Phones





finfit with ttb เผย 7 เคล็ดลับการออกแบบชีวิต กับ ก๊อต-จิรายุ ตันตระกูล

2022-07-01 17:46:18 375



 
นิวส์ คอนเน็คท์ - เคยเป็นกันไหม? วางแผนชีวิตไว้อย่างไรก็ไม่สำเร็จตามเป้าหมายสักที… เรื่องนี้มีคำตอบจาก finfit with ttb ชุมชนออนไลน์บน Facebook Closed Group สำหรับผู้ที่ต้องการมีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น โดยทำหน้าที่เสมือนคอมมูนิตี้แห่งการแบ่งปันเรื่องราว แลกเปลี่ยนแนวคิด และประสบการณ์เกี่ยวกับการบริหารการเงิน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการเปลี่ยนแปลงตัวเองให้บรรลุเป้าหมายในชีวิต ล่าสุด ได้จัดกิจกรรม finfit with ttb LIVE Talk ครั้งที่ 2 ภายใต้แนวคิด “ออกแบบชีวิต... พิชิตเป้าหมาย” โดยมี “ก๊อต-จิรายุ ตันตระกูล” ซุปตาร์คนดัง ได้มาเปิดใจครั้งแรกกับการบริหารชีวิต เพื่อบรรลุเป้าหมายทั้งการทำงาน และการเงินได้สำเร็จ ไม่ใช่เรื่องเพ้อฝัน ทุกคนสามารถทำได้อย่างแน่นอน
 
หากมาทำความรู้จักเบื้องหลังชีวิตของ “ก๊อต” ก่อนก้าวขึ้นสู่การเป็นพระเอกสุดฮอตนั้น ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ โดย “ก๊อต” ก้าวเข้าสู่วงการบันเทิงตั้งแต่อายุ 21 ปี แต่การใช้ชีวิตที่ผ่านมามักมีกรอบความคิดของคนที่อยู่รอบ ๆ จึงต้องใช้ชีวิตตามแบบคนอื่นเสมอ ซึ่งเมื่ออายุ 25 ปี ก็ถึงจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่เนื่องจากประสบปัญหาทั้งเรื่องรายได้ที่ทำงานไปเท่าใดก็ไม่มีเงินเก็บ มีรายได้แบบเดือนชนเดือน จึงอยากหาทางแก้ปัญหาในจุดนี้
 
“ก๊อต” ได้เริ่มต้นหาทางออกให้ชีวิต ด้วยการอ่านหนังสือ พร้อมสร้างนิสัยอ่านหนังสือทุกวันในเวลา 22:00-02:00 น. และจดบันทึกในทุกวัน เพื่อทำความเข้าใจ และพูดคุยกับตัวเอง โดยมีหนังสือที่อ่านเกี่ยวกับการเงินมากกว่า 10 เล่ม ตัวอย่างชื่อหนังสือที่ชื่นชอบ อาทิ The Law of Success by Napoleon Hill และ The Secret of Millionaire Mine by T. Harv Eker ซึ่งหนังสือเล่มนี้ระบุว่า เราทุกคนบริหารเงินตลอดเวลา แต่อยู่ที่ว่าเมื่อบริหารแล้วได้ผลลัพธ์แบบไหน มีหนี้เพิ่มขึ้น หรือมีกำไรเพิ่มขึ้น หรือบริหารเงินแล้วสุขสบายหรือลำบาก ทุกคนเป็นนักบริหารเงิน และต้องฝึกฝนบริหารเงินให้ดีที่สุด ขณะเดียวกัน เขาก็ปรับเปลี่ยนตัวเองสู่คนใหม่ ทั้งวางแผนชีวิตและมีเป้าหมายที่จะทำ มีการจดบันทึกสิ่งที่ไม่อยากเป็นและสิ่งที่อยากเป็นในอนาคต จนมาถึงวันนี้สามารถทำได้สำเร็จแล้ว ตลอดจนสร้างชีวิตทางการเงินใหม่ ซึ่ง “ก๊อต” ได้พิสูจน์ให้เห็นว่า “เมื่อได้วางแผนชีวิตจะทำให้ได้ชีวิตกลับมา และสามารถออกแบบชีวิตเพื่อบรรลุเป้าหมายที่ต้องการได้อย่างแน่นอน”
 
โดยแนวคิดการดำเนินชีวิตในแบบฉบับ “ก๊อต-จิรายุ” ที่จะเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จคือ 1.การตั้งเป้าหมายในชีวิต โดยปรับตัวเองสู่คนใหม่ด้วยการทำลิสต์สิ่งที่อยากเป็น ซึ่งทุกคนสามารถเริ่มต้นด้วยการวางเป้าหมายความสำเร็จในระยะสั้น และสะสมไปเรื่อย ๆ หรือ การเริ่มต้นคิดจากเล็กไปใหญ่ เช่น วางแผนเก็บเงินล้านแรกในชีวิตและหาทางไปสู่เป้าหมาย ก่อนขยายไปสู่เงินเก็บ 10 ล้านบาทแรกให้สำเร็จ
 
2. การวางแผนทางการเงินให้คล่องตัว โดยการวางแผนการเงินด้วยการจัดทำบัญชีต่าง ๆ ให้ชัดเจน โดยจัดทำเป็น 6 บัญชี ได้แก่ 1. บัญชีค่าใช้จ่ายที่จำเป็น 2. บัญชีเงินลงทุน กฎคือจะไม่มีการถอนเงินจากบัญชีจนกว่าจะได้กำไรจากการลงทุนและต้องมีความรู้ธุรกิจที่จะลงทุน 3. บัญชีใช้ส่วนตัว สำหรับเที่ยว ทานอาหาร ซื้อสิ่งที่ต้องการ 4. บัญชีออมระยะยาว ซึ่งรวมทั้งการทำประกันชีวิตและการตรวจสุขภาพ ทั้งตัวเองและครอบครัวด้วย 5. บัญชีการศึกษา สำหรับลงทุนการศึกษา ด้วยความตั้งใจที่จะไม่หยุดเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ทั้งเรียนภาษาอังกฤษ ภาษาจีน เล่นกีตาร์ เปียโนออนไลน์ และ 6. บัญชีทำบุญ ให้กับมูลนิธิต่าง ๆ แต่สำหรับคนที่ทำงานเป็นมนุษย์เงินเดือน การวางแผนการเงินมีความสำคัญอย่างมาก อยากให้คิดทุกครั้งว่า “ทุกคนต้องทำงานตลอดเดือนเพื่อรับเงินเดือน ดังนั้นเมื่อจะใช้จ่ายก็ต้องวางแผนการเงินให้รอบคอบที่สุด
 
3.ควรมุ่งมั่นเรียนรู้สิ่งใหม่ตลอดเวลา ซึ่งการเรียนรู้สิ่งใหม่เพื่อพัฒนาตัวเอง ด้วยการเลือกอ่านหนังสือที่มีประโยชน์อย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับการพัฒนาจิตใจตัวเองด้วยสมาธิ และหมั่นสร้างสุขภาพให้แข็งแรงด้วยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ กิจกรรมเหล่านี้เป็นก้าวแรกสู่ประตูความสำเร็จ, 4.การหารายได้จากหลากหลายช่องทาง หากคนที่กำลังทำงานเป็นพนักงานในองค์กรต่าง ๆ ไม่ควรมีรายรับอย่างเดียวจากเงินเดือน แต่ควรหารายได้เสริมอื่น ๆ 2-3 ทาง เพื่อสร้างรายได้เติบโตสำหรับอนาคต เช่น ใช้ช่องทางออนไลน์ให้เกิดประโยชน์สร้างรายได้
 
5.ก่อนลงทุนต้องศึกษาข้อมูลให้ชัดเจน โดยควรเลือกศึกษาข้อมูลทุกธุรกิจให้ชัดเจนก่อนลงทุน ไม่ควรเลือกลงทุนธุรกิจที่ไม่รู้จัก และไม่มีความรู้อย่างลึกซึ้ง เพราะจะมีความเสี่ยงตามมาได้, 6.ทุกคนสามารถออกแบบชีวิตเพื่อพิชิตเป้าหมายที่ต้องการได้ ซึ่งทุกคนสามารถออกแบบชีวิตเพื่อบรรลุความสำเร็จได้ โดยเริ่มจากการจดบันทึก เรียนรู้ และลงมือทำ สร้างความมั่นใจและเกิดคุณค่าในตัวเอง พร้อมต้องมีความอดทนและความพยายามจะเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญ โดย เมื่อ“ก๊อต” ได้วางแผนชีวิต ในช่วงเวลาของปีนี้ หยุดรับงานแสดงเพื่อวางแผนการทำโครงสร้างแพลตฟอร์มออนไลน์ใหม่ทั้ง Instagram ในบทบาทการเป็น Influencer เพื่อกระจายแพลตฟอร์มให้ไปสู่ออนไลน์มากขึ้น และเชื่อมต่อสู่ Facebook เพื่อวางแผนในการหารายได้ช่องทางนี้
 
7.การสร้างชีวิตทางการเงินที่ดีของคนรุ่นใหม่ ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าเรามีชีวิตอยู่ในสังคมแบบทุนนิยม เมื่อหันไปทางไหนก็ใช้เงิน สิ่งสำคัญคือต้องลงทุนศึกษาไปตลอดชีวิต และหากไม่มีความรู้หรือรู้สึกว่ามีจุดด้อยด้านใดก็ควรไปศึกษาตรงนั้น เพราะโลกเต็มไปด้วยความรู้เพื่อเสริมทักษะให้รอบด้าน เพิ่มความเชี่ยวชาญ พร้อมกับวางแผนใช้เงินและการลงทุนให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด
 
เป็นข้อคิดดี ๆ ที่ทุกคนสามารถนำไปออกแบบชีวิตเพื่อสร้างชีวิตให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ เพราะเมื่อเริ่มวางแผน ลงมือทำ เรียนรู้ ฝึกฝนพัฒนา ความสำเร็จจะอยู่ไม่ไกลอย่างแน่นอน
 
สามารถติดตามกิจกรรมและแนวคิดดี ๆ กับ finfit with ttb ชุมชนออนไลน์สำหรับผู้ที่ต้องการมีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นทั้งวันนี้และอนาคต เพื่อร่วมพิชิตเป้าหมายในชีวิตและแบ่งปันประสบการณ์ทางการเงินสำหรับทุกคนไปพร้อมกันที่ https://www.facebook.com/groups/512649280082706 หรือติดตามเคล็ดลับการเงินอื่น ๆ ได้ที่ https://www.ttbbank.com/th/fin-tips