Phones





“Thailand Digital Arts Festival2022” ครั้งแรกในไทย-เอเชียกับงานดิจิทัลอาร์ตสุดยิ่งใหญ่

2022-02-02 18:15:25 1209




นิวส์ คอนเน็คท์ - ถือเป็นมหาปรากฏการณ์ครั้งสำคัญกับการสร้างสรรค์งานดิจิทัลอาร์ตครั้งแรกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและในเอเชีย โดยความร่วมมือระหว่างบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด บริษัท ไอคอนสยาม จำกัดร่วมกับพิพิธิภัณฑ์บ้านดำของ ดร. ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติ KASIKORN X ผู้สร้างสรรค์ Coral แพลตฟอร์ม NFT Marketplace ที่จะสร้างโอกาสไร้ขอบเขต ให้แก่ศิลปินและนักสะสม และบริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน)ในฐานะมีเดียพาร์ทเนอร์ ที่จะช่วยเผยแพร่งาน Digital Arts ผ่านเครือข่ายจอดิจิทัลของแพลนบีทั่วประเทศพร้อมด้วยศิลปินไทยชั้นนำที่มีชื่อเสียงระดับโลกอีกกว่า 130 ชีวิต ร่วมกันจัดงาน “Thailand Digital Arts Festival 2022” หรือ TDAF 2022 ครั้งแรกของโลกที่จะมีการนำผลงานศิลปะมาจัดแสดงในรูปแบบผลงานจริง และรูปแบบไฟล์ดิจิทัล โดย ศิลปินแห่งชาติ ศิลปินชั้นเยี่ยม ศิลปินรุ่นใหญ่ ศิลปินดาวรุ่ง รวมถึงเซเลบริตี้ และอินฟลูเอนเซอร์ กว่าร้อยสามสิบท่าน นำผลงานมาร่วมจัดแสดงมากกว่า 1,300 ชิ้น
 
นับเป็นปรากฏการณ์ครั้งยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์วงการศิลปะไทย ที่มีศิลปินร่วมจัดแสดงผลงานมากที่สุด และหลากหลายสาขาที่สุดผลงานจะจัดแสดงระหว่างวันที่ 5 - 20 มีนาคม 2565 เวลา 10.00 – 22.00 น.บนพื้นที่กว่า2,000ตารางเมตร ณ เจริญนคร ฮอลล์ ชั้นMและICON Art and Culture Spaceชั้น8 ณ ไอคอนสยามแลนด์มาร์คระดับโลกริมแม่น้ำเจ้าพระยา สัญลักษณ์แห่งความรุ่งโรจน์ อันเกิดขึ้นจากความร่วมมือที่ยิ่งใหญ่ที่สุด จากผู้เชี่ยวชาญในแขนงต่างๆ ทั้งจากฝีมือคนไทยและทั่วโลก ผสมผสานวัฒนธรรม นวัตกรรม เทคโนโลยี ถ่ายทอดเป็นสถาปัตยกรรมระดับโลก ที่สะท้อนให้เห็นถึงแนวคิดเรื่องการร่วมกันรังสรรค์ (Co-creation) และการสร้างคุณค่าสมประโยชน์ร่วมกันทุกฝ่าย (Creating Shared Values)   
 
พร้อมร่วมชื่นชมตัวอย่างผลงานของกลุ่มศิลปินแห่งชาติ และศิลปินชั้นเยี่ยม ได้แก่ ศาสตราจารย์เกียรติคุณปรีชา เถาทอง อาจารย์ปัญญา วิจินธนสาร ศาสตราจารย์ถาวร โกอุดมวิทย์ อาจารย์ธงชัย ศรีสุขประเสริฐจิตต์สิงห์ สมบุญกลุ่มศิลปินชั้นยอดรุ่นใหญ่ และศิลปินดาวรุ่ง ได้แก่ วสันต์ ผึ่งประเสริฐ ประภากาศ อังศุสิงห์ ลำพู กันเสนาะเฉลิมพล จั่นระยับและไตรภัค สุภวัฒนา ที่ให้เกียรตินำผลงานมาร่วมจัดแสดงพร้อมถ่ายทอดมุมมองเกี่ยวกับโลกศิลปะดิจิทัล ในวันพุธที่ 2 ก.พ.65ณ สุราลัย ฮอลล์ ชั้น 7 ไอคอนสยาม
 
นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรมกล่าวถึงการจัดงาน “Thailand Digital Arts Festival 2022” หรือ TDAF 2022 ว่าเป็นโอกาสอันดีที่ศิลปะมาบรรจบกับเทคโนโลยี ปรับเปลี่ยนผลงานศิลป์ให้กลายเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีมูลค่า สร้างโอกาสมากมายให้กับเหล่าศิลปินและนักสร้างสรรค์งานศิลปะ อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว
 
ในนามของกระทรวงวัฒนธรรม รู้สึกชื่นชมและขอบคุณทุกภาคส่วน ที่มุ่งมั่นร่วมกันสร้างโอกาสใหม่ๆ เปิดพื้นที่ให้วงการศิลปะในประเทศไทยได้ก้าวเดินไปพร้อมโลกดิจิทัล ร่วมกันพัฒนาและต่อยอดมรดกทางวัฒนธรรมที่เกิดจากฝีมือคนไทย ให้เผยแพร่สู่สายตาชาวโลก สร้างพลังเพื่อให้ศิลปินไทยยืนอยู่บนเวทีระดับโลกได้อย่างภาคภูมิ
 
นายปานเทพย์ นิลสินธพ ประธานบริหารสายงานประสบการณ์ลูกค้าบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด กล่าวว่า การร่วมมือครั้งสำคัญของสยามพิวรรธน์ และ KASIKORN X บนแพลตฟอร์มCoralที่ร่วมกันสร้างประสบการณ์ใหม่ในโลกศิลปะดิจิทัล และสนับสนุนศิลปะไทยสู่ระดับโลก ในฐานะผู้นำแห่งวิสัยทัศน์ หรือThe Visionary Iconเราเล็งเห็นถึงความสำคัญของการนำเสนอประสบการณ์ครั้งแรก และความแปลกใหม่ให้กับลูกค้าอยู่เสมอ เรามองว่าศิลปะเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจ และความคิดสร้างสรรค์ให้กับทุกคน สยามพิวรรธน์จึงให้ความสำคัญกับการทำงานร่วมกับศิลปินในหลากหลายแขนง และให้การสนับสนุนศิลปินและกิจกรรมที่แสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์ในทุกรูปแบบมาโดยตลอด ทั้งการทำงานร่วมกับศิลปินไทย และศิลปินระดับโลก สร้างสรรค์ผลงานและแรงบันดาลใจรวมถึงเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ ได้ใช้พื้นที่ในทุกโครงการของสยามพิวรรธน์ เพื่อสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณค่า และก่อเกิดประโยชน์ในหลายมิติ”
 
นายสุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุลกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงาน TDAF 2022 ว่า ไอคอนสยามเป็นอีกหนึ่งในเวทีสำคัญที่นำเสนอที่สุดแห่งความเป็นไทยภายใต้ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมอันเกิดขึ้นจากความร่วมมือที่ยิ่งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งแห่งยุคจากผู้เชี่ยวชาญในแขนงต่างๆทั่วโลก รวม 15 ชาติ และผู้เชี่ยวชาญคนไทยจากทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็น สถาปนิก วิศวกรศิลปิน ช่างฝีมือ ผู้นำชุมชนจากหลายจังหวัดทั่วไทยรวมถึงภาครัฐและภาคเอกชน ประชาสังคม ตลอดจนผู้ประกอบการร้านค้า และเพื่อสร้างประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางด้านดิจิทัลอาร์ตแห่งแรกในภูมิภาคเอเชีย ส่งเสริมศิลปินไทยให้มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในเวทีระดับสากลรวมถึงเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับดิจิทัลอาร์ต NFT วิธีการซื้อขายภาพ NFT บนแพลตฟอร์ม Coral ให้แก่ศิลปิน นักสะสมงานศิลปะ และผู้ที่สนใจงานศิลปะ ให้เข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ได้โดยง่าย 
 
ที่สำคัญ งานนี้จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่สร้างพื้นที่และโอกาสใหม่ๆ ให้วงการศิลปะไทยได้แสดงศักยภาพ พลังแห่งการสร้างสรรค์ ก้าวสู่ระดับสากลได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับเจตนารมย์ของไอคอนสยามในการเป็นพื้นที่นำเสนอความแปลกใหม่โดยไม่จำกัดรูปแบบ สร้างสรรค์ปรากฏการณ์ที่ยังไม่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทยมาก่อน นำมรดกทางวัฒนธรรมมาปรับเปลี่ยนให้เข้ากับยุคสมัย และพร้อมนำอัตลักษณ์ไทยสู่สายตาและชนะใจคนทั่วโลกWin The World for Thailand
 
นายธนะเมศฐ์ อาริยวัฒน์ Head of Venture Builder บริษัท กสิกร เอกซ์ จำกัด กล่าวถึงความตั้งใจในการสร้าง Coral by KX แพลตฟอร์ม Exclusive NFT Marketplace ที่พร้อมจะเปิดตัวในงาน TDAF 2022 ซึ่งจะตอบโจทย์ครบทุกมิติของวงการศิลปะในรูปแบบสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งนอกจากจะเป็นครั้งแรกของโลกที่มีการนำผลงานศิลปะมาจัดแสดงในรูปแบบผลงานจริงและรูปแบบไฟล์ดิจิทัลบนแพลตฟอร์มของ Coral แล้ว ผลงานของศิลปินทุกท่านยังไม่เคยจำหน่ายในรูปแบบ NFT ART มาก่อน เรียกได้ว่าเป็นมาสเตอร์พีชสำหรับงานนี้จริงๆ และผู้ที่สนใจสามารถซื้อผลงานทั้งสองรูปแบบได้ภายในงานเดียว ผลงานทั้งหมดจะนำขึ้นบนแพลตฟอร์มของ Coral ในภายหลังด้วย ดังนั้นจึงเป็นการการันตีได้ว่า ผลงานที่นักสะสมซื้อไปจากงานนี้ เป็นผลงานของจริง ศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงานมีตัวตน มีบันทึกอยู่ในระบบที่เรียกว่า Blockchain ทุกคนสามารถเข้าไปตรวจสอบได้
 
“ความพิเศษอีกอย่าง คือวิธีการซื้อขายผลงานบนแพลตฟอร์ม Coral จะทำให้การสร้างและการซื้อขายงานศิลปะ NFT เป็นเรื่องง่าย เสมือนกับการชอปปิ้งออนไลน์ทั่วไปโดยมีจุดที่แตกต่างคือบนแพลตฟอร์มCoralสามารถซื้องานศิลปะ NFT ด้วยสกุลเงินทั่วไปในขณะที่แพลตฟอร์มอื่นๆ ต้องแลกเหรียญสกุลคริปโตเพื่อนำมาซื้องานศิลปะอีกที ซึ่งมีความยุ่งยากมากกว่า เป็นความตั้งใจที่จะทำให้ Coral เป็นแพลตฟอร์มที่super simpleใช้งานง่ายมาก ๆ สำหรับทุกคน ทั้งศิลปิน นักสร้างสรรค์ ที่สนใจเข้าสู่การทำงานศิลปะในรูปแบบดิจิทัล และนักสะสมงานดิจิทัลอาร์ต ช่วยสร้างโมเดลธุรกิจ อาชีพ ไปจนถึงระบบเศรษฐกิจรูปแบบใหม่ ที่จะเปิดโอกาสที่ไร้ขีดจำกัดให้ทั้งศิลปินและนักสะสมศิลปะเชื่อมต่อกันง่ายขึ้น” นายธนะเมศฐ์ กล่าว