท และจากบริษัท บริหารสินทรัพย์ชโย เจวี จำกัด (Chayo JV) อีก 920 ล้านบาท เพื่อเข้าซื้อหนี้เพิ่มในปีนี้ 12,000-15,000 ล้านบาท

ขณะที่ในช่วงครึ่งปีแรก 64 บริษัทใช้เงินในการซื้อหนี้ไปแล้วประมาณกว่า 400 ล้านบาท หรือมีมูลหนี้เพิ่มขึ้นอีกประมาณ 2,300 ล้านบาท ส่งผลให้ครึ่งปีแรกบริษัทมีพอร์ตหนี้ทั้งสิ้นประมาณ 65,000 ล้านบาท 

อีกทั้งเชื่อว่าหนี้ด้อยคุณภาพในระบบยังมีอยู่สูงเนื่องจากเศรษฐกิจไม่ดีนัก ดังนั้น สถาบันการเงินจะทยอยขายหนี้ด้อยคุณภาพออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะไตรมาส 4/64 ซึ่งเข้าสู่ช่วงไฮซีซันของธุรกิจ สถาบันการเงินจะนำ NPL ออกมาขาย เพื่อการบริหารจัดการตัวเลข NPL ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ทำให้บริษัทมั่นใจว่ารายได้รวมปี 64 จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 25%

นอกจากนี้ บริษัทยังเดินหน้าขยายในธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มไอที การเงิน สินเชื่อ และธุรกิจซื้อหนี้และติดตามหนี้ และยังมองหาธุรกิจที่สามารถตอบโจทย์ และสร้างผลตอบแทนให้บริษัทได้ในอนาคต ซึ่งปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างศึกษาการเข้าซื้อกิจการ (M&A) อยู่ประมาณ 2 ราย ซึ่งเป็นบริษัททั้งในและนอกตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยเป็นธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจ CHAYO และสามารถต่อยอดการเติบโตให้กับบริษัทได้ โดยคาดว่าจะได้เห็นข้อสรุปในช่วงไตรมาส 4/64 นี้ 


อีกทั้งบริษัทมีแผนจะนำธุรกิจสินเชื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างจัดเตรียมข้อกำหนดต่างๆ ให้เข้าเกณฑ์ของตลาดฯ mai ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถได้ข้อสรุปและยื่นไฟลิ่งต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ในช่วงปลายปี 65

ด้านการขายสินค้าออนไลน์ บริษัทคาดว่าจะได้เห็นผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายมากขึ้นในช่วงไตรมาส 4/64 เช่น ผลิตภัณฑ์จากกัญชง จากการที่บริษัทได้มีการร่วมมือกับ บริษัท ดีโอดี ไบโอเทค จำกัด (มหาชน) หรือ DOD

ติดตามกันต่อไปถึงแผนการดำเนินงาน และการขยายธุรกิจในช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ เชื่อว่า CHAYO จะมีพัฒนาการการเติบโตที่แข็งแกร่งแน่นอน.