Phones





ECF โค้งท้ายปี64โตต่อ คว้าออเดอร์ลูกค้าอินเดียรายใหญ่

2021-09-23 11:38:47 399



นิวส์ คอนเน็คท์ - ECF ธุรกิจโค้งสุดท้ายปี 64 โตต่อ คว้าออเดอร์ลูกค้ารายใหม่อินเดีย หนุนรายได้ส่งออกเฟอร์นิเจอร์พุ่ง ขณะที่ญี่ปุ่น อเมริกา จีน สั่งซื้อต่อเนื่อง ลุยขยายช่องทางจำหน่ายออนไลน์ ปั๊มยอดขาย พร้อมรับรู้กำไรจากธุรกิจพลังงาน โรงไฟฟ้ามินบูต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2564 นายอารักษ์ สุขสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีสต์โคสท์เฟอร์นิเทค จำกัด (มหาชน) หรือ ECF เปิดเผยว่า ทิศทางธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ในช่วงโค้งสุดท้ายปี 2564 มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง จากการเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นธุรกิจ อีกทั้งบริษัทยังได้รับคำสั่งซื้ออย่างต่อเนื่องจากลูกค้า ญี่ปุ่น อเมริกา อินเดีย จีน ส่งผลให้บริษัทมีปริมาณออเดอร์ส่งออกเฟอร์นิเจอร์ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่าที่คาดการณ์ นอกจากนี้ ยังได้รับอานิสงส์จากแนวโน้มค่าเงินบาทที่อ่อนตัวลงในช่วงไตรมาส 3 นี้ ซึ่งจะส่งผลดีต่อธุรกิจด้วย

สำหรับแผนการดำเนินงานในช่วงต่อจากนี้ บริษัทมุ่งเน้นขยายตลาดต่างประเทศ ในช่วงไตรมาส 3/64 บริษัทได้รับคำสั่งซื้อสินค้าเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงที่ผ่านมามีรายได้ที่เพิ่มขึ้นมาจากการส่งออกไปยังประเทศญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกาและจีน เป็นสำคัญ อีกทั้งบริษัทยังได้รับคำสั่งซื้อจากลูกค้ารายใหม่ ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายเฟอร์นิเจอร์รายใหญ่ประเทศอินเดีย คาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้ในช่วงไตรมาส 4/64 ปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนรายได้จากยอดขายต่างประเทศอยู่ที่ 64% และในประเทศอยู่ที่ 36%

ขณะที่ตลาดในประเทศ กระตุ้นยอดขายผ่านช่องทางจำหน่ายใหม่ อาทิ ร้านโมเดิร์นเทรดชั้นนำที่มีสาขาทั่วประเทศพร้อมกับแผนการขยายสาขาที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งบริษัทมุ่งเน้นการขยายช่องทางการจำหน่ายผ่านออนไลน์ ล่าสุดเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้จดทะเบียนจัดตั้งบริษัท บริษัท โซเมว่า พลาซ่า จำกัด เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประกอบธุรกิจออนไลน์แพลทฟอร์ม และคาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการจำหน่ายผ่านช่องทางดังกล่าวได้ในไตรมาส 1/65 ซึ่งถือเป็นการเพิ่มช่องทางการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าในประเทศ รวมถึงสร้างความหลากหลายของช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้กับบริษัท 

ด้านธุรกิจพลังงานทดแทน ที่ผ่านมารับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 220 MW เมืองมินบู ประเทศเมียนมาร์ โดยเข้าลงทุนในสัดส่วน 20% สำหรับเฟสแรก (50 MW จำหน่ายไฟฟ้าเรียบร้อยแล้ว) สำหรับเฟส 2 3 และ 4 ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่องแม้จะมีสัญญาณความล่าช้าเกิดขึ้นบ้างจากสถานการณ์ COVID-19 และการเมืองภายในเมียนมาร์ โดยคาดว่าการก่อสร้างจะเสร็จสิ้นครบทั้งสี่เฟสภายในไม่เกินสิ้นปี 2565 นี้

สำหรับผลประกอบการครึ่งปีแรก 2564 บริษัทมีรายได้รวม 813.89 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวม 587.69 ล้านบาท จำนวน 226.20 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 38.49 % และมีกำไรสุทธิส่วนที่เป็นของบริษัท 30.09 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 15.30 ล้านบาท จำนวน 14.79 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 96.72%